Từ đâu mà thị trường xe máy của Việt Nam đang dần bão hòa?

DNHN - Xe máy là phương tiện phổ biến từ hàng chục năm qua tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2020, lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam giảm gần 17%.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, lượng bán hàng cả năm 2020 của các thành viên đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019. Thị trường xe gắn máy Việt trong năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 bị sụt giảm 16,66%,

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện tại, VAMM có 5 thành viên với các thương hiệu gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM và được xem là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỉ đồng cho mỗi chiếc.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bán ra trên khắp cả nước.

Lượng bán hàng xe máy qua các năm giai đoạn 2015-2019 của các thành viên VAMM. Đồ họa: Hùng Lê
Lượng bán hàng xe máy qua các năm giai đoạn 2015-2019 của các thành viên VAMM. Đồ họa: Hùng Lê

Tuy nhiên, VAMM không công bố số lượng cụ thể của các thành viên bán ra. Mặc dù vậy, vào chiều ngày 16-1, Honda Việt Nam công bố kết quả bán hàng trong năm 2020 của hãng là đạt 2.142.564 xe. Con số này theo Honda Việt Nam, giảm 16,7% so với năm 2019, nhưng khi so với số liệu của VAMM có thể thấy chiếm đến 79% thị phần.

Có thể đánh giá, nguyên nhân khiến thị trường xe máy Việt Nam không được như kỳ vọng được nhiều người cho rằng do ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây đúng là lý do thuyết phục khi Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không ít tới túi tiền của nhiều người việt dẫn tới nhu cầu tiêu dùng của người Việt cũng như đi lại trong khoảng 1 tháng cách ly giảm mạnh, đặc biệt là sắm phương tiện mới.
Nhìn vào bức tranh thị trường Việt trong 10 năm gần đây có thể thấy rõ doanh số xe gắn máy thường lên xuống theo đồ thị hình Sin, có lên, có xuống. Giống như giai đoạn đầu 2010, thị trường xe máy sau khi lên đỉnh vào năm 2012 với 3,1 triệu xe đã nhanh chóng lao dốc xuống còn 2,7 triệu xe trong năm 2014, tăng dần trở lại trong các năm tiếp theo trước khi thiết lập đỉnh mới liên tiếp trong 2 năm 2017 (3,27 triệu xe) và 2018 (3,38 triệu xe). Năm 2019 doanh số xe máy bắt đầu giảm nhẹ còn 3,25 triệu xe. 

Mặc dù vậy, Việt Nam hiện vẫn xếp thứ 4 thế giới trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Đây là lý do mà các hãng ngày càng tung ra thị trường nhiều xe mới và xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 3 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.

Lyly

 

Tin liên quan