Lào Cai: Tự ý mở đường đấu nối trên Quốc lộ để kinh doanh, gây mất an toàn giao thông

01:14 18/07/2022

Dù chưa được cấp phép nhưng nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh dọc tuyến đường quốc lộ 4E tỉnh Lào Cai vẫn ngang nhiên mở các điểm đấu nối trực tiếp vào quốc lộ, tiềm ần nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Theo phản ánh của người tham gia giao thông và doanh nghiệp trên tuyến quốc lộ 4E, hành lang an toàn đường bộ quốc lộ 4E đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Nhức nhối nhất là hành vi ngang nhiên mở đường nhánh đu ni trái phép của cửa hàng xăng dầu Xuân Quang thuộc Công ty TNHH MTV vật tư tổng hợp Lào Cai nằm trên quốc lộ 4E, lý trình km3+915T khu vực xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng. Đáng nói, vị trí mà doanh nghiệp mở đường vào cây xăng khuất tầm nhìn, trong khi các phương tiện lưu thông chủ yếu là xe ben, xe trọng tải lớn. Ngoài ra, cửa hàng của doanh nghiệp không bố trí hệ thống cảnh báo an toàn, hạn chế tốc độ hay chỉ dẫn giao thông theo quy định tại khu vực đấu nối khiến tuyến đường luôn đặt trong tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ảnh minh họa

Cây xăng Xuân QuangKm3 + 915T.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục Quản lý đường bộ I.3, thừa nhận, hành lang an toàn quốc lộ 4E qua địa phận xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng lý trình km3+915T là do doanh nghiệp tự ý đấu nối xây dựng, mở đường nhánh để kinh doanh xăng dầu mà chưa được cấp phép đấu nối với tuyến quốc lộ 4E do Chi cục quản lý đường bộ I.3 quản lý. Ông Hùng cũng cho biết thêm, tình trạng vi phạm tương tự cũng xảy ra tại lý trình km40+00p và km40+070p, các vi phạm trên đã nhiều năm mà chưa có biện pháp xử lý cụ thể để đảm bảo an toàn giao thông cho toàn tuyến quốc lộ 4E.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vi phạm lý trình km40+00p dài 20m và km40+070p dài 30m tại Đại lý Toyota Lào Cai, đường Trần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai, tự ý tháo viên bó vỉa, rải thảm mặt đường bê tông nhựa vi phạm an toàn giao thông đường bộ, Đại lý Toyota đã đi vào hoạt động được 3 năm nhưng chưa hề có văn bản được các cấp có thẩm quyền cấp phép đấu nối với quốc lộ 4E.

Ảnh minh họa

Đại lý Toyota Lào Cai tại Km40+00p và km40+070p.

Chi cục quản lý đường bộ I.3 - Bộ GTVT có chức năng kiểm tra, giám sát tình hình đấu nối và các hoạt động quản lý, bảo trì của Sở Giao thông Xây dựng. Như vậy, trách nhiệm của Chi cục quản lý đường bộ I.3 - Bộ GTVT có chặt chẽ khi để các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động trên tuyến quốc lộ 4E mà không có văn bản đấu nối theo quy định. Lý do gì mà các đơn vị kinh doanh này vẫn hiện hữu hoạt động kinh doanh trong thời gian dài mà không bị xử lý?

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin.

Được biết, việc thỏa thuận đấu nối đường nhánh vào quốc lộ được quy định tại Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ và Chương IV Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải. Điểm đấu nối đường nhánh vào quốc lộ (bao gồm cả đường ra vào cửa hàng xăng dầu) phải được UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sau khi có văn bản thỏa thuận của Bộ Giao thông vận tải (Khoản 2 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT)

Lợi Lợi