TP.HCM: Nhiều nền tảng CNTT được sử dụng trong phòng chống dịch Covid-19

DNHN - TP.HCM đang gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất cả nước trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Tuy nhiên, đây cũng là địa phương đi đầu trong việc áp dụng CNTT trong phòng chống dịch bệnh.

Nhiều nền tảng CNTT được TP.HCM sử dụng trong tiêm chủng, chăm sóc F0 tại nhà, di chuyển, cứu trợ...Hệ thống đọc QR Code trên đường để quản lý di chuyển, sử dụng hệ thống tiêm chủng quốc gia để tiết kiệm thời gian chờ đợi và liên thông dữ liệu, xây dựng ứng dụng hỗ trợ người gặp khó khăn, đang là những điểm sáng về ứng dụng CNTT trên địa bàn TP gần đây.

Trong công tác phòng chống dịch, TP.HCM xác định tiêm chủng là biện pháp căn bản và quan trọng nhất trong việc giúp người dân tạo lá chắn chống lại virus. Tiêm chủng trên diện rộng cũng là cách để bắt đầu cuộc sống bình thường mới.Để quản lý công tác tiêm chủng, đồng thời liên thông dữ liệu toàn quốc, hiện TP đang sử dụng nền tảng hỗ trợ công tác tiêm chủng quốc gia.

Ông Đỗ Công Anh, Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) cho biết, hiện nay hầu hết các phường xã tại TP.HCM đều áp dụng nền tảng này. Có 90% lượng người đi tiêm chủng ở TP đã được đưa lên cơ sở dữ liệu tiêm chủng quốc gia. Người dân có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử” hoặc cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. 

Nền tảng CNTT được sử dụng trong tiêm chủng quốc gia
Nền tảng CNTT được sử dụng trong tiêm chủng quốc gia. (Ảnh: PV) 

Theo đó, thông qua cổng thông tin tiêm chủng, người dân có thể đăng ký tiêm online cùng với cách đến trực tiếp đăng ký tại phường, xã. Còn tại các điểm tiêm ứng dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia, người dân cài ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử”, sau đó đưa mã QR cho lực lượng hỗ trợ để kiểm tra, khám sàng lọc và tiêm chủng.

Việc áp dụng QR Code giúp giảm thời gian chờ đợi, đảm bảo không tiếp xúc. Ngoài ra, do liên thông với hệ thống tiêm chủng quốc gia nên tiến độ tiêm được báo cáo chính xác theo thời gian thực. Thậm chí chỉ trong vòng 30-60 phút, người dân đã có chứng nhận tiêm trên ứng dụng.

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở sẽ làm việc với Bộ TT&TT, Bộ Y tế để đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về kho dữ liệu dùng chung của TP.

Với cơ sở dữ liệu này, TP có hai phương án sử dụng. Một là, phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp để sử dụng dữ liệu tiêm chủng vào sản xuất an toàn. Hai là, tích hợp cơ sở dữ liệu tiêm chủng đã đưa về để tích hợp vào hệ thống khai báo y tế điện tử của TP. Sau khi liên thông, một người khi khai báo y tế tại các địa điểm tại TP.HCM sẽ cho được kết quả đã tiêm chủng được bao nhiêu mũi.

Cơ sở dữ liệu người tiêm chủng tại TP.HCM sẽ được tích hợp với hệ thống của phần mềm Y tế HCM, vừa để xây dựng hồ sơ đầy đủ về sức khoẻ người dân, vừa giúp quản lý F0 điều trị tại nhà.

Song song với nền tảng tiêm chủng nói trên, TP.HCM triển khai hệ thống khai báo y tế điện tử (ứng dụng Y tế HCM), bên cạnh việc sử dụng các ứng dụng khác như Bluezone hay nCovi. Hệ thống khai báo y tế điện tử TP.HCM được áp dụng thống nhất cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP để thay thế cho các hình thức khai báo thủ công bằng giấy. Thành phố dùng ứng dụng này để phát hiện, truy vết, quản lý các trường hợp mắc Covid-19.

Trên ứng dụng Y tế HCM, người dân có thể khai báo y tế điện tử, theo dõi sức khoẻ tại nhà, tra cứu kết quả xét nghiệm Covid-19, tra cứu cơ sở y tế nơi người thân là F0 đang điều trị, quét mã QR để khai báo các điểm đến,...

Ứng dụng Y tế HCM sẽ được dùng để khai báo y tế, đồng thời sẽ tích hợp với dữ liệu tiêm chủng để có hồ sơ đầy đủ của người dân trong công tác phòng chống Covid-19 hiện nay và trong thời gian tới. Bên cạnh ứng dụng công nghệ để xây dựng hồ sơ sức khoẻ đầy đủ của người dân như trên, TP cũng đang tích cực phối hợp cùng Bộ Công an thực hiện giám sát việc di chuyển nội địa, nhằm hỗ trợ nhanh truy vết F0 trên đường bằng việc quét mã QR tại các chốt kiểm soát.

TP.HCM siết chặt giãn cách khiến rất nhiều người dân lâm vào cảnh khó khăn do không thể đi làm, các cơ sở kinh doanh đóng cửa, nên để tiếp cận cứu trợ cho họ có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã lập các nền tảng để cứu trợ. Gần đây nhất, Mặt trận tổ quốc TP.HCM đã tạo ứng dụng An sinh, một kênh để người dân TP kêu gọi sự giúp đỡ và nhận được giúp đỡ một cách minh bạch. Trên ứng dụng này, người dân gặp khó khăn có thể điền thông tin chi tiết của bản thân để được nhận cứu trợ.

Bên cạnh những nền tảng công nghệ nói trên, TP.HCM cũng đã triển khai từ rất sớm Bản đồ Covid-19. Trên bản đồ này, người dân có thể theo dõi vị trí các ca nhiễm, khu vực phong toả, các cơ sở y tế, nhà thuốc, thống kê ca nhiễm,...

TP cũng đã nâng cấp mạnh mẽ Tổng đài 1022, thêm tổng đài viên và áp dụng rô-bốt trong việc giải đáp thắc mắc của người dân. Tổng đài này hiện đang là trung tâm của gần như mọi thông tin về Covid-19 trên địa bàn TP.

Ngoài ra, Trung tâm cấp cứu 115 của TP cũng được gia tăng số lượng tổng đài viên, nâng cấp cơ sở dữ liệu và hệ thống máy móc để đáp ứng được hàng ngàn cuộc gọi của người dân mỗi ngày, có giai đoạn cao điểm lên đến 6.000 cuộc gọi/ngày.

Như Anh (T/H)

Tin liên quan