Tỷ phú Zhong Shanshan (trái) và ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance (bên phải) |
Tỷ phú Zhong Shanshan, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Nongfu Spring – công ty nước giải khát lớn nhất Trung Quốc, vừa gây bất ngờ khi công khai yêu cầu ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, phải xin lỗi vì vai trò của các nền tảng mạng xã hội như Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) và Toutiao trong việc lan truyền tin đồn, gây tổn hại đến danh tiếng của ông, theo South China Morning Post.
Ông Zhong Shanshan, 69 tuổi, hiện là người giàu thứ hai Trung Quốc theo bảng xếp hạng mới nhất của Hurun. Trong bài phát biểu tại tỉnh Giang Tây, Zhong Shanshan chỉ trích Zhang Yiming vì đã để thông tin sai lệch lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội ByteDance, làm tổn hại đến danh tiếng của ông và doanh nghiệp.
Những chỉ trích của ông Zhong thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông Trung Quốc. Trước đó, Nongfu Spring và bản thân ông Zhong từng là mục tiêu tấn công của dư luận do cáo buộc sản phẩm của công ty có phong cách thiết kế “mang hơi hướng Nhật Bản”.
Những tranh cãi này đã dẫn đến các chiến dịch tẩy chay từ người tiêu dùng, khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.
Zhong Shanshan cũng đã nêu tên Douyin (ứng dụng video ngắn phổ biến nhất Trung Quốc) và Toutiao (công cụ cung cấp tin tức của ByteDance) là “thủ phạm”.
"Tôi yêu cầu Toutiao và Douyin không sử dụng cái gọi là 'nguyên tắc vùng an toàn' để trốn tránh trách nhiệm của họ. Vui lòng xóa ngay nội dung làm tổn thương và vu khống tôi", Zhong Shanshan nói, theo phương tiện truyền thông địa phương.
Nguyên tắc vùng an toàn là một quy định pháp lý bảo vệ các công ty hoặc tổ chức khỏi bị chịu trách nhiệm pháp lý trong một số trường hợp nhất định, miễn là họ tuân thủ các điều kiện cụ thể. Ví dụ, các nền tảng như YouTube hoặc Facebook không phải chịu trách nhiệm pháp lý trực tiếp về nội dung mà người dùng đăng tải, miễn là họ có cơ chế xử lý khi nội dung đó vi phạm pháp luật, như xóa bỏ chúng khi được thông báo. |
Zhong Shanshan nói thêm rằng Zhang Yiming là "người kiểm soát ByteDance thực sự", nên tuân theo các quy tắc lịch sự trong kinh doanh.
Những phát biểu của Zhong Shanshan, một phần nói trước công chúng tại tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc, đã được các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin rộng rãi, theo trang SCMP.
ByteDance từ chối bình luận hôm 21.11.
Zhang Yiming đã tránh xa sự chú ý của công chúng sau khi từ chức Giám đốc điều hành ByteDance và rời ghế hội đồng quản trị vào năm 2021, nhưng ông được cho vẫn nắm giữ quyền lực đáng kể đằng sau hậu trường.
Zhong Shanshan cho biết các nền tảng internet, khi không được kiểm soát, gây ra nhiều tác hại hơn bất kỳ thực thể nào khác. Ông kêu gọi các nhà chức trách "ra mặt để làm sáng tỏ công lý cho chúng tôi" và yêu cầu ByteDance tiết lộ thuật toán đề xuất nội dung của mình.
Zhong Shanshan đưa ra bình luận sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ các doanh nghiệp tư nhân và doanh nhân khỏi nạn bắt nạt trực tuyến, khi họ thúc đẩy khôi phục niềm tin vào khu vực tư nhân để phục hồi nền kinh tế đang trì trệ.
Zhong Shanshan yêu cầu ByteDance và Zhang Yiming phải xin lỗi. "Tôi chờ lời xin lỗi của các bạn và sẽ tiếp tục chờ đợi", người sáng lập Nongfu Spring nói.
Ông trùm nước đóng chai của Trung Quốc, Zhong Shanshan đã tụt xuống vị trí thứ hai danh sách giàu nhất Trung Quốc trong năm nay với tài sản ròng ước đạt 47,9 tỷ USD, sau khi thương hiệu Nongfu Spring của ông phải đối mặt với một bê bối. Phản ứng dữ dội đã xóa sổ hàng tỷ USD giá trị thị trường của Nongfu Spring. Doanh thu của Nongfu Spring trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 18%, xuống còn 8,53 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,18 tỷ USD), một phần do các chiến dịch tẩy chay trực tuyến và tin đồn thất thiệt.
Trong khi đó, ở tuổi 41, Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, chủ sở hữu TikTok đã chính thức trở thành người giàu nhất Trung Quốc, theo danh sách xếp hạng được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Hurun. ByteDance, công ty mẹ của các nền tảng video ngắn phổ biến Douyin và TikTok, đã chứng kiến doanh thu tăng lên 110 tỷ USD vào năm ngoái. Hiện nay, TikTok cũng là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất đối với thanh thiếu niên Mỹ với hơn 170 triệu người dùng tính đến tháng 9/2024.