Chấn chỉnh quảng cáo thực phẩm chức năng, giải quyết căn cơ tình trạng y bác sĩ thôi việc Thủ tướng giao Bộ Y tế quản chặt hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng |
Sở Công Thương TP. HCM vừa có văn bản gửi các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng về việc tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.
Theo đó, Sở Công Thương TP. HCM yêu cầu các đơn vị chỉ được quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nội dung quảng cáo. Nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng và không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng; tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm.
Sở Công Thương yêu cầu các sàn TMĐT phải thiết lập quy trình kiểm duyệt nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trước khi đăng tải trên nền tảng. Quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nội dung đã được phê duyệt.
TP.HCM sẽ tăng cường quản lý quản cáo thực phẩm chức năng để đảm bảo các nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng và không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa). |
Các sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm được đăng bán trên sàn của mình. Trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm khắc và báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Cùng đó, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải đảm bảo nhân viên, cộng tác viên không truyền đạt sai về công dụng sản phẩm. Không tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dưới hình thức thăm khám chữa bệnh. Doanh nghiệp cần chủ động rà soát, ngăn các hành vi lợi dụng quảng cáo thực phẩm trên mạng xã hội, đặc biệt là thông qua các cá nhân có ảnh hưởng để quảng bá sai lệch.
Sở Công Thương TP. HCM cũng nêu rõ, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng như quảng cáo sai sự thật, không đúng nội dung đã được phê duyệt. Các cơ sở vi phạm sẽ bị công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết và cảnh giác.