Thứ ba 16/09/2025 14:18
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP Hồ Chí Minh sẽ có hơn 445 km metro để mở rộng không gian phát triển

Với Nghị quyết 188 của Quốc hội, với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để đến năm 2035 TP HCM có hơn 445km metro.
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Nguồn ảnh: TTXVN

Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ. Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD).

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ Văn phòng có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

TP HCM đang bắt đầu tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đột phá, mà trọng tâm là phát triển hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao (metro).

Đột phá về hạ tầng đô thị

Tại buổi làm việc với Thành ủy TP HCM ngày 17/8/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm kỳ vọng TP HCM cần được định hình tương lai là TP toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững; xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.

Tổng Bí thư yêu cầu TP cần khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tổng Bí thư yêu cầu TP phải tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Nghị quyết 24 về định hướng phát triển Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP HCM đã xác định “TP HCM là cửa ngõ giao tiếp với các khu vực trên thế giới, đầu tàu, trung tâm có năng lực cạnh tranh với các khu vực trên thế giới”.

Định hướng này đặt cho TP HCM một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam Bộ, vùng TP HCM mà còn của cả nước. Nhưng để TP HCM phát triển phải mở rộng không gian, bằng cách phải đầu tư đột phá về kết cấu hạ tầng đô thị, mở rộng không gian để phát triển.

TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro).
TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị. Nguồn ảnh TNO

Về điều kiện khách quan, TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro). Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để TP HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến bao gồm cả metro số 2 với tổng chiều dài 355km trong 10 năm, từ nay đến năm 2035. Đó chỉ là hệ thống metro trong nội thành.

Quyết liệt nói và làm, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP xem xét, thông qua trình Thành ủy ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Táo bạo hơn, quyết liệt hơn, ngày 4/1, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Vingruop tham gia xây dựng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ, nơi có đô thị lấn biển Cần Gờ, có siêu cảng Cần Giờ. Nếu tuyến metro này hình thành, không gian TP HCM sẽ thực sự rộng mở về hướng biển.

Năm 2028 sẽ có tuyến metro TP HCM - Cần Giờ

Thủ tướng kêu gọi, Vingroup sẵn sàng. Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.

Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỉ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỉ, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng; thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn... Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.

Nếu năm 2028, tuyến metro TP HCM - Cần Giờ hình thành, không gian phát triển TP HCM khác hẳn với những tiềm năng to lớn lộ ra.

Xây dựng mạng lưới metro hoàn chỉnh

Cũng tại buổi công bố quy hoạch nêu trên, lãnh đạo TP HCM cho biết, sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành), TP HCM - Cần Thơ, 7 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt hiện đại bắt đầu từ Quận 12 đến các ga Trảng Bàng, Mộc Bài và Xa Mát (Tây Ninh), với tổng chiều dài 139km.

TP HCM mới đưa vào vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có hiệu ứng rất tốt về giao thông. Trước mắt TP sẽ triển khai tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km ngay trong năm nay bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch.

Liên kết vùng để cùng nhau phát triển, để vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ phát huy hết tiềm năng, UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, nối Metro số 1 TP HCM ở ga Suối Tiên đến TP Thủ Dầu Một.

 Ảnh minh họa dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng. Ảnh phối cảnh

Ngày 20/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

Cùng đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Như vậy, có thể thấy đề xuất của Vingroup được Chính phủ ủng hộ hoàn toàn, cùng với đó là khởi động tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được nghiên cứu với tốc độ 120km/h, chi phí đầu tư hơn 3,4 tỉ USD.

Theo đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được nghiên cứu với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP HCM với sân bay Long Thành với tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tải trọng trục 16 tấn/trục, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế trên chính tuyến là 120km/h, trong hầm là 90km/h. Tốc độ khai thác tối đa trên chính tuyến là 110km/h, trong hầm là 80km/h. Năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Chiều dài chính tuyến là 41,83km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4km, bao gồm: 40,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13km đi ngầm, 0,43km đi trên nền đất.

Nếu đúng kế hoạch, đến năm 2035, nếu tính cả 7 tuyến metro nội thành và cả tuyến TP HCM - Cần Giờ, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM sẽ có hơn 445km metro, kết nối hoàn hảo cả không gian phát triển cho TP HCM.

TP HCM sẽ như một đại công trình trong những năm tới, để trở thành TP đầu tàu vững chãi của cả nước, hướng đến TP toàn cầu, để cùng cả nước, dẫn dắt cả nước bước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin bài khác
Mỏ Vàng vững bước cùng Lào Cai: Khát vọng mới trong vận hành chính quyền hai cấp

Mỏ Vàng vững bước cùng Lào Cai: Khát vọng mới trong vận hành chính quyền hai cấp

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mỏ Vàng khẳng định sức sống mạnh mẽ, đồng hành cùng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ nhất, mở ra chặng đường phát triển mới.
Xã Mậu A: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khí thế thi đua sôi nổi hướng về Đại hội tỉnh Lào Cai

Xã Mậu A: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khí thế thi đua sôi nổi hướng về Đại hội tỉnh Lào Cai

Trong không khí thiêng liêng của tháng 9 lịch sử, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Mậu A hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ nhất.
Lào Cai: Thu ngân sách vượt 20% so với cùng kỳ, đạt hơn 12.400 tỷ đồng

Lào Cai: Thu ngân sách vượt 20% so với cùng kỳ, đạt hơn 12.400 tỷ đồng

Theo Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, dù một số chỉ tiêu vẫn chưa đạt kế hoạch tỉnh giao, nhưng kết quả thu ngân sách trong nửa đầu tháng 9 tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.
Hải Phòng tổ chức xe miễn phí đưa gần 10 nghìn người dân tham quan Triển lãm “80 năm Thành tựu Đất nước”

Hải Phòng tổ chức xe miễn phí đưa gần 10 nghìn người dân tham quan Triển lãm “80 năm Thành tựu Đất nước”

Từ ngày 8 đến 15/9/2025, Thành phố Hải Phòng triển khai chương trình xe đưa đón miễn phí phục vụ nhân dân tham quan Triển lãm “80 năm Thành tựu Đất nước” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), theo chỉ đạo của đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.
Nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh: Thúc tiến độ để không chậm hẹn 2030

Nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh: Thúc tiến độ để không chậm hẹn 2030

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành và chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, trong đó có dự án phải hoàn tất thủ tục để khởi công ngay trong tháng 10 tới.
TP. Hồ Chí Minh: Đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Dĩ An vào ngày 21/10

TP. Hồ Chí Minh: Đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Dĩ An vào ngày 21/10

Ngày 21/10/2025, Công ty Đấu giá hợp danh Nam Bình Dương sẽ tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo ủy quyền của Cục Thi hành án Dân sự TP. Hồ Chí Minh.
Quảng Trị: Doanh nghiệp xây tặng tuyến đường làng đạt chuẩn cao tốc

Quảng Trị: Doanh nghiệp xây tặng tuyến đường làng đạt chuẩn cao tốc

Một doanh nghiệp bỏ gần 12 tỉ đồng xây tặng đường làng với chất lượng tương đương cao tốc là câu chuyện đẹp về tinh thần đồng hành cùng cộng đồng tại Quảng Trị.
Thái Nguyên: Xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng gần 22%

Thái Nguyên: Xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm tăng gần 22%

Thái Nguyên ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về xuất nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm, đặc biệt là nhóm hàng điện tử, cho thấy sự ổn định của nền kinh tế địa phương.
Hà Nội đề xuất lãi suất chỉ 4,8%/năm cho vay thuê mua nhà ở xã hội

Hà Nội đề xuất lãi suất chỉ 4,8%/năm cho vay thuê mua nhà ở xã hội

TP. Hà Nội vừa. mới có đề xuất mức lãi suất ưu đãi chỉ 4,8%/năm để mua, thuê mua nhà ở xã hội, giúp hiện thực hóa giấc mơ an cư của người dân.
Thanh Hóa: Hiệu quả hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã sau hơn 2 tháng vận hành

Thanh Hóa: Hiệu quả hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã sau hơn 2 tháng vận hành

Đánh giá về hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp sau hơn 2 tháng vận hành. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh khẳng định “Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã góp phần nâng cao hiệu quả trong tiếp cận và phục vụ người dân tại cấp xã. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, góp phần củng cố niềm tin và đồng thuận của dân với chính quyền địa phương.
Hải Phòng đón đồng chí Trần Quốc Vượng tham quan khu trưng bày tại Triển lãm thành tựu Đất nước

Hải Phòng đón đồng chí Trần Quốc Vượng tham quan khu trưng bày tại Triển lãm thành tựu Đất nước

Vừa qua, đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, đã đến tham quan khu Triển lãm trưng bày ngoài trời của Hải Phòng. Cùng dự và tiếp đón có đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.
Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mang yêu thương đến học sinh vùng khó khăn

Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh mang yêu thương đến học sinh vùng khó khăn

Từ ngày 12 đến 14/9, chương trình Caravan Lan tỏa yêu thương lần thứ 7 đã tiếp tục hành trình ý nghĩa, mang đến những món quà thiết thực và tinh thần sẻ chia cho học sinh tại các địa phương còn nhiều khó khăn ở Đồng Tháp và An Giang.
Lai Châu: Khai thác lợi thế phát triển kinh tế cửa khẩu tại Phong Thổ

Lai Châu: Khai thác lợi thế phát triển kinh tế cửa khẩu tại Phong Thổ

Với lợi thế gần 27km đường biên giới giáp Trung Quốc, xã Phong Thổ (Lai Châu) đang tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, trở thành động lực tăng trưởng vùng Tây Bắc.
Yên Bình (Lào Cai): Trung tâm phát triển hồ Thác Bà hướng tới trung tâm du lịch quốc tế 2040

Yên Bình (Lào Cai): Trung tâm phát triển hồ Thác Bà hướng tới trung tâm du lịch quốc tế 2040

Lấy Yên Bình làm hạt nhân, hồ Thác Bà quy hoạch xây dựng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và văn hóa tầm cỡ quốc tế, dựa trên mô hình “Làng Nông thôn xanh”.
Tả Phìn (Lào Cai) – điểm đến hoang sơ giàu bản sắc, tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Tả Phìn (Lào Cai) – điểm đến hoang sơ giàu bản sắc, tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Nằm cách trung tâm Sa Pa 12 km, Tả Phìn thu hút du khách bởi thiên nhiên nguyên sơ, văn hóa Dao đỏ độc đáo và tiềm năng trở thành điểm sáng của du lịch cộng đồng bền vững.