Thứ năm 25/12/2025 23:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP Hồ Chí Minh sẽ có hơn 445 km metro để mở rộng không gian phát triển

Với Nghị quyết 188 của Quốc hội, với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để đến năm 2035 TP HCM có hơn 445km metro.
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Nguồn ảnh: TTXVN

Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ. Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD).

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ Văn phòng có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

TP HCM đang bắt đầu tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đột phá, mà trọng tâm là phát triển hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao (metro).

Đột phá về hạ tầng đô thị

Tại buổi làm việc với Thành ủy TP HCM ngày 17/8/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm kỳ vọng TP HCM cần được định hình tương lai là TP toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững; xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.

Tổng Bí thư yêu cầu TP cần khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tổng Bí thư yêu cầu TP phải tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Nghị quyết 24 về định hướng phát triển Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP HCM đã xác định “TP HCM là cửa ngõ giao tiếp với các khu vực trên thế giới, đầu tàu, trung tâm có năng lực cạnh tranh với các khu vực trên thế giới”.

Định hướng này đặt cho TP HCM một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam Bộ, vùng TP HCM mà còn của cả nước. Nhưng để TP HCM phát triển phải mở rộng không gian, bằng cách phải đầu tư đột phá về kết cấu hạ tầng đô thị, mở rộng không gian để phát triển.

TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro).
TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị. Nguồn ảnh TNO

Về điều kiện khách quan, TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro). Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để TP HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến bao gồm cả metro số 2 với tổng chiều dài 355km trong 10 năm, từ nay đến năm 2035. Đó chỉ là hệ thống metro trong nội thành.

Quyết liệt nói và làm, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP xem xét, thông qua trình Thành ủy ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Táo bạo hơn, quyết liệt hơn, ngày 4/1, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Vingruop tham gia xây dựng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ, nơi có đô thị lấn biển Cần Gờ, có siêu cảng Cần Giờ. Nếu tuyến metro này hình thành, không gian TP HCM sẽ thực sự rộng mở về hướng biển.

Năm 2028 sẽ có tuyến metro TP HCM - Cần Giờ

Thủ tướng kêu gọi, Vingroup sẵn sàng. Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.

Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỉ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỉ, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng; thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn... Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.

Nếu năm 2028, tuyến metro TP HCM - Cần Giờ hình thành, không gian phát triển TP HCM khác hẳn với những tiềm năng to lớn lộ ra.

Xây dựng mạng lưới metro hoàn chỉnh

Cũng tại buổi công bố quy hoạch nêu trên, lãnh đạo TP HCM cho biết, sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành), TP HCM - Cần Thơ, 7 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt hiện đại bắt đầu từ Quận 12 đến các ga Trảng Bàng, Mộc Bài và Xa Mát (Tây Ninh), với tổng chiều dài 139km.

TP HCM mới đưa vào vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có hiệu ứng rất tốt về giao thông. Trước mắt TP sẽ triển khai tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km ngay trong năm nay bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch.

Liên kết vùng để cùng nhau phát triển, để vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ phát huy hết tiềm năng, UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, nối Metro số 1 TP HCM ở ga Suối Tiên đến TP Thủ Dầu Một.

 Ảnh minh họa dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng. Ảnh phối cảnh

Ngày 20/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

Cùng đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Như vậy, có thể thấy đề xuất của Vingroup được Chính phủ ủng hộ hoàn toàn, cùng với đó là khởi động tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được nghiên cứu với tốc độ 120km/h, chi phí đầu tư hơn 3,4 tỉ USD.

Theo đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được nghiên cứu với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP HCM với sân bay Long Thành với tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tải trọng trục 16 tấn/trục, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế trên chính tuyến là 120km/h, trong hầm là 90km/h. Tốc độ khai thác tối đa trên chính tuyến là 110km/h, trong hầm là 80km/h. Năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Chiều dài chính tuyến là 41,83km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4km, bao gồm: 40,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13km đi ngầm, 0,43km đi trên nền đất.

Nếu đúng kế hoạch, đến năm 2035, nếu tính cả 7 tuyến metro nội thành và cả tuyến TP HCM - Cần Giờ, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM sẽ có hơn 445km metro, kết nối hoàn hảo cả không gian phát triển cho TP HCM.

TP HCM sẽ như một đại công trình trong những năm tới, để trở thành TP đầu tàu vững chãi của cả nước, hướng đến TP toàn cầu, để cùng cả nước, dẫn dắt cả nước bước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin bài khác
Đồng Tháp khởi động năm 2026 với loạt nhiệm vụ then chốt

Đồng Tháp khởi động năm 2026 với loạt nhiệm vụ then chốt

Tại cuộc họp giao ban báo chí tỉnh Đồng Tháp diễn ra chiều 25/12/2025, các nội dung định hướng tuyên truyền tháng 01/2026 đã được quán triệt toàn diện, bao quát nhiều lĩnh vực trọng tâm từ xây dựng Đảng, phát triển nông nghiệp – nông thôn, hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy, đến chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh trong năm mới.
Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Công trình có chiều dài khoảng 400 mét, vượt qua kênh đào Thủy Triều, được thiết kế theo dạng cầu vòm hiện đại, trở thành điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan tự nhiên của khu đô thị Cam Lâm
Mở cổng bình chọn “Sản phẩm OCOP dẫn đầu tỉnh Đồng Tháp năm 2025”

Mở cổng bình chọn “Sản phẩm OCOP dẫn đầu tỉnh Đồng Tháp năm 2025”

Nhằm tôn vinh các sản phẩm OCOP tiêu biểu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp nông nghiệp và thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp chính thức thông tin và phát động cộng đồng tham gia cuộc bình chọn “Sản phẩm OCOP dẫn đầu tỉnh Đồng Tháp năm 2025”.
Phường Xuân Trường - Đà Lạt: Công bố dự toán ngân sách 2026, tổng thu trên địa bàn ước đạt 184 tỷ đồng

Phường Xuân Trường - Đà Lạt: Công bố dự toán ngân sách 2026, tổng thu trên địa bàn ước đạt 184 tỷ đồng

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức trong giai đoạn đầu sáp nhập đơn vị hành chính, phường Xuân Trường - Đà Lạt đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2025. Địa phương này cũng vừa công bố kế hoạch tài chính cho năm 2026 với trọng tâm là ổn định bộ máy và tăng cường kỷ luật ngân sách.
Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần I: Kiện toàn bộ máy, định hướng đổi mới hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần I: Kiện toàn bộ máy, định hướng đổi mới hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030

Ngày 25/12, Đại hội đại biểu Công đoàn TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra phiên trọng thể, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức và hoạt động công đoàn Thành phố. Đại hội đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, trong đó ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh.
Nghệ An: Tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Nghệ An: Tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Sáng nay (25/12), Sở Văn hoá - Thể thao và Du Lịch Nghệ An đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải các hoạt động sáng tạo tiêu biểu năm 2025 của tỉnh.
Mường Bo (Lào Cai): Ấm tình đoàn kết trong lễ bàn giao nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10

Mường Bo (Lào Cai): Ấm tình đoàn kết trong lễ bàn giao nhà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 10

Trong không khí ấm áp, nghĩa tình, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ xã Mường Bo (tỉnh Lào Cai) vừa tổ chức Lễ bàn giao nhà ở cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 (Bualoi) năm 2025 gây ra.
Thái Nguyên: Phát động Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần hai năm 2026

Thái Nguyên: Phát động Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần hai năm 2026

Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ hai được Thái Nguyên tổ chức, tôn vinh tác phẩm xuất sắc, khuyến khích phản ánh sâu sắc đời sống tỉnh trong giai đoạn mới hiện.
Hải Phòng thúc đẩy kiến tạo thành phố số, hướng tới khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng thúc đẩy kiến tạo thành phố số, hướng tới khát vọng phát triển trong kỷ nguyên mới

Ngày 24/12, TP Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2025 với chủ đề “Kiến tạo thành phố số – Khát vọng kỷ nguyên mới”. Diễn đàn là không gian trao đổi quan trọng, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc đưa khoa học – công nghệ và chuyển đổi số trở thành động lực then chốt cho phát triển nhanh và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai thống nhất đầu tư ba cầu mới kết nối liên vùng

TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai thống nhất đầu tư ba cầu mới kết nối liên vùng

TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông liên vùng, trong đó thống nhất triển khai thêm ba cây cầu mới gồm Thạnh Hội 2, Tân An và Tân Hiền, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối, giảm áp lực giao thông và mở rộng không gian phát triển khu vực Đông Nam Bộ.
Huy động vốn tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025 tăng gần 12%, vượt 5,17 triệu tỷ đồng

Huy động vốn tại TP. Hồ Chí Minh năm 2025 tăng gần 12%, vượt 5,17 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2, huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong năm 2025 ước đạt 5.171.500 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cuối năm 2024, góp phần bảo đảm nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu vốn cao điểm cuối năm.
Khánh Hòa đặt mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Khánh Hòa đặt mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Khánh Hòa xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2026–2030, hướng tới tăng trưởng hai con số và mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Tĩnh: Quyết liệt xây khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao

Hà Tĩnh: Quyết liệt xây khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao

Hà Tĩnh đang tăng tốc xây dựng các khu tái định cư, tạo đồng thuận người dân, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ dự án đường sắt cao Bắc - Nam.
Lào Cai đẩy mạnh quảng bá văn hóa đối ngoại, tạo động lực cho du lịch hội nhập

Lào Cai đẩy mạnh quảng bá văn hóa đối ngoại, tạo động lực cho du lịch hội nhập

Tận dụng lợi thế văn hóa các dân tộc và hệ thống lễ hội phong phú, Lào Cai đang thúc đẩy quảng bá văn hóa đối ngoại, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị điểm đến.
Hải Phòng tăng tốc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2025

Hải Phòng tăng tốc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2025

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung triển khai Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm quyết liệt thực hiện mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ.