Năm 2023, UBND TP. Hạ Long đã chỉ đạo các phòng, ban có liên quan tiếp tục điều chỉnh hoàn thiện phương án tự chủ tài chính đối với 88 trường công lập trực thuộc từ mầm non đến THCS. Căn cứ vào các chế độ chính sách, cơ chế thu chi theo quy định của Trung ương, của tỉnh đang có hiệu lực thi hành, kết quả xây dựng phương án tự chủ tài chính có 45/88 trường thuộc nhóm 42 là đơn vị sự nghiệp công do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên, 43 trường còn lạithuộc nhóm 33 (gồm 22 trường mầm non, 15 trường THCS, 06 trường liên cấp TH&THCS), là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên theo quy định.
Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã chỉ đạo 43 trường thuộc nhóm 3 xây dựng đề án tự chủ và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1999/QĐ-UBND ngày 19/7/2023.
Đề án tự chủ của 43 trường mầm non, phổ thông công lập thuộc UBND thành phố Hạ Long giai đoạn 2023 - 2025, tỷ lệ tự chủ từ 11% đến 38% (không có đơn vị nào đạt tỷ lệ tự chủ 50%). Số người hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp là 508 người, trong đó giảm 188 người hưởng lương ngân sách nhà nước theo biên chế được giao năm 2023. Số kinh phí giảm chi từ nguồn ngân sách năm 2023 là 82,061 tỷ đồng, dự toán năm 2024 sẽ giảm là 85,076 tỷ đồng do chi từ nguồn thu học phí.
Trường THCS Trọng Điểm là đơn vị đi đầu trong công tác tự chủ, năm học 2023 - 2024, trường có tỉ lệ tự chủ là 31% (số người làm việc là 73 người; trong đó hưởng lương từ ngân sách là 48 người; hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp là 25 người).
Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh Quảng Ninh, năm học 2024 - 2025, TP. Hạ Long dự kiến tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên với Trường THCS Trọng Điểm. Theo định mức kinh tế kỹ thuật gồm các chi phí cho con người, nghiệp vụ chuyên môn, chi phí trích lập các quỹ..., mức thu học phí của trường sẽ là 960.000 đồng/tháng/học sinh.
Như vậy, đây sẽ là trường công đầu tiên ở Quảng Ninh được tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên.
Việc tự chủ từng phần trong các cơ sở giáo dục công lập sẽ nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Qua đó sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các cơ sở giáo dục công lập và dân lập, nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.
Nam Trí Đức