Thứ ba 28/10/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Trong và sau đại dịch, giải pháp nào cho doanh nghiệp FDI?

02/09/2021 16:31
Khi làm việc với các địa phương phía Nam về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo đời sống cho người dân và tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở rằng các giải pháp cần phải sát với thực tiễn mới có thể phát h

Cũng như các loại hình doanh nghiệp khác, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sản xuất bị đình trệ, chi phí để duy trì được một phần năng lực sản xuất tăng cao, trong khi nguồn thu ít đi… Trong bối cảnh đó, các địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất.

Cần những giải pháp nhanh, sát thực

Các giải pháp như “Ba tại chỗ”, “Hai điểm đến một cung đường”, “Ưu tiên tiêm chủng vaccin cho lao động tại các khu công nghiệp”… đã có những tác dụng thiết thực, giúp cho nhiều doanh nghiệp duy trì được một phần hoạt động sản xuất và giữ chân được người lao động.

Tuy vậy, các giải pháp trên vẫn còn có những hạn chế nhất định như: kiểm soát thái quá đối với doanh nghiệp, bao gồm đối với cả người lao động và hàng hóa đầu vào trên đường đi, khi đến cổng nhà máy; chưa có cách phân loại và chỉ dẫn cụ thế đối với từng đối tượng cần kiểm tra, giám sát…

Có lẽ chưa địa phương nào có phân loại rõ mức độ cần hỗ trợ đặc biệt đối với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Đây là loại hình doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều lao động, tỷ trọng hàng xuất khẩu cao, có tác động dẫn dắt ngành sản xuất tại địa phương và trong cả nước thì sự hỗ trợ sẽ rất khác với các doanh nghiệp có quy mô, năng lực sản xuất nhỏ, ít lao động.

Sự hỗ trợ của địa phương về chỗ ở khi áp dụng “Ba tại chỗ” cho các doanh nghiệp có nhiều lao động chưa được chú trọng. Bên cạnh đó, thời gian đầu của đợt bùng phát dịch lần thứ tư, các địa phương vùng dịch để người lao động trở về quê, nên khi một số doanh nghiệp tìm ra giải pháp thích ứng mới, nâng sức sản xuất thì lại vấp phải vấn đề thiếu hụt lao động…

Các nhà quản lý FDI tại các địa phương cũng sẽ như các “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận kinh tế. Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19 hiện nay sẽ thực sự là hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; là phương pháp, liều thuốc hiệu quả nhất trong công tác xúc tiến đầu tư.

Chúng ta đều nhận thức rõ, các giải pháp cụ thể trong các tình huống cụ thể, rất cần thiết cho thời gian vừa qua và cả hiện tại. Nó không phụ thuộc hoàn toàn vào các chính sách đang có hiệu lực về đầu tư, về doanh nghiệp, về các luật chuyên ngành khác, nên cần được vận dụng một cách sáng tạo, sát thực tiễn trong từng điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Trong quá trình triển khai, có những phát sinh khi thực hiện các chỉ thị của Chính phủ về phòng chống dịch, cần được báo cáo khẩn cho Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, và kèm theo là các kiến nghị xử lý cụ thể để giải quyết kịp thời các vấn đề “nóng” liên quan đến doanh nghiệp tại địa phương. “Chống dịch như chống giặc” là vậy.

Đằng sau mọi chính sách và giải pháp là sinh mệnh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Trong ảnh: sản xuất tại một doanh nghiệp ở TPHCM. Ảnh: HÙNG LÊ

Chúng ta đều biết rằng, đằng sau mọi chính sách và giải pháp là sinh mệnh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Phòng chống đại dịch Covid-19 hiện nay không thể chấp nhận sự quan liêu, vô cảm, xử lý hành chính máy móc, thiếu kịp thời của các cá nhân thừa hành công vụ ở mọi vị trí. Nên chăng cho phép họ hội ý nhanh tập thể tại các điểm chốt chống dịch để giải quyết thỏa đáng ngay các trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, chính quyền các địa phương xem xét thêm các đề xuất sau để giải quyết các khó khăn hiện tại cho các doanh nghiệp FDI nói riêng và các doanh nghiệp khác nói chung:

– Rà soát lại ngay các giải pháp đang áp dụng hiện nay như “Ba tại chỗ”, “Hai điểm đến một cung đường”, “Ba điểm xanh”,… xem có còn bất cập gì đối với từng doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời lắng nghe ý kiến trực tiếp, cụ thể của từng doanh nghiệp để chọn ra giải pháp thích hợp nhất với họ (như có doanh nghiệp đề nghị là “Hai xanh” khi công nhân của họ đang sống tại “vùng xanh”); hỗ trợ doanh nghiệp một phần chỗ ở cho công nhân khi thực hiện “Ba tại chỗ”, nhất là với các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn làm hàng xuất khẩu;…

– Có quy định rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận quản lý nhà nước (giữa các địa phương với nhau, giữa ngành giao thông với cảnh sát giao thông, quản lý thị trường, kiểm dịch, hải quan,… tại địa phương) trên đường vận tải, thông quan, nhập và lưu kho hàng hóa, nguyên vật liệu, từ nhà máy đến bến cảng được thông suốt;…

– Cơ quan quản lý về FDI tại các địa phương cần đánh giá ngay tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người lao động tại các doanh nghiệp FDI. Chủ động phân loại các loại doanh nghiệp thiết yếu trong giai đoạn hiện nay (về quy mô sản xuất, về tác động của doanh nghiệp đến kinh tế ngành, đến kinh tế – xã hội tại địa phương), không dàn đều sự hỗ trợ còn hạn chế hiện nay cho tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn, để các doanh nghiệp đầu đàn này vượt qua khó khăn, giữ được mức tăng trưởng chung của nền kinh tế, đến khi dịch được khống chế các doanh nghiệp này sẽ có tác động tích cực vực dậy nền kinh tế và các doanh nghiệp khác.

Chuẩn bị cho hậu Covid-19

Các địa phương là nơi hiện thực hóa chính sách của Nhà nước về đầu tư nước ngoài nói riêng và tất cả các chính sách khác nói chung; do vậy cũng là nơi có đủ điều kiện để cùng các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật chuyên ngành, để đề xuất tháo gỡ khó khăn hoặc sửa đổi pháp luật có liên quan.

Hiện Chính phủ đã ban hành chương trình hành động tại Nghị quyết 58/NQ-CP ngày 27-4-2020 thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Đây cũng được xem như là việc chuẩn bị điều kiện để đón làn sóng đầu tư hậu Covid-19.

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2020 và bảy tháng đầu năm 2021 được đánh giá là tương đối khả quan so với một số nước khi dòng vốn đầu tư toàn cầu suy giảm tới 42,8% (báo cáo của UNCTAD) trong năm 2020. Tuy vậy, đánh giá này cũng vẫn cần phải “sát thực” khi tổng vốn đầu tư đăng ký năm 2020 giảm 20,3% so với năm 2019 (tuy vẫn đạt mức cao 31,05 tỉ đô la Mỹ), và nguồn vốn này trong bảy tháng đầu 2021 chỉ bằng 88,9% so cùng kỳ năm 2020. Cùng với những khó khăn của các doanh nghiệp FDI nêu trên, càng không được chủ quan trong việc chuẩn bị điều kiện để đón làn sóng đầu tư hậu Covid-19.

Vì thế, cần rà soát, đánh giá các dự án FDI đang hoạt động trên địa bàn, nhưng phải phân rõ ra các loại (đang sản xuất kinh doanh có hiệu quả; đang hoạt động bình thường, cân bằng thu chi hướng tới có lãi; đang hoạt động thua lỗ; đang xây dựng, hình thành nhà máy…) để có các giải pháp hỗ trợ, quản lý sát thực tế đối với từng doanh nghiệp.

Các nhà quản lý FDI tại các địa phương cũng sẽ như các “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận kinh tế, tập trung giúp các doanh nghiệp đang thua lỗ vượt qua khó khăn hiện tại, giúp các doanh nghiệp đang xây dựng sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh… Các giải pháp hỗ trợ này thực sự là hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; là phương pháp, liều thuốc hiệu quả nhất trong công tác xúc tiến đầu tư.

Với nhiệm vụ của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm rõ và định vị lại lợi thế của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh sau đại dịch Covid-19, từ đó các địa phương điều chỉnh hoạt động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với chương trình xúc tiến đầu tư của quốc gia.

TS. Phan Hữu Thắng (Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư)


Tin bài khác
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.