Chủ nhật 19/10/2025 15:46
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP Hồ Chí Minh sẽ có hơn 445 km metro để mở rộng không gian phát triển

Với Nghị quyết 188 của Quốc hội, với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để đến năm 2035 TP HCM có hơn 445km metro.
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Nguồn ảnh: TTXVN

Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ. Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD).

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ Văn phòng có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

TP HCM đang bắt đầu tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đột phá, mà trọng tâm là phát triển hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao (metro).

Đột phá về hạ tầng đô thị

Tại buổi làm việc với Thành ủy TP HCM ngày 17/8/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm kỳ vọng TP HCM cần được định hình tương lai là TP toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững; xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.

Tổng Bí thư yêu cầu TP cần khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tổng Bí thư yêu cầu TP phải tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Nghị quyết 24 về định hướng phát triển Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP HCM đã xác định “TP HCM là cửa ngõ giao tiếp với các khu vực trên thế giới, đầu tàu, trung tâm có năng lực cạnh tranh với các khu vực trên thế giới”.

Định hướng này đặt cho TP HCM một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam Bộ, vùng TP HCM mà còn của cả nước. Nhưng để TP HCM phát triển phải mở rộng không gian, bằng cách phải đầu tư đột phá về kết cấu hạ tầng đô thị, mở rộng không gian để phát triển.

TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro).
TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị. Nguồn ảnh TNO

Về điều kiện khách quan, TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro). Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để TP HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến bao gồm cả metro số 2 với tổng chiều dài 355km trong 10 năm, từ nay đến năm 2035. Đó chỉ là hệ thống metro trong nội thành.

Quyết liệt nói và làm, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP xem xét, thông qua trình Thành ủy ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Táo bạo hơn, quyết liệt hơn, ngày 4/1, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Vingruop tham gia xây dựng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ, nơi có đô thị lấn biển Cần Gờ, có siêu cảng Cần Giờ. Nếu tuyến metro này hình thành, không gian TP HCM sẽ thực sự rộng mở về hướng biển.

Năm 2028 sẽ có tuyến metro TP HCM - Cần Giờ

Thủ tướng kêu gọi, Vingroup sẵn sàng. Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.

Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỉ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỉ, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng; thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn... Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.

Nếu năm 2028, tuyến metro TP HCM - Cần Giờ hình thành, không gian phát triển TP HCM khác hẳn với những tiềm năng to lớn lộ ra.

Xây dựng mạng lưới metro hoàn chỉnh

Cũng tại buổi công bố quy hoạch nêu trên, lãnh đạo TP HCM cho biết, sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành), TP HCM - Cần Thơ, 7 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt hiện đại bắt đầu từ Quận 12 đến các ga Trảng Bàng, Mộc Bài và Xa Mát (Tây Ninh), với tổng chiều dài 139km.

TP HCM mới đưa vào vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có hiệu ứng rất tốt về giao thông. Trước mắt TP sẽ triển khai tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km ngay trong năm nay bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch.

Liên kết vùng để cùng nhau phát triển, để vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ phát huy hết tiềm năng, UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, nối Metro số 1 TP HCM ở ga Suối Tiên đến TP Thủ Dầu Một.

 Ảnh minh họa dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng. Ảnh phối cảnh

Ngày 20/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

Cùng đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Như vậy, có thể thấy đề xuất của Vingroup được Chính phủ ủng hộ hoàn toàn, cùng với đó là khởi động tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được nghiên cứu với tốc độ 120km/h, chi phí đầu tư hơn 3,4 tỉ USD.

Theo đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được nghiên cứu với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP HCM với sân bay Long Thành với tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tải trọng trục 16 tấn/trục, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế trên chính tuyến là 120km/h, trong hầm là 90km/h. Tốc độ khai thác tối đa trên chính tuyến là 110km/h, trong hầm là 80km/h. Năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Chiều dài chính tuyến là 41,83km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4km, bao gồm: 40,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13km đi ngầm, 0,43km đi trên nền đất.

Nếu đúng kế hoạch, đến năm 2035, nếu tính cả 7 tuyến metro nội thành và cả tuyến TP HCM - Cần Giờ, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM sẽ có hơn 445km metro, kết nối hoàn hảo cả không gian phát triển cho TP HCM.

TP HCM sẽ như một đại công trình trong những năm tới, để trở thành TP đầu tàu vững chãi của cả nước, hướng đến TP toàn cầu, để cùng cả nước, dẫn dắt cả nước bước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin bài khác
Quảng Trị: Nâng cao năng lực tự chủ nguồn giống thủy sản hướng đến phát triển bền vững

Quảng Trị: Nâng cao năng lực tự chủ nguồn giống thủy sản hướng đến phát triển bền vững

Quảng Trị đang từng bước tự chủ nguồn giống thủy sản, đặc biệt với tôm thẻ và cá nước ngọt, tạo nền tảng vững chắc cho ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, hiệu quả và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Quảng Trị: Nông dân Đồng Sơn lan tỏa phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Quảng Trị: Nông dân Đồng Sơn lan tỏa phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Nhờ phát huy vai trò chủ thể trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân phường Đồng Sơn (Quảng Trị) đã làm giàu cho mình, đồng thời góp phần xây dựng đô thị văn minh và khơi dậy sức mạnh đoàn kết cộng đồng.
Lào Cai khơi dậy sức mạnh thi đua yêu nước, tạo đà phát triển toàn diện giai đoạn mới

Lào Cai khơi dậy sức mạnh thi đua yêu nước, tạo đà phát triển toàn diện giai đoạn mới

Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai lần thứ I (2025-2030) mở ra giai đoạn mới đầy khát vọng, khơi dậy sức mạnh toàn dân, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
TP. Hồ Chí Minh: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Dĩ An

TP. Hồ Chí Minh: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Dĩ An

Ngày 17/10, tại Trung tâm Chính trị phường Dĩ An (TP. Hồ Chí Minh), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Dĩ An long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 152 đại biểu chính thức đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Phường Bình Thạnh trao quyết định về công tác cán bộ

TP. Hồ Chí Minh: Phường Bình Thạnh trao quyết định về công tác cán bộ

Ngày 17/10/2025, Ủy ban nhân dân phường Bình Thạnh tổ chức lễ công bố và trao các quyết định liên quan đến công tác cán bộ.
Phụ nữ các dân tộc Phong Dụ Thượng góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Phụ nữ các dân tộc Phong Dụ Thượng góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Phụ nữ các dân tộc xã Phong Dụ Thượng đã và đang phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.
Hải Phòng: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp – 120 năm viết tiếp truyền thống y đức và khát vọng vươn cao

Hải Phòng: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp – 120 năm viết tiếp truyền thống y đức và khát vọng vươn cao

Sáng 17/9, trong không khí trang trọng, phấn khởi và đầy tự hào, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường phát triển hơn một thế kỷ không ngừng nỗ lực, là niềm tự hào của bao thế hệ thầy thuốc, cán bộ và nhân viên bệnh viện.
Thanh Hóa: Quyên góp hơn 19,8 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cu Ba

Thanh Hóa: Quyên góp hơn 19,8 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cu Ba

Chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam – Cu Ba” (nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ giữa hai nước), được phát động tại Thanh Hóa đã quyên góp được trên 19,8 tỷ đồng để ủng hộ nhân dân Cu Ba.
Châu Quế: Khơi dậy sức sáng tạo từ những mô hình kinh tế nông thôn hiệu quả

Châu Quế: Khơi dậy sức sáng tạo từ những mô hình kinh tế nông thôn hiệu quả

Xã Châu Quế (Lào Cai) khơi dậy sức sáng tạo trong phát triển kinh tế nông thôn với nhiều mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và phát triển bền vững.
Kinh tế tư nhân giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế xứ Thanh

Kinh tế tư nhân giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế xứ Thanh

Kinh tế tư nhân (KTTN) đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng, then chốt trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, góp phần đưa Thanh Hóa thành một trong những cực tăng trưởng mới của cả nước. Với những đóng góp vượt trội và liên tục được tỉnh tạo điều kiện phát triển, khu vực này trở thành trụ cột không thể thiếu trong nền kinh tế địa phương.
“Một cửa Đông Cuông”: Mô hình hành chính hiện đại gắn kết văn hoá và cộng đồng

“Một cửa Đông Cuông”: Mô hình hành chính hiện đại gắn kết văn hoá và cộng đồng

Sau sáp nhập, Đông Cuông tạo dấu ấn cải cách khi xây dựng mô hình “Một cửa” vừa hiện đại, chuyên nghiệp vừa lan toả giá trị văn hoá bản địa tới cộng đồng.
Thủ tướng dự lễ khởi công dự án trường học nội trú, bán trú Tây Giang, Đà Nẵng

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án trường học nội trú, bán trú Tây Giang, Đà Nẵng

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, TP Đà Nẵng nhấn nút khởi công dự án Trường phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Tây Giang ở Đà Nẵng.
1.000 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua Yêu nước TP. Hồ Chí Minh lần I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

1.000 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua Yêu nước TP. Hồ Chí Minh lần I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội Thi đua Yêu nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 sẽ diễn ra vào ngày 24/10 tới, với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo”. Sự kiện nhằm tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025 và đề ra phương hướng, mục tiêu cho 5 năm tới.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 2.200 lao động, học sinh được tiếp sức từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội Dĩ An

TP. Hồ Chí Minh: Gần 2.200 lao động, học sinh được tiếp sức từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội Dĩ An

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Dĩ An đã hỗ trợ gần 2.200 lượt người dân, học sinh, sinh viên và người thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh trên địa bàn.
Cần Thơ: Kinh tế quý III có những bước tiến tích cực, kỳ vọng đột phá cuối năm

Cần Thơ: Kinh tế quý III có những bước tiến tích cực, kỳ vọng đột phá cuối năm

Báo cáo của TP. Cần Thơ về tình hình phát triển kinh tế, xã hội quý III năm 2025 cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, phản ánh rõ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố sau hơn ba tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.