TP.HCM: Khó có thể lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển

DNHN - TP.HCM đang dự kiến tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển ngay trong đợt cao điểm dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp lo ngại sẽ tạo thêm gánh nặng, làm khó doanh nghiệp. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM khẳng định khó có thể lùi thời gian thu phí này.

Theo đó, Sở GTVT không có quyền quyết định điều chỉnh thời gian thu phí vì đây là Nghị quyết đã được HĐND TP ban hành. Có 3 lý do để việc lùi thu phí không khả thi.

Thứ nhất, TP.HCM quy định thu phí hạ tầng cảng biển là dựa theo Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua và đã có hiệu lực từ năm 2017, đến giờ thành phố mới triển khai là đã chậm so với quy định của luật. Hơn nữa, theo Nghị quyết của HĐND TP, ban đầu thời gian dự kiến chính thức thu phí là từ 1.1.2021, nhưng cũng vì chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, thành phố đã lùi lại đến 1.7. 

Khó có thể lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM
Khó có thể lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM. (Ảnh: PV)

Thứ hai, theo thống kê 3 năm gần nhất (2019, 2020, 2021), sản lượng vận tải đường thủy tăng đều từ 10 - 15%, kể cả giai đoạn dịch bệnh. Do đó, tình hình thực tế cũng không quá khó khăn đối với các doanh nghiệp. TP.Hải Phòng vẫn thu phí này đều trong vài năm qua và các doanh nghiệp cũng hợp tác, hỗ trợ tốt.

Thứ ba, đến thời điểm này, áp lực lên hạ tầng giao thông TP.HCM đã quá nặng nề. Với việc phân bổ ngân sách như hiện nay, nếu không thu phí, TP.HCM sẽ mất thêm khoảng 15 năm mới có thể xây dựng hạ tầng theo kịp nhu cầu thực tế. Mặt khác, theo thống kê, có 40% hàng hóa làm thủ tục hải quan tại TP.HCM, cộng thêm 5% gửi kho ngoại quan hàng tạm nhập tái xuất, chỉ 5% làm ở các tỉnh ngoài thành phố. Việc thu phí hạ tầng cảng biển không chỉ nhằm bổ sung ngân sách cho các công trình hạ tầng mà còn nhằm mục đích phân luồng hàng hóa, chia sẻ với các tỉnh bạn như Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Bình Dương để giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng của TP.HCM.

Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, Về khó khăn trong đại dịch, Trung ương và TP.HCM cũng đã có nhiều gói hỗ trợ như cơ cấu khoản nợ, giảm, giãn thuế và các chính sách khác đối với người lao động. TP.HCM vẫn giữ kế hoạch giữa tháng 6 này sẽ triển khai thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển, trước khi thu phí chính thức từ 0 giờ ngày 1-7.

Mức phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM sẽ áp dụng là 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Dự kiến nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án khoảng 16.000 tỉ đồng.

Mai Anh (TH)

Tin liên quan