Thứ hai 20/10/2025 10:45
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng khi gặp kẻ giả mạo tin nhắn thương hiệu

06/10/2021 06:00
Các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật...

Tin nhắn thương hiệu

Một trong những hình thức Mobile Marketing phổ biến hiện nay chính là SMS Brandname (Tin nhắn thương hiệu). Đây là hình thức marketing với chi phí thấp nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Việc tận dụng quảng cáo bằng tin nhắn giúp đẩy mạnh thương hiệu cũng như doanh số.

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, có không ít người đang nhầm lẫn giữa SMS Brandname tin nhắn Quảng cáo và tin nhắn Chăm sóc khách hàng. Tưởng như giống nhau nhưng chức năng lại hoàn toàn khác biệt. Nếu bạn sử dụng không khéo sẽ khiến người nhận tin nhắn hiểu lầm và khó chịu.

Tin nhắn thương hiệu - SMS Brandname là một dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt cho phép các doanh nghiệp gửi tin nhắn tiếp thị và chăm sóc khách hàng có độ dài tối đa 160 ký tự đến nhiều thuê bao di động. Tên thương hiệu sẽ hiển thị ở mục người gửi thay vì số điện thoại cụ thể.

Cụ thể hơn, SMS BrandName là tin nhắn thương hiệu được gửi đến khách hàng với mục đích quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng. Điều đặc biệt ở tin nhắn thương hiệu này đó là ở phần tiêu đề sẽ có tên thương hiệu của bạn thay vì những con số buồn tẻ.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng, thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Với việc nhiều người hiểu, dùng tin nhắn spam sai mục đích như hiện nay, sử dụng tin nhắn thương hiệu tạo sự tin tưởng đối với khách hàng là điều rất cần thiết bởi lẽ thông tin truyền tải bằng Sms brandname là con đường nhanh nhất tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng; quảng bá thương hiệu một cách nhanh chóng tới khách hàng; trong 100% tin nhắn gửi đi thì có 95% tỉ lệ mở.

Việc sử dụng SMS BrandName sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, giảm chi phí SMS marketing; tăng tính chuyên nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp có định vị, nhận dạng riêng, tránh nhầm lẫn, nhận dạng thương hiệu dễ dàng, không lo Spam SMS như với dịch vụ tin nhắn thông thường từ đó tạo sự thân thiện với khách hàng.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Hiện nay, SMS Brand Name đang là giải pháp marketing trực tiếp hiệu quả nhất. Đồng thời cũng tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp với kết quả tốt. Hình thức quảng cáo qua tin nhắn này tạo được sự tin tưởng cao hơn cho khách hàng. Họ thường mở ra đọc kĩ hơn so với các thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng. Bớt cảm thấy bị làm phiền hơn so với việc nhận điện thoại trực tiếp từ doanh nghiệp và thông tin được lưu lại lâu. Từ đó mang lại hiệu quả quảng bá thương hiệu nhanh chóng hơn.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. (Ảnh: minh họa)

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bởi các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu. Giả mạo tin nhắn thương hiệu là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi. Người tiêu dùng cần nhận biết, quan tâm về thủ đoạn này, từ đó nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi khối lượng giao dịch ngân hàng, hay mua bán theo phương thức online rất lớn.

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo và hành vi này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm, tưởng đây là thông báo chính thức từ ngân hàng hay cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi tin nhắn, cuộc gọi giả mạo brand name đến khách hàng đó.

Trong nội dung tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn đến trang web giả mạo do đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…), nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin, như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng

Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo, người tiêu dùng khi nhận được những tin nhắn như trên, cần: Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức; không vội vã trả lời, hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, tổ chức để kiểm tra lại thông tin, hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Trần Linh (T/h)

Tin bài khác
Cổ phiếu BCG của Bamboo Capital chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ 23/10

Cổ phiếu BCG của Bamboo Capital chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ 23/10

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo quyết định chuyển cổ phiếu BCG của Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/10/2025.
Vinaconex, Bitexco cùng loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt 92,5 triệu đồng

Vinaconex, Bitexco cùng loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt 92,5 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với năm doanh nghiệp, với cùng mức phạt tiền 92,5 triệu đồng.
Thanh tra Chính phủ chuyển vụ vi phạm trái phiếu của Tập đoàn Novaland sang Bộ Công an

Thanh tra Chính phủ chuyển vụ vi phạm trái phiếu của Tập đoàn Novaland sang Bộ Công an

Thanh tra Chính phủ vừa chuyển hồ sơ liên quan đến các sai phạm trong phát hành và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Novaland và một số công ty liên quan sang cơ quan điều tra Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp thông tin việc hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trái phiếu

Doanh nghiệp thông tin việc hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trái phiếu

Ngày 17/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra số 276/KL-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong phát hành và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý đang trở thành cầu nối quan trọng giúp người cao tuổi hiểu rõ hơn về quyền được pháp luật bảo vệ, chủ động tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ khi cần thiết.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hàng loạt công ty dược, mỹ phẩm và nhà thuốc vi phạm nghiêm trọng

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hàng loạt công ty dược, mỹ phẩm và nhà thuốc vi phạm nghiêm trọng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở dược, mỹ phẩm và nhà thuốc trên địa bàn vì nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hành nghề dược.
Khởi tố 3 lãnh đạo Công ty Hải Vân Long liên quan vụ trốn thuế hơn 8 tỷ đồng

Khởi tố 3 lãnh đạo Công ty Hải Vân Long liên quan vụ trốn thuế hơn 8 tỷ đồng

Ngày 16/10, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố bị can, đồng thời tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của ba lãnh đạo Công ty Cổ phần Hải Vân Long để điều tra về hành vi trốn thuế theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Từ 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ được tăng lương, phụ cấp ưu đãi nghề, tạo động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo toàn quốc.
Dược phẩm và Thương mại Phương Đông bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy lô mỹ phẩm cho trẻ em

Dược phẩm và Thương mại Phương Đông bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy lô mỹ phẩm cho trẻ em

Theo kết quả kiểm tra, các sản phẩm vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Phương Đông gồm một số loại gel chăm sóc răng miệng và mỹ phẩm dành cho trẻ em.
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
CEO Nguyễn Hữu Tuất – “cánh tay phải” của Shark Bình tại hệ sinh thái NextTech

CEO Nguyễn Hữu Tuất – “cánh tay phải” của Shark Bình tại hệ sinh thái NextTech

Cùng với ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình), Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chuyển đổi số NextPay – ông Nguyễn Hữu Tuất – là một trong 10 bị can vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.
Quốc tế Đại Cát Á bị phạt hàng trăm triệu đồng vì loạt vi phạm trong kinh doanh mỹ phẩm

Quốc tế Đại Cát Á bị phạt hàng trăm triệu đồng vì loạt vi phạm trong kinh doanh mỹ phẩm

Cục Quản lý Dược cho biết, các hành vi vi phạm của Công ty Đại Cát Á có nhiều tình tiết tăng nặng do xảy ra đồng thời, liên quan đến nhiều sản phẩm cùng thời điểm kiểm tra.
Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật: Khoảng trống cần được lấp đầy

Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật: Khoảng trống cần được lấp đầy

Người khuyết tật ở Việt Nam không chỉ là nhóm yếu thế cần được bảo vệ, mà còn là một bộ phận quan trọng của lực lượng lao động, góp phần tạo ra của cải vật chất và giá trị xã hội. Tuy nhiên, để họ có thể phát huy hết năng lực, tham gia bình đẳng vào đời sống kinh tế – xã hội, việc nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật là yêu cầu cấp thiết, song thực tế cho thấy khoảng cách giữa chính sách và thực thi vẫn còn khá xa.
Bắt Tổng Giám đốc Công ty Hida trong vụ “phù phép” thịt trâu thành bò Nhật bán giá cao

Bắt Tổng Giám đốc Công ty Hida trong vụ “phù phép” thịt trâu thành bò Nhật bán giá cao

Lợi dụng tâm lý chuộng thịt bò “Wagyu” của người tiêu dùng, nhóm đối tượng đã nhập thịt trâu kém chất lượng từ Ấn Độ, bơm “tinh chất tạo vân mỡ” để giả làm thịt bò Nhật cao cấp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.