Chủ nhật 07/12/2025 16:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Trình duyệt " Make in VietNam" ghi dấu ấn trở thành trình duyệt web phổ biến thứ hai tại Việt Nam

24/12/2020 07:35
Trong năm 2020, không chỉ ở Việt Nam, Chrome vẫn tiếp tục là một trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới. Song, trình duyệt "Make in Vietnam" cũng không hề chịu cảnh "bị bỏ rơi" trong cuộc đua phát triển các tính năng mới trên công cụ tìm kiếm.

Cốc cốc - Trình duyệt make in Viet

Cốc cốc - trình duyệt "Make in Vietnam".

Kết thúc năm 2020, trình duyệt "Make in Vietnam" - Côc cốc đã ghi dấu ấn trở thành trình duyệt web phổ biến thứ hai tại Việt Nam, đồng thời lần đầu tiên báo lãi kể từ năm 2017.

Năm 2013, lần đầu tiên xuất hiện một trình duyệt tìm kiếm "Make in Vietnam" 100%. Lúc bấy giờ, thị trường trường các trình duyệt tìm kiếm ở Việt Nam gần như là sân chơi của các "ông lớn" như Firefox, Safari, Chrome…

Sau một năm, vào năm 2014, Cốc Cốc trở thành trình duyệt web phổ biến thứ hai tại Việt Nam với 14 triệu lượt người dùng hàng tháng. Chrome vẫn nắm vị trí đầu tiên.

Đến năm 2020, đại dịch toàn Covid-19 ảnh hưởng tới mọi nền kinh tế thế giới. Trong giai đoạn cách ly xã hội, việc người dùng internet tại nhà nhiều hơn khiến lượng truy cập các dịch vụ, các ứng dụng online tăng vọt. Số người online đạt đỉnh đi kèm với đỉnh dịch, cộng thêm sự thuận tiện của cập nhật tin tức trong thời đại số đã cho phép các doanh nghiệp công nghệ tăng trưởng đáng kể.

Hoạt động của các trình duyệt web trong năm 2020 vừa qua
Hoạt động của các trình duyệt web trong năm 2020 vừa qua. Nguồn: Stat Counter

Trong năm 2020, không chỉ ở Việt Nam, Chrome vẫn tiếp tục là một trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới. Song, trình duyệt "Make in Vietnam" cũng không hề chịu cảnh "bị bỏ rơi" trong cuộc đua phát triển các tính năng mới trên công cụ tìm kiếm.

Tổng lượng người dùng của Cốc Cốc đã đạt 25 triệu. Trong đó có 4 triệu là thuộc nền tảng di động, nâng mức thị phần của nền tảng này lên 2.7%, tăng 1,5 lần so với năm 2019. Đặc biệt, với thành tích đạt được 13 triệu lượt tải trên di động, Cốc Cốc đã vươn lên vị trí top 4 trình duyệt di động phổ biến nhất tại Việt Nam và là trình duyệt đứng thứ nhất trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store vào tháng 11/2020. Đồng thời, Cốc Cốc cũng là một trong số ít những ứng dụng đã vượt qua các quy định ngặt nghèo để trở thành trình duyệt mặc định trên các chợ ứng dụng như AppStore và ChPlay. Kết quả, năm 2020 tổng doanh thu của Cốc Cốc đạt 235 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2019, ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế là 30 tỷ đồng.

Trước tình hình tin tức về bệnh dịch ngập tràn trên mạng xã hội, các trình duyệt liên tiếp đưa ra các trang cập nhật về Covid-19. Cụ thể, tháng 2/2020, Cốc Cốc đã cho ra mắt chuyên trang cập nhật thông tin chính xác về dịch bệnh. Tháng 3/2020, Chrome ra mắt trang web để thông báo cho người dùng về thông tin cần thiết liên quan đến chỉ dẫn và xét nghiệm Covid-19.

Nhìn chung, việc nhanh chóng thực hiện thay đổi trong việc phát triển của Cốc Cốc, thậm chí nhanh hơn cả Chrome đã cho thấy tiềm năng của doanh nghiệp "Made in Vietnam" này. Dù rằng khoảng cách về thị phần chiếm giữ của hai trình duyệt hiện tại vẫn cách xa nhau nhưng việc trình duyệt Việt Nam vượt các "ông lớn" như Firefox, Internet Explorer để trở thành trình duyệt web phổ biến thứ 2 Việt Nam đã cho thấy tiềm năng của thị trường này ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng Covid-19.

Tháng 11/2020, Cốc Cốc là trình duyệt đứng thứ nhất trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store. Bên cạnh đó, đơn vị này đã hợp tác với Adblock Plus nhằm lọc những quảng cáo gây khó chịu, vô hiệu hóa các phần mềm độc hại, theo dõi người dùng.

Hướng tới phục hồi kinh tế hậu Covid-19, năm 2021, Cốc Cốc đặt kỳ vọng sẽ đạt 20% thị phần trình duyệt trên máy tính, 15% thị phần công cụ tìm kiếm, cán mốc 20 triệu lượt tải Cốc Cốc trên điện thoại di động. Đồng thời, theo xu hướng sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng của người Việt cũng như sự mở rộng về công nghệ số của các vùng thành phố nhỏ và nông thôn, Cốc Cốc sẽ nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu về công nghệ thông tin của nhóm đối tượng này. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung mở rộng các hoạt động bên ngoài mảng Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm.

TH

Tin bài khác
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.