Thứ ba 16/09/2025 04:45
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng khi gặp kẻ giả mạo tin nhắn thương hiệu

06/10/2021 06:00
Các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật...

Tin nhắn thương hiệu

Một trong những hình thức Mobile Marketing phổ biến hiện nay chính là SMS Brandname (Tin nhắn thương hiệu). Đây là hình thức marketing với chi phí thấp nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Việc tận dụng quảng cáo bằng tin nhắn giúp đẩy mạnh thương hiệu cũng như doanh số.

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, có không ít người đang nhầm lẫn giữa SMS Brandname tin nhắn Quảng cáo và tin nhắn Chăm sóc khách hàng. Tưởng như giống nhau nhưng chức năng lại hoàn toàn khác biệt. Nếu bạn sử dụng không khéo sẽ khiến người nhận tin nhắn hiểu lầm và khó chịu.

Tin nhắn thương hiệu - SMS Brandname là một dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt cho phép các doanh nghiệp gửi tin nhắn tiếp thị và chăm sóc khách hàng có độ dài tối đa 160 ký tự đến nhiều thuê bao di động. Tên thương hiệu sẽ hiển thị ở mục người gửi thay vì số điện thoại cụ thể.

Cụ thể hơn, SMS BrandName là tin nhắn thương hiệu được gửi đến khách hàng với mục đích quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng. Điều đặc biệt ở tin nhắn thương hiệu này đó là ở phần tiêu đề sẽ có tên thương hiệu của bạn thay vì những con số buồn tẻ.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng, thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Với việc nhiều người hiểu, dùng tin nhắn spam sai mục đích như hiện nay, sử dụng tin nhắn thương hiệu tạo sự tin tưởng đối với khách hàng là điều rất cần thiết bởi lẽ thông tin truyền tải bằng Sms brandname là con đường nhanh nhất tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng; quảng bá thương hiệu một cách nhanh chóng tới khách hàng; trong 100% tin nhắn gửi đi thì có 95% tỉ lệ mở.

Việc sử dụng SMS BrandName sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, giảm chi phí SMS marketing; tăng tính chuyên nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp có định vị, nhận dạng riêng, tránh nhầm lẫn, nhận dạng thương hiệu dễ dàng, không lo Spam SMS như với dịch vụ tin nhắn thông thường từ đó tạo sự thân thiện với khách hàng.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Hiện nay, SMS Brand Name đang là giải pháp marketing trực tiếp hiệu quả nhất. Đồng thời cũng tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp với kết quả tốt. Hình thức quảng cáo qua tin nhắn này tạo được sự tin tưởng cao hơn cho khách hàng. Họ thường mở ra đọc kĩ hơn so với các thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng. Bớt cảm thấy bị làm phiền hơn so với việc nhận điện thoại trực tiếp từ doanh nghiệp và thông tin được lưu lại lâu. Từ đó mang lại hiệu quả quảng bá thương hiệu nhanh chóng hơn.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. (Ảnh: minh họa)

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bởi các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu. Giả mạo tin nhắn thương hiệu là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi. Người tiêu dùng cần nhận biết, quan tâm về thủ đoạn này, từ đó nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi khối lượng giao dịch ngân hàng, hay mua bán theo phương thức online rất lớn.

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo và hành vi này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm, tưởng đây là thông báo chính thức từ ngân hàng hay cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi tin nhắn, cuộc gọi giả mạo brand name đến khách hàng đó.

Trong nội dung tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn đến trang web giả mạo do đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…), nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin, như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng

Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo, người tiêu dùng khi nhận được những tin nhắn như trên, cần: Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức; không vội vã trả lời, hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, tổ chức để kiểm tra lại thông tin, hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Trần Linh (T/h)

Tin bài khác
Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đối tác công tư.
Đà Nẵng triệt phá đường dây “nước yến giả” tinh vi, thu gần 40.000 lọ tung ra thị trường

Đà Nẵng triệt phá đường dây “nước yến giả” tinh vi, thu gần 40.000 lọ tung ra thị trường

Công an TP. Đà Nẵng vừa bóc gỡ thành công một đường dây sản xuất, buôn bán nước yến giả quy mô lớn, thu giữ gần 38.000 lọ thành phẩm, đồng thời khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cầm đầu.
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu lĩnh án 17 năm tù vì đưa hối lộ

Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu lĩnh án 17 năm tù vì đưa hối lộ

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mỹ Châu Pharmacy Group – đơn vị sở hữu chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu đã bị tuyên phạt 17 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.
Hàng loạt sai phạm, Chứng khoán DSC bị xử phạt hơn 700 triệu đồng

Hàng loạt sai phạm, Chứng khoán DSC bị xử phạt hơn 700 triệu đồng

Chứng khoán DSC đã bố trí nhân sự không đủ điều kiện hành nghề chứng khoán vào vị trí bắt buộc phải có chứng chỉ, với các phiếu lệnh được ký bởi nhân sự chưa có chứng chỉ vào nhiều thời điểm trong năm 2023 và 2024.
Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các thủ tục liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản pháp luật hiện hành.
Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia bị bắt

Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia bị bắt

Thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk vào chiều 11/9, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đỗ Thanh Tâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn dự án Hoàng Gia (có địa chỉ tại quận 7 cũ, thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục công nhân bị trả lương bằng ma túy

Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục công nhân bị trả lương bằng ma túy

Theo Công an phường Hiệp Hòa (tỉnh Quảng Ninh), đối tượng đã cung cấp ma túy cho K. và N. để phát cho công nhân sử dụng, coi đó là hình thức “trả lương” thay tiền mặt.
Ủng hộ Vingroup khởi kiện, Cục Phát thanh – Truyền hình sẽ làm việc với Meta, TikTok, YouTube

Ủng hộ Vingroup khởi kiện, Cục Phát thanh – Truyền hình sẽ làm việc với Meta, TikTok, YouTube

Chiều 10/9, trao đổi với báo chí về việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật trên Internet, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định hành vi tung tin giả, bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân là vi phạm pháp luật và đã có chế tài xử lý nghiêm, kể cả hình sự.
Vingroup khởi kiện 68 đơn vị, cá nhân: Những lời xin lỗi "muộn màng"

Vingroup khởi kiện 68 đơn vị, cá nhân: Những lời xin lỗi "muộn màng"

Chưa đầy 24 giờ sau khi Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vì hành vi đưa tin sai sự thật, đã có hơn 50 kênh, trang mạng xã hội chủ động gỡ bỏ các clip và bài đăng liên quan.
Quảng Trị cưỡng chế 3 doanh nghiệp nợ thuế bằng biện pháp ngừng hóa đơn

Quảng Trị cưỡng chế 3 doanh nghiệp nợ thuế bằng biện pháp ngừng hóa đơn

Ba doanh nghiệp nợ thuế ở Quảng Trị vừa bị áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng hóa đơn thời hạn 1 năm, do không thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng quy định.
Trợ giúp pháp lý - điểm tựa công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trợ giúp pháp lý - điểm tựa công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong nhiều năm qua, công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm an ninh biên giới quốc gia.
Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả quy mô lớn tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả quy mô lớn tại Thái Nguyên

Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 6 và Công an địa phương vừa phát hiện, triệt phá một cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Xét xử vụ Tập đoàn Thuận An: Lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp tham gia dự án vốn ngân sách

Xét xử vụ Tập đoàn Thuận An: Lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp tham gia dự án vốn ngân sách

Sáng 9/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, Bộ Giao thông Vận tải (cũ) cùng một số địa phương tiếp tục với phần thẩm vấn. Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát đã tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thuận An, người được xác định là chủ mưu trong vụ án.
Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Bộ Công Thương vừa thống nhất chủ trương áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần, trước mắt triển khai với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn từ ngày 1/1/2026.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm đình chỉ phòng khám nha khoa Tuyết Chinh hành hung khách hàng

TP. Hồ Chí Minh: Tạm đình chỉ phòng khám nha khoa Tuyết Chinh hành hung khách hàng

Tạm đình chỉ Phòng khám nha khoa Tuyết Chinh (phường Hạnh Thông, quận Gò Vấp cũ ) sau khi bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra vụ việc hành hung khách hàng. Sáng 8/9 qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm và yêu cầu phòng khám tạm ngưng hoạt động.