Thứ bảy 22/03/2025 14:35
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP Hồ Chí Minh sẽ có hơn 445 km metro để mở rộng không gian phát triển

21/03/2025 08:51
Với Nghị quyết 188 của Quốc hội, với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để đến năm 2035 TP HCM có hơn 445km metro.
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Nguồn ảnh: TTXVN

Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ. Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD).

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ Văn phòng có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

TP HCM đang bắt đầu tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đột phá, mà trọng tâm là phát triển hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao (metro).

Đột phá về hạ tầng đô thị

Tại buổi làm việc với Thành ủy TP HCM ngày 17/8/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm kỳ vọng TP HCM cần được định hình tương lai là TP toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững; xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.

Tổng Bí thư yêu cầu TP cần khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tổng Bí thư yêu cầu TP phải tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Nghị quyết 24 về định hướng phát triển Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP HCM đã xác định “TP HCM là cửa ngõ giao tiếp với các khu vực trên thế giới, đầu tàu, trung tâm có năng lực cạnh tranh với các khu vực trên thế giới”.

Định hướng này đặt cho TP HCM một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam Bộ, vùng TP HCM mà còn của cả nước. Nhưng để TP HCM phát triển phải mở rộng không gian, bằng cách phải đầu tư đột phá về kết cấu hạ tầng đô thị, mở rộng không gian để phát triển.

TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro).
TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị. Nguồn ảnh TNO

Về điều kiện khách quan, TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro). Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để TP HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến bao gồm cả metro số 2 với tổng chiều dài 355km trong 10 năm, từ nay đến năm 2035. Đó chỉ là hệ thống metro trong nội thành.

Quyết liệt nói và làm, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP xem xét, thông qua trình Thành ủy ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Táo bạo hơn, quyết liệt hơn, ngày 4/1, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Vingruop tham gia xây dựng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ, nơi có đô thị lấn biển Cần Gờ, có siêu cảng Cần Giờ. Nếu tuyến metro này hình thành, không gian TP HCM sẽ thực sự rộng mở về hướng biển.

Năm 2028 sẽ có tuyến metro TP HCM - Cần Giờ

Thủ tướng kêu gọi, Vingroup sẵn sàng. Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.

Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỉ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỉ, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng; thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn... Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.

Nếu năm 2028, tuyến metro TP HCM - Cần Giờ hình thành, không gian phát triển TP HCM khác hẳn với những tiềm năng to lớn lộ ra.

Xây dựng mạng lưới metro hoàn chỉnh

Cũng tại buổi công bố quy hoạch nêu trên, lãnh đạo TP HCM cho biết, sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành), TP HCM - Cần Thơ, 7 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt hiện đại bắt đầu từ Quận 12 đến các ga Trảng Bàng, Mộc Bài và Xa Mát (Tây Ninh), với tổng chiều dài 139km.

TP HCM mới đưa vào vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có hiệu ứng rất tốt về giao thông. Trước mắt TP sẽ triển khai tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km ngay trong năm nay bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch.

Liên kết vùng để cùng nhau phát triển, để vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ phát huy hết tiềm năng, UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, nối Metro số 1 TP HCM ở ga Suối Tiên đến TP Thủ Dầu Một.

 Ảnh minh họa dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng. Ảnh phối cảnh

Ngày 20/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

Cùng đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Như vậy, có thể thấy đề xuất của Vingroup được Chính phủ ủng hộ hoàn toàn, cùng với đó là khởi động tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được nghiên cứu với tốc độ 120km/h, chi phí đầu tư hơn 3,4 tỉ USD.

Theo đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được nghiên cứu với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP HCM với sân bay Long Thành với tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tải trọng trục 16 tấn/trục, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế trên chính tuyến là 120km/h, trong hầm là 90km/h. Tốc độ khai thác tối đa trên chính tuyến là 110km/h, trong hầm là 80km/h. Năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Chiều dài chính tuyến là 41,83km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4km, bao gồm: 40,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13km đi ngầm, 0,43km đi trên nền đất.

Nếu đúng kế hoạch, đến năm 2035, nếu tính cả 7 tuyến metro nội thành và cả tuyến TP HCM - Cần Giờ, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM sẽ có hơn 445km metro, kết nối hoàn hảo cả không gian phát triển cho TP HCM.

TP HCM sẽ như một đại công trình trong những năm tới, để trở thành TP đầu tàu vững chãi của cả nước, hướng đến TP toàn cầu, để cùng cả nước, dẫn dắt cả nước bước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An mở ra cơ hội hợp tác với Tổ chức PUM (Hà Lan)

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An mở ra cơ hội hợp tác với Tổ chức PUM (Hà Lan)

Nghệ An mong muốn Tổ chức PUM (Hà Lan) – “mạng lưới chuyên gia cao cấp toàn cầu, sẵn sàng đồng hành trong chuyển giao tri thức, nâng cao năng lực quản trị và mở rộng thị trường” hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh.
Bình Phước: Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Ngày mới trên Sóc Bom Bo”

Bình Phước: Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Ngày mới trên Sóc Bom Bo”

Tối 21/3, trong không gian huyền thoại của sóc Bom Bo – nơi từng vọng vang tiếng chày giã gạo trong kháng chiến – một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Ngày mới trên sóc Bom Bo” đã được tổ chức tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng.
Bình Thuận: Sức hút du lịch từ làng nghề truyền thống

Bình Thuận: Sức hút du lịch từ làng nghề truyền thống

Bình Thuận không chỉ được biết đến với những bờ biển dài đầy nắng và “thủ đô resort” Mũi Né, mà còn nổi tiếng bởi bề dày văn hóa truyền thống. Trong đó, các làng nghề thủ công lâu đời là một phần không thể thiếu, góp phần tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.
135 năm ngày thành lập tỉnh Thái Bình: Hành trình vươn mình ra biển lớn của mảnh đất văn hiến

135 năm ngày thành lập tỉnh Thái Bình: Hành trình vươn mình ra biển lớn của mảnh đất văn hiến

Sáng 21/3, mảnh đất Thái Bình như được khoác lên tấm áo mới – rực rỡ cờ hoa, rộn ràng tiếng nhạc, đông đảo các tầng lớp nhân dân về dự lễ kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh và khai mạc Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch – sự kiện đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong hành trình phát triển của vùng đất giàu truyền thống này.
Hải Phòng: Phường Lê Hồng Phong gần 200 hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay

Hải Phòng: Phường Lê Hồng Phong gần 200 hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay

Vừa qua, UBND phường Lê Hồng Phong kết phối hợp với ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng tổ chức hội nghị xúc tiến hợp tác giữa ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng - UBND phường Lê Phong và khách hàng trên địa bàn phường nhằm mục đích đồng hành cùng các doanh nghiệp, cá nhân hộ gia đình trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đáp ứng các nhu cầu vay vốn tiêu dùng phục vụ đời sống.
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai: Mường Khương phấn đấu xóa nhà tạm trước 30/6

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai: Mường Khương phấn đấu xóa nhà tạm trước 30/6

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường chỉ đạo huyện Mường Khương cần phát động phong trào thi đua, phấn đấu đến ngày 30/6/2025 hoàn thành xóa nhà tạm trên địa bàn.
Bình Dương lên kế hoạch tổ chức các ngày lễ lớn

Bình Dương lên kế hoạch tổ chức các ngày lễ lớn

Kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được Bình Dương chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều nội dung phong phú.
Sắp diễn ra giải Việt dã thành phố Cần Thơ lần thứ IV năm 2025

Sắp diễn ra giải Việt dã thành phố Cần Thơ lần thứ IV năm 2025

Giải Việt dã thành phố Cần Thơ lần thứ IV năm 2025 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 06/04/2025 tại khu vực Vườn Kiệt, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đồng Nai đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đồng Nai đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Ngày 21/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 300 doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Sự kiện có sự tham gia của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Minh Dũng, cùng lãnh đạo các sở, ngành.
Vốn FDI 3 tháng đầu năm đổ vào khu công nghiệp tại TP.HCM còn gần 5% so với cùng kỳ

Vốn FDI 3 tháng đầu năm đổ vào khu công nghiệp tại TP.HCM còn gần 5% so với cùng kỳ

Mặc dù vốn FDI sụt giảm mạnh trong quý I/2025, nhưng đầu tư trong nước lại tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy niềm tin của doanh nghiệp trong nước vào tiềm năng phát triển của TP.HCM.
Vĩnh Phúc tăng cường phát triển dịch vụ du lịch và Logistics

Vĩnh Phúc tăng cường phát triển dịch vụ du lịch và Logistics

Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ du lịch và logistics, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, du lịch và vận tải hàng đầu của vùng.
Thái Nguyên: Đẩy nhanh thi công tuyến đường nối Quốc lộ 37

Thái Nguyên: Đẩy nhanh thi công tuyến đường nối Quốc lộ 37

Dự án tuyến đường nối Quốc lộ 37 và ĐT.269B tại Phú Bình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, mở ra không gian phát triển lớn cho khu vực và các xã vùng "Tứ tân".
Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp Công an TP.HCM làm rõ vụ trà sữa Chagee vi phạm chủ quyền Việt Nam

Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp Công an TP.HCM làm rõ vụ trà sữa Chagee vi phạm chủ quyền Việt Nam

Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM đang phối hợp với Công an TP.HCM làm rõ vụ thương hiệu trà sữa Chagee sử dụng ứng dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Bình Phước: Điểm sáng về nông sản và chiến lược phát triển bền vững 2025

Bình Phước: Điểm sáng về nông sản và chiến lược phát triển bền vững 2025

Bình Phước tiếp tục duy trì vai trò trụ cột trong nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam với những mặt hàng nông sản chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu.