Tỷ phú Min-Liang Tan: nghiện game, bỏ học, thành lập Razer trở thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực esports

DNHN - Min-Liang Tan là một trong những doanh nhân công nghệ cao cấp nhất của Singapore. Sức ảnh hưởng của ông chỉ đứng sau Sim Wong Hoo, người sáng lập Creative Technology, công ty sản xuất thiết bị card âm thanh Sound Blaster.

Bỏ học luật vì mê game

Min-Liang Tan sinh ngày 5/11/1977 trong một gia đình châu Á truyền thống, Min-Liang Tan dường như đã được bố mẹ định sẵn con đường tương lai là trở thành một luật sư. Ông từng chia sẻ: “Mẹ tôi nói rằng tôi nên trở thành bác sỹ hoặc luật sư vì chị gái tôi là bác sỹ, một người chị khác là luật sư và anh trai tôi cũng là bác sỹ chuyên khoa rất được kính trọng. Lúc đó tôi cũng đang học ngành luật. Gia đình tôi sẽ có 2 bác sỹ và 2 luật sư, điều đó thật lý tưởng”. 

Min-Liang Tan. Nguồn ảnh: Internet
Min-Liang Tan. Nguồn ảnh: Internet.

Chơi game luôn là niềm đam mê của Tan, "Giống như bất kỳ đứa trẻ nghiện game nào khác, tôi đã ôm lấy chiếc máy tính cả ngày, chơi trò chơi trên máy tính bất cứ lúc nào có thể. Thậm chí, bố mẹ từng la mắng tôi rất nhiều lần vì tôi chơi game quá nhiều. Nhưng tôi cảm thấy rất vui, niềm đam mê với game của tôi là không thể thay đổi", vị CEO 41 tuổi tâm sự.

Quay lại quá khứ, người bạn chơi game đầu tiên cùng với Tan chính là anh trai Min-Han Tan. Họ đã chơi các game từ thập niên 1980 như Rescue Raiders, Prince of Persia và Castle Wolfenstein. Họ phải sử dụng nước đá làm mát máy tính Apple II để tránh việc bố mẹ phát hiện.

Niềm đam mê ấy kéo dài đến khi Tan học luật tại Đại học Quốc gia Singapore. Năm 1998, Tan gặp người đồng sáng lập Robert Krakoff (lúc ấy đã ngoài 60 tuổi) khi chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất Quake. Một năm sau, 2 người họ đã tạo ra chuột chơi game đầu tiên trên thế giới. Nó giúp họ chơi tốt đến mức bị cấm khỏi máy chủ game vì nghi ngờ gian lận.

Vào năm 2005, Min-Liang Tan bỏ học. Ông cùng Robert Krakoff xây dựng công ty chuyên về thiết bị cho game thủ với tên gọi Razer. Họ đặt trụ sở tại Singapore và San Diego, California.

Xây dựng “gã khổng lồ” trong lĩnh vực esports

CEO Razer hiện phân chia thời gian làm việc giữa các trụ sở Singapore, San Francisco và Hong Kong. Mặc dù phải giám sát đội ngũ nhân viên lên đến 1.500 người nhưng vị CEO này vẫn dành cả đêm để chơi các game bắn súng sinh tồn như PUBG và Apex Legends.

Vào năm 2017, Tan đã chọn niêm yết cổ phiếu công ty tại Hong Kong thay vì Singapore. Ông huy động được hơn 500 triệu USD và điều này giúp Tan trở thành một trong những người Singapore tự lập giàu nhất ở tuổi 40.

Theo số liệu của SCMP, vào năm 2018, Razer có mức tăng doanh thu hàng năm khoảng 38%, tương đương 712 triệu USD. Công ty đã thu hẹp khoản lỗ ròng của mình xuống 97 triệu USD từ 164 triệu USD trong năm 2017.

Ở thời điểm hiện tại, Min-Liang Tan đã trở thành một tỷ phú tự thân nhưng không phải nhờ nghề luật. Ngành game đã đánh bại ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu trị giá 88,4 tỷ USD năm 2017 về quy mô. Theo nhà phân tích Neil Campling, hiện ngành công nghiệp game trị giá 130 tỷ USD và con số này có xu hướng tăng trưởng hai con số mỗi năm trong thập kỷ qua. Thiết bị do Razer tạo ra như chuột máy tính và bàn phím đang ngày càng trở nên phổ biến không chỉ với những game thủ chuyên nghiệp.

Các sản phẩm có độ chính xác cao cùng thiết kế đèn cầu vồng nổi bật đã giúp Razer được chú ý trong cộng đồng game và trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp esports (thể thao điện tử). Công ty của Tan đã thu hút sự chú ý của một số nhà đầu tư nổi tiếng trong đó có tỷ phú Lý Gia Thành. Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm 2017, Razer đã thu về 528 triệu USD và Tan cho biết sẽ dùng số tiền đó để phát triển nhiều sản phẩm hơn. 

Min-Liang Tan là một trong những doanh nhân công nghệ cao cấp nhất của Singapore. Nguồn ảnh: Internet
Min-Liang Tan là một trong những doanh nhân công nghệ cao cấp nhất của Singapore. Nguồn ảnh: Internet.

Chơi game vốn là niềm đam mê của Tan. CEO của Razer chia sẻ: “Giống như mọi đứa trẻ mê game khác, tôi thường ôm máy tính cả ngày và chơi game bất cứ khi nào có thể. Bố mẹ tôi đã la mắng rất nhiều vì tội này. Nhưng tôi cảm thấy vui vì niềm đam mê của mình không thay đổi“.

Giờ đây, khi đã trở thành tỷ phú, Tan vẫn sống cùng cha mẹ bất cứ khi nào anh ở Singapore. Razer có trụ sở chính ở San Francisco và Singapore cùng một trung tâm thiết kế tại Đài Loan. Mỗi tháng, Tan ở Đài Loan một tuần và ba tuần chia đều cho hai trụ sở còn lại. Việc vẫn sống chung với cha mẹ của Tan khiến nhiều đồng nghiệp người Mỹ bất ngờ.

Mặc dù vậy, nguyên nhân mà Tan đưa ra khiến ai cũng phải suy ngẫm: “Tôi thích ở cùng cha mẹ. Họ đang già đi mỗi ngày và tôi muốn dành thời gian bên họ nhiều hơn. Khi ở nhà, tôi có thể thoải mái chơi game và mẹ sẽ mang đồ ăn cho tôi. Có rất nhiều nơi thích hợp hơn để tôi đặt trụ sở như Thâm Quyến hay Đài Loan nhưng lý do chính khiến tôi duy trì ở Singapore là cha mẹ của mình. Họ là người quan trọng nhất đối với tôi”.

Theo Edwin Chan, người bạn thời thơ ấu của Tan và Giám đốc tài chính của Razer, một trong những điều khiến Tan duy trì được sức hút với người hâm mộ là anh vẫn đam mê chơi game và mang lại cảm giác gần gũi của một game thủ chứ không phải một tỷ phú CEO. Tại một sự kiện ra mắt ở Manila năm 2015, Tan đã phát pizza miễn phí cho các fan và trò chuyện cởi mở với họ.

Một số “fan chân chính” còn xăm logo hình ba con rắn của Razer để bày tỏ sự mến mộ. Một người thậm chí còn xăm hình gương mặt của Tan ở chân và được tặng một chiếc Smartphone của Razer.

Một cựu game thủ chuyên nghiệp chia sẻ: “Tan không chỉ lãnh đạo công ty mà còn là người thực sự yêu thích các sản phẩm của mình. Xuất thân là một game thủ, hơn ai hết anh ấy hiểu được nhu cầu của những người chơi game và tìm cách tạo ra sản phẩm tốt nhất”.

Ở tuổi 41, Tan đã trở thành tỷ phú tự thân nhờ niềm đam mê mãnh liệt với game và biến Razer thành một “gã khổng lồ” trong lĩnh vực esports. Phương châm hoạt động của họ từ lâu vẫn được Tan nhấn mạnh là “Vì game thủ, do game thủ”. Razer đã xây dựng hệ sinh thái khổng lồ về phần mềm, phần cứng và dịch vụ để phục vụ một đối tượng duy nhất là những người chơi game.

Vị CEO chia sẻ: “Cuộc sống của tôi rất đơn giản. Tôi không thực sự quan tâm đến đồ ăn hay trang phục. Tôi chỉ đam mê làm việc và chơi game”. Đánh giá về tiềm năng của game, Tan cho biết: “Khi nhắc đến chơi game, mọi người thường nghĩ nay đến những cậu thanh niên, sống dựa dẫm vào cha mẹ, chơi game cả ngày và không biết tự chăm sóc bản thân. Nhưng hiện nay, có tới một nửa số game thủ là nữ và độ tuổi của người chơi cũng thay đổi, có game thủ trẻ và cả game thủ đứng tuổi. Điều đó là do chơi game đã thực sự trở thành một hình thức giải trí có thể dễ dàng tiếp cận thông qua smartphone, máu tính bảng hay máy tính cá nhân”.

Mục tiêu đầy tham vọng của Tan không chỉ dừng lại ở việc là thương hiệu hàng đầu trong thế giới game mà còn là một thương hiệu giải trí mang tầm cỡ quốc tế.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các founder, Tan trả lời: “Việc công ty lớn đến đâu không quan trọng bằng sự đam mê của bạn và những gì bạn xây dựng được. Hãy tạo ra sản phẩm chất lượng tốt cho người dùng và luôn nhớ rằng bạn không thành lập startup cho bất kỳ nhà đầu tư mạo hiểm nào hay để đạt chỉ số KPI mà để tạo ra những điều thực sự tuyệt vời”.

TH

Tin liên quan