Chủ nhật 06/07/2025 02:13
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng khi gặp kẻ giả mạo tin nhắn thương hiệu

06/10/2021 06:00
Các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật...

Tin nhắn thương hiệu

Một trong những hình thức Mobile Marketing phổ biến hiện nay chính là SMS Brandname (Tin nhắn thương hiệu). Đây là hình thức marketing với chi phí thấp nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Việc tận dụng quảng cáo bằng tin nhắn giúp đẩy mạnh thương hiệu cũng như doanh số.

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, có không ít người đang nhầm lẫn giữa SMS Brandname tin nhắn Quảng cáo và tin nhắn Chăm sóc khách hàng. Tưởng như giống nhau nhưng chức năng lại hoàn toàn khác biệt. Nếu bạn sử dụng không khéo sẽ khiến người nhận tin nhắn hiểu lầm và khó chịu.

Tin nhắn thương hiệu - SMS Brandname là một dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt cho phép các doanh nghiệp gửi tin nhắn tiếp thị và chăm sóc khách hàng có độ dài tối đa 160 ký tự đến nhiều thuê bao di động. Tên thương hiệu sẽ hiển thị ở mục người gửi thay vì số điện thoại cụ thể.

Cụ thể hơn, SMS BrandName là tin nhắn thương hiệu được gửi đến khách hàng với mục đích quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng. Điều đặc biệt ở tin nhắn thương hiệu này đó là ở phần tiêu đề sẽ có tên thương hiệu của bạn thay vì những con số buồn tẻ.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng, thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Với việc nhiều người hiểu, dùng tin nhắn spam sai mục đích như hiện nay, sử dụng tin nhắn thương hiệu tạo sự tin tưởng đối với khách hàng là điều rất cần thiết bởi lẽ thông tin truyền tải bằng Sms brandname là con đường nhanh nhất tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng; quảng bá thương hiệu một cách nhanh chóng tới khách hàng; trong 100% tin nhắn gửi đi thì có 95% tỉ lệ mở.

Việc sử dụng SMS BrandName sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, giảm chi phí SMS marketing; tăng tính chuyên nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp có định vị, nhận dạng riêng, tránh nhầm lẫn, nhận dạng thương hiệu dễ dàng, không lo Spam SMS như với dịch vụ tin nhắn thông thường từ đó tạo sự thân thiện với khách hàng.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Hiện nay, SMS Brand Name đang là giải pháp marketing trực tiếp hiệu quả nhất. Đồng thời cũng tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp với kết quả tốt. Hình thức quảng cáo qua tin nhắn này tạo được sự tin tưởng cao hơn cho khách hàng. Họ thường mở ra đọc kĩ hơn so với các thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng. Bớt cảm thấy bị làm phiền hơn so với việc nhận điện thoại trực tiếp từ doanh nghiệp và thông tin được lưu lại lâu. Từ đó mang lại hiệu quả quảng bá thương hiệu nhanh chóng hơn.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. (Ảnh: minh họa)

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bởi các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu. Giả mạo tin nhắn thương hiệu là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi. Người tiêu dùng cần nhận biết, quan tâm về thủ đoạn này, từ đó nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi khối lượng giao dịch ngân hàng, hay mua bán theo phương thức online rất lớn.

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo và hành vi này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm, tưởng đây là thông báo chính thức từ ngân hàng hay cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi tin nhắn, cuộc gọi giả mạo brand name đến khách hàng đó.

Trong nội dung tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn đến trang web giả mạo do đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…), nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin, như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng

Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo, người tiêu dùng khi nhận được những tin nhắn như trên, cần: Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức; không vội vã trả lời, hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, tổ chức để kiểm tra lại thông tin, hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Trần Linh (T/h)

Tin bài khác
Bị cưỡng chế 4,2 tỷ tiền thuế, Vietfracht HoChiMinh kinh doanh ra sao?

Bị cưỡng chế 4,2 tỷ tiền thuế, Vietfracht HoChiMinh kinh doanh ra sao?

Ngày 2/7/2025, Hải quan Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định cưỡng chế hành chính đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht HoChiMinh) vì chậm nộp thuế kéo dài, với số tiền nợ lên tới hơn 4,19 tỷ đồng.
Bộ Y tế đề xuất siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Bộ Y tế đề xuất siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng ngày càng nhiều thực phẩm được tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi toàn diện quy định về hậu kiểm trong dự thảo sửa đổi Nghị định 15, với trọng tâm là bổ sung các biện pháp quản lý sản phẩm trên nền tảng này.
Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan đã ban hành văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) được duy trì thông suôt trong giai đoạn chuyển đổi địa giới hành chính.
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp

Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp

Tình trạng cho thuê trái phép nhà xưởng trong các khu công nghiệp ở Đà Nẵng đang diễn ra âm thầm, đe dọa an toàn lao động, méo mó môi trường đầu tư và thất thu ngân sách.
Thu hồi 7 sản phẩm, ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố của Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam vì sai phạm

Thu hồi 7 sản phẩm, ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố của Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam vì sai phạm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 7 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam chịu trách nhiệm đưa ra thị trường, với lý do công thức sản phẩm không đúng so với hồ sơ đã công bố, nhãn mác không đáp ứng quy định hiện hành.
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về việc đăng ký doanh nghiệp, trong đó có những quy định mới liên quan đến hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.
Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 180/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hợp tác công tư (PPP) quy định cụ thể về quyền sở hữu trí tuệ, quyền quản lý dữ liệu và cơ chế phân chia lợi nhuận trong các dự án hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân.
Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2025, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật mới quy định rõ 6 nhóm hành vi mà cán bộ, công chức không được làm, với mục tiêu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.
Bắt Giám đốc Công ty Athena Việt Nam sản xuất gần 14.000 mỹ phẩm giả tại Phú Thọ

Bắt Giám đốc Công ty Athena Việt Nam sản xuất gần 14.000 mỹ phẩm giả tại Phú Thọ

Công ty Athena Việt Nam bị phát hiện sản xuất và đưa ra thị trường gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Công khai 286 doanh nghiệp nợ thuế hơn 840 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc cũ

Công khai 286 doanh nghiệp nợ thuế hơn 840 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc cũ

Tính đến hết tháng 5/2025, Chi cục Thuế khu vực VIII (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc cũ) đã công khai danh sách 286 người nộp thuế đang nợ tổng cộng hơn 841,9 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu ngân sách.
Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Hôm nay (ngày 1/7), nhiều chính sách mới liên quan thiết thực đến đời sống người dân bắt đầu có hiệu lực.
Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Vừa qua, sau một thời gian theo dõi, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn do đối tượng Nguyễn Thị Dung (sinh 1985) làm chủ.
Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

UBND tỉnh Phú Thọ vừa xử phạt hơn 350 triệu đồng đối với Công ty TNHH TM XNK Tạng Kiều Đường vì hàng loạt sai phạm trong kinh doanh thực phẩm và mỹ phẩm, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất thực phẩm trong 2 tháng.
Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) vừa gửi công văn yêu cầu xử lý vi phạm quảng cáo của fanpage mang tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” .
TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

Thời gian qua , việc nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật đang gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và môi trường thông tin. Hành lang pháp lý mới cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng là điều hết sức cần thiết, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để làm trong sạch môi trường quảng cáo trực tuyến.