Chủ nhật 09/11/2025 17:25
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

TP Hồ Chí Minh sẽ có hơn 445 km metro để mở rộng không gian phát triển

Với Nghị quyết 188 của Quốc hội, với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để đến năm 2035 TP HCM có hơn 445km metro.
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và trò chuyện với người dân. Nguồn ảnh: TTXVN

Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ. Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD).

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ Văn phòng có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

TP HCM đang bắt đầu tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đột phá, mà trọng tâm là phát triển hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao (metro).

Đột phá về hạ tầng đô thị

Tại buổi làm việc với Thành ủy TP HCM ngày 17/8/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm kỳ vọng TP HCM cần được định hình tương lai là TP toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững; xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.

Tổng Bí thư yêu cầu TP cần khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tổng Bí thư yêu cầu TP phải tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Nghị quyết 24 về định hướng phát triển Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP HCM đã xác định “TP HCM là cửa ngõ giao tiếp với các khu vực trên thế giới, đầu tàu, trung tâm có năng lực cạnh tranh với các khu vực trên thế giới”.

Định hướng này đặt cho TP HCM một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam Bộ, vùng TP HCM mà còn của cả nước. Nhưng để TP HCM phát triển phải mở rộng không gian, bằng cách phải đầu tư đột phá về kết cấu hạ tầng đô thị, mở rộng không gian để phát triển.

TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro).
TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị. Nguồn ảnh TNO

Về điều kiện khách quan, TP HCM đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển đường sắt đô thị (metro). Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro, là cơ hội lịch sử để TP HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến bao gồm cả metro số 2 với tổng chiều dài 355km trong 10 năm, từ nay đến năm 2035. Đó chỉ là hệ thống metro trong nội thành.

Quyết liệt nói và làm, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP xem xét, thông qua trình Thành ủy ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Táo bạo hơn, quyết liệt hơn, ngày 4/1, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Vingruop tham gia xây dựng tuyến metro Sài Gòn - Cần Giờ, nơi có đô thị lấn biển Cần Gờ, có siêu cảng Cần Giờ. Nếu tuyến metro này hình thành, không gian TP HCM sẽ thực sự rộng mở về hướng biển.

Năm 2028 sẽ có tuyến metro TP HCM - Cần Giờ

Thủ tướng kêu gọi, Vingroup sẵn sàng. Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi lãnh đạo TP HCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.

Theo tính toán sơ bộ của tư vấn cho thấy dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỉ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỉ, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng; thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn... Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ.

Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.

Nếu năm 2028, tuyến metro TP HCM - Cần Giờ hình thành, không gian phát triển TP HCM khác hẳn với những tiềm năng to lớn lộ ra.

Xây dựng mạng lưới metro hoàn chỉnh

Cũng tại buổi công bố quy hoạch nêu trên, lãnh đạo TP HCM cho biết, sẽ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành), TP HCM - Cần Thơ, 7 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt hiện đại bắt đầu từ Quận 12 đến các ga Trảng Bàng, Mộc Bài và Xa Mát (Tây Ninh), với tổng chiều dài 139km.

TP HCM mới đưa vào vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có hiệu ứng rất tốt về giao thông. Trước mắt TP sẽ triển khai tuyến metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km ngay trong năm nay bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch.

Liên kết vùng để cùng nhau phát triển, để vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ phát huy hết tiềm năng, UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, nối Metro số 1 TP HCM ở ga Suối Tiên đến TP Thủ Dầu Một.

 Ảnh minh họa dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 282.000 tỷ đồng. Ảnh phối cảnh

Ngày 20/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị đi Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành và các thủ tục đầu tư và yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ nội dung này trong tháng 3/2025, trình Quốc hội tháng 4/2025, không để chậm trễ hơn.

Cùng đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Như vậy, có thể thấy đề xuất của Vingroup được Chính phủ ủng hộ hoàn toàn, cùng với đó là khởi động tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, được nghiên cứu với tốc độ 120km/h, chi phí đầu tư hơn 3,4 tỉ USD.

Theo đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được nghiên cứu với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP HCM với sân bay Long Thành với tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, tải trọng trục 16 tấn/trục, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế trên chính tuyến là 120km/h, trong hầm là 90km/h. Tốc độ khai thác tối đa trên chính tuyến là 110km/h, trong hầm là 80km/h. Năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Chiều dài chính tuyến là 41,83km, chiều dài đường dẫn depot là 4,4km, bao gồm: 40,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông), 15,13km đi ngầm, 0,43km đi trên nền đất.

Nếu đúng kế hoạch, đến năm 2035, nếu tính cả 7 tuyến metro nội thành và cả tuyến TP HCM - Cần Giờ, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM sẽ có hơn 445km metro, kết nối hoàn hảo cả không gian phát triển cho TP HCM.

TP HCM sẽ như một đại công trình trong những năm tới, để trở thành TP đầu tàu vững chãi của cả nước, hướng đến TP toàn cầu, để cùng cả nước, dẫn dắt cả nước bước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin bài khác
Tổng Biên tập báo Đảng Thanh Hóa về làm Bí thư Đảng ủy xã: Nghề báo đã giúp tôi rất nhiều trong môi trường công tác mới

Tổng Biên tập báo Đảng Thanh Hóa về làm Bí thư Đảng ủy xã: Nghề báo đã giúp tôi rất nhiều trong môi trường công tác mới

Thực hiện công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy hành chính mới. Tỉnh Thanh Hóa đã điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo các Phòng, Ban, Sở, ngành cấp tỉnh về cơ sở giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Sau 4 tháng nhận nhiệm vụ, hầu hết cán bộ được luân chuyển đều dần thích nghi, phát huy được sở trường, thế mạnh trong thực hiện nhiệm vụ giao tại cơ sở.
Khánh Hòa: Bảo vệ và phát triển bền vững quần thể chim yến

Khánh Hòa: Bảo vệ và phát triển bền vững quần thể chim yến

Ngày 7/11, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thảo Khoa học bảo vệ và phát triển bền vững quần thể chim yến.
TP.Hồ Chí Minh: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 8,5% năm 2025

TP.Hồ Chí Minh: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 8,5% năm 2025

Sáng 7/11, Đảng ủy UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ I (mở rộng), nhiệm kỳ 2025 – 2030. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị. Đây là hội nghị quan trọng nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm và bàn giải pháp tăng tốc trong chặng nước rút, hướng đến mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8,5% trong năm 2025.
Phường Tân Sơn Hòa (TP.Hồ Chí Minh) trao huy hiệu Đảng cho 36 đồng chí

Phường Tân Sơn Hòa (TP.Hồ Chí Minh) trao huy hiệu Đảng cho 36 đồng chí

Hòa chung không khí trang trọng và đầy tự hào, Đảng bộ phường Tân Sơn Hòa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại và trao tặng Huy hiệu Đảng cao quý cho 36 đồng chí đảng viên từ 65 năm, 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm, 40 năm và 30 năm tuổi Đảng sinh hoạt trên địa bàn phường.
Bão số 13 càn quét Đắk Lắk, Gia Lai làm 5 người chết và nhiều tài sản thiệt hại

Bão số 13 càn quét Đắk Lắk, Gia Lai làm 5 người chết và nhiều tài sản thiệt hại

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Gia Lai, đến 5 giờ sáng 7/11, bão số 13 Kalmaegi đã làm 2 người chết (ở phường An Nhơn) và 2 người bị thương. Toàn tỉnh có khoảng 500 ngôi nhà bị sập, hơn 3.000 ngôi nhà tốc mái; 1 thuyền bị chìm, 3 điểm giao thông tại xã An Vinh bị sạt lở.
Thái Nguyên phát triển kinh tế tư nhân thúc đẩy tăng trưởng chuyển đổi số

Thái Nguyên phát triển kinh tế tư nhân thúc đẩy tăng trưởng chuyển đổi số

Thái Nguyên có hơn 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa, lấy kinh tế tư nhân làm động lực, đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, tạo tinh thần khởi nghiệp.
Quảng Ngãi: Triều cường cùng sóng lớn, nhiều địa phương ven biển thiệt hại do bão số 13

Quảng Ngãi: Triều cường cùng sóng lớn, nhiều địa phương ven biển thiệt hại do bão số 13

Tối 6/11, dù bão Kalmaegi khi đổ bộ vào đất liền đã suy yếu hơn trước, song vẫn gây ra mưa lớn, gió mạnh và sóng biển dâng cao tràn qua bờ biển nhiều xã, phường, tỉnh Quảng Ngãi, khiến hàng loạt công trình, nhà dân thiệt hại nặng.
Đồng Nai đẩy mạnh số hóa, làm sạch gần 2,8 triệu hồ sơ xe

Đồng Nai đẩy mạnh số hóa, làm sạch gần 2,8 triệu hồ sơ xe

Sau gần một tháng triển khai thu thập và làm sạch dữ liệu phương tiện giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai ghi nhận những kết quả bước đầu trong việc xây dựng Cơ sở dữ liệu phương tiện “đúng, đủ, sạch, sống”, hướng tới nền quản lý hiện đại, minh bạch và số hóa toàn diện.
Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 11.900 tỷ đồng

Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 11.900 tỷ đồng

Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió với tổng công suất 285 MW cùng tổng số vốn hơn 11.900 tỷ đồng - đánh dấu một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn mới.
Lào Cai: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Lào Cai: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Sau một năm triển khai Nghị quyết số 106/NQ-CP của Chính phủ về phát triển hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần khẳng định vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển nông nghiệp bền vững.
Lào Cai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các Ban Quản lý dự án khu vực

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các Ban Quản lý dự án khu vực

Chiều 6/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) khu vực Trấn Yên, Yên Bình và Nghĩa Lộ, nhằm đánh giá tình hình triển khai và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
TP. Hồ Chí Minh tiên phong đầu tư mạo hiểm cho công nghệ và đổi mới sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh tiên phong đầu tư mạo hiểm cho công nghệ và đổi mới sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh vừa ghi dấu mốc mới khi lần đầu tiên cho phép chính quyền chủ động quản lý và đầu tư mạo hiểm cho các dự án công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh trao tặng huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Thái

Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh trao tặng huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Thái

Chiều ngày 6/11/2025, đồng chí Nguyễn Văn Thái, đảng viên Chi bộ Khu phố 27 – phường Tân Sơn Hòa được trao tặng Huy hiệu Đảng 80 năm tuổi Đảng theo chỉ đạo của Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM.
Mưa lớn kéo dài tại Đà Nẵng, nhiều nơi có thể vượt 300mm

Mưa lớn kéo dài tại Đà Nẵng, nhiều nơi có thể vượt 300mm

Trong 24 giờ qua, thành phố Đà Nẵng có mưa rải rác, chủ yếu xảy ra từ trưa ngày 06/11. Một số nơi ghi nhận mưa vừa. Lượng mưa phổ biến dưới 15mm, riêng tại một số khu vực như Bà Nà đạt 28,4mm và Thăng Bình 31,0mm.
Đắk Lắk chủ động ứng phó với bão số 13 Kalmaegi

Đắk Lắk chủ động ứng phó với bão số 13 Kalmaegi

Hiện nay, bão Kalmaegi đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2025. Các kết quả dự báo mới nhất của Cơ quan Khí tượng thủy văn cho thấy, bão có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh. Từ sáng ngày 6/11, cường độ bão đã tăng lên cấp 12 - 14, giật cấp 17, biển động dữ dội. Trước thực tế này, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung chỉ đạo các địa phương và các lực lượng chức năng chủ động ứng phó nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, giảm tối đa các thiệt hại do bão gây ra.