Thứ năm 19/09/2024 23:16
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Tổng Giám đốc một doanh nghiệp thời trang Hàn Quốc rời chức vụ nhưng để lại nhiều sự vụ “trớ trêu”

15/08/2024 09:36
"Gian dối lập hồ sơ hải quan để chiếm đoạt hàng hóa; chiếm đoạt số tiền nhiều chục tỉ đồng; phát hành khống hóa đơn GTGT; trốn lậu thuế, thao túng quyền kinh doanh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm độc quyền, kinh doanh trái phép,…"
aa

Đó là những nội dung trong đơn gửi cơ quan báo chí của Công ty Cổ phần Thương mại thời trang Hàn Quốc phản ánh về bà Bùi Thị Phương Loan - nguyên Tổng Giám đốc của công ty này và công ty riêng của bà Bùi Thị Phương Loan.

Theo nội dung phản ánh: Công ty Cổ phần Thương mại thời trang Hàn Quốc (gọi tắt là Công ty KF) được thành lập vào ngày 09/09/2020 với 03 cổ đông: Ông Kwon Hyug Bae (quốc tịch Hàn Quốc) sở hữu 60% cổ phần; bà Kang Young Ju (quốc tịch Hàn Quốc) sở hữu 10% cổ phần và bà Bùi Thị Phương Loan (quốc tịch Việt Nam) sở hữu 30% cổ phần. Công ty do bà Bùi Thị Phương Loan là người đại diện theo pháp luật. Công ty KF là đơn vị được độc quyền phân phối, kinh doanh sản phẩm Hazzys tại Việt Nam từ 2020-2023.

Đơn kiến nghị - Phản ánh
Đơn kiến nghị - phản ánh của Công ty Cổ phần Thương mại thời trang Hàn Quốc.

Hazzys là một thương hiệu thời trang golf nổi tiếng của Công ty LF Corp (Hàn Quốc), đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam từ năm 2007. Dựa trên mối quan hệ thân thiết với LF Corp, ông Kwon Hyug Bae và vợ đã sáng lập ra Công ty KF nhằm phát triển thương hiệu này tại Việt Nam.

Theo phản ánh của Công ty KF, trong thời gian “giữ ghế” Tổng Giám đốc từ ngày 09/09/2020 đến ngày 28/08/2023, bà Bùi Thị Phương Loan đã thực hiện nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định Bộ luật Hình sự, gây tổn thất nặng nề về vật chất cho Công ty KF và ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của thương hiệu Hazzys tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, mặc dù cổ đông Kwon Hyug Bae sở hữu 60% cổ phần và cổ đông Kang Young Ju sở hữu 10% cổ phần nhưng không được tham gia việc điều hành hoạt động của Công ty KF. Người nắm giữ toàn quyền điều hành, kiểm soát toàn bộ hoạt động của Công ty KF là bà Bùi Thị Phương Loan. Bà Bùi Thị Phương Loan kiểm soát từ khâu tài chính, nhân sự, nhập khẩu hàng hóa đến phân phối hàng hóa. Đáng chú ý, địa chỉ kinh doanh Công ty KF chính là nhà riêng của bà Bùi Thị Phưong Loan. Hai tháng sau khi Công ty KF được thành lập, bà Loan đã thành lập thêm Công ty TNHH Hazzys Việt Nam (do bà Loan sở hữu 100% vốn góp) cũng hoạt động tại chính địa chỉ này. Lợi dụng tư cách người đại diện pháp luật Công ty KF, bà Loan đã cho chuyển hàng của Công ty KF về công ty riêng của mình là Công ty TNHH Hazzys Việt Nam, để từ đó phân phối đến các địa điểm kinh doanh trực thuộc Công ty TNHH Hazzys Việt Nam hoặc các cơ sở kinh doanh có quan hệ với bà Loan tại Việt Nam. Bằng hoạt động này của bà Loan, Công ty KF bị rơi vào tình trạng chỉ thực hiện duy nhất 01 hoạt động là nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc về Việt Nam. Toàn bộ hàng hóa Hazzys được nhập về Công ty KF đều bị chuyển thẳng đến Công ty Hazzys Việt Nam của riêng bà Loan theo một hợp đồng phân phối do bà Loan trực tiếp ký tên đại diện cho bên giao và nhận hàng hóa (Công ty KF và Công ty Hazzys Việt Nam). Đáng chú ý, việc ký kết hợp đồng này không được bà Loan trình thông qua HĐQT hay Đại hội cổ đông của Công ty KF theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty, còn trái quy định của Bộ luật Dân sự. Từ đó, hàng hóa bị Công ty Hazzys Việt Nam kinh doanh trái phép dưới các hình thức: mở địa điểm kinh doanh bán hàng trực tiếp tại các TTTM, resort 5 sao, sân tập golf, bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý, chấp nhận của Công ty LF Corp, hoặc chưa được phép của đơn vị phân phối độc quyền trước đây là Công ty KF, hoặc chưa được phép của đơn vị phân phối độc quyền hiện nay là Công ty KF Vina. Do những dấu hiệu thao túng này, bà Loan đã bị miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty KF.

Cũng theo phản ánh, bà Loan sử dụng chữ ký số của Công ty KF để làm giả hồ sơ, thông quan gửi cho Cơ quan Hải quan Hải Phòng nên đã chiếm đoạt được 02 lô hàng của Công ty KF. Cụ thể là lô hàng ngày 08/9/2023 cập bến và thông quan từ Cảng Hải An (Hải Phòng) và lô hàng cập bến và thông quan từ Cảng Green Port (Hải Phòng) ngày 09/10/2023 đã bị bà Loan làm thủ tục chuyển thẳng về công ty riêng của mình là Công ty Hazzys Việt Nam. Vụ việc này đã bị ông Kwon Hyug Bae phát hiện, bà Loan đã thừa nhận.

Các mặt hàng của KF được bày bán tại Sân tập golf Phương Đông, Mỹ Đình, Hà Nội
Các sản phẩm Hazzys được bày bán tại Sân tập golf Phương Đông, Mỹ Đình, Hà Nội.

Liên quan đến hàng hóa, Công ty KF còn chỉ rõ, bà Loan đã sử dụng chữ ký số của Công ty KF để phát hành 82 trang hóa đơn điện tử trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng khi bà Loan đã bị miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty KF và việc phát hành số hóa đơn này không được phép của ông Kwon Hyug Bae – Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật hiện nay của Công ty; đối với việc phát hành hóa đơn một cách trái phép này, Công ty KF đang phối hợp với Cục Thuế Hà Nội để xử lý.

Không chỉ dừng lại ở việc “tiếm quyền” phân phối độc quyền, Công ty Hazzys Việt Nam có 100% vốn của bà Loan còn chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của Công ty KF. Công ty KF dẫn chứng, Công ty KF là đơn vị phân phối độc quyền trước đây và Công ty KF Vina là đơn vị phân phối độc quyền hiện nay đối với sản phẩm Hazzys tại Việt Nam chưa bao giờ cho phép Công ty Hazzys Việt Nam kinh doanh sản phẩm Hazzys. Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian dài, Công ty Hazzys Việt Nam đã kinh doanh sản phẩm Hazzys tại Việt Nam. Không chỉ có vậy, hành vi thao túng trong kinh doanh còn được thể hiện dưới hoạt động liên tục áp dụng chính sách khuyến mại, giảm giá sâu của Công ty Hazzys Việt Nam, việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu Hazzys và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty KF. Cũng do hoạt động này, Công ty Hazzys Việt Nam của bà Loan đã bị lực lượng Quản lý thị trường ra quyết định xử lý hành chính về vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Công ty KF “tố” Công ty Hazzys Việt Nam của bà Loan kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hazzys trên phạm vi rộng và trong thời gian dài, đã bị lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện, tạm giữ hàng hóa tháng 1 năm 2024 và chuyển cho Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hồ Chí Minh do hành vi này có dấu hiệu tội phạm.

Công ty Hazzys Việt Nam có 100% vốn của bà Loan còn chiếm đoạt hơn 86 tỷ đồng của Công ty KF. Chứng minh cho việc này, Công ty KF đã dẫn chiếu về việc cả năm 2023 Công ty Hazzys Việt Nam đã không thanh toán đồng nào cho Công ty KF.

Nhiều sản phẩm Hazzys được giảm giá khuyến mại
Nhiều sản phẩm Hazzys được giảm giá khuyến mại từ 30 - 50%.

Cũng theo phản ánh của Công ty KF, do bị phát hiện hàng loạt sai phạm, nên trong thời gian ngắn từ tháng 11/2023 đến tháng 4/2024 Công ty Hazzys Việt Nam đã vội vã tẩu tán, tiêu thụ hàng hóa bằng thủ đoạn liên tục và ồ ạt giảm giá sâu 40%, 50%, thậm chí 90% áp dụng đồng loạt, có nhiều sản phẩm bán đồng giá 499.000 VNĐ. Có nhiều giao dịch bán hàng không xuất hóa đơn GTGT và yêu cầu khách hàng thanh toán vào tài khoản cá nhân. Điển hình là ngày 16/5/2024, Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 19689/QĐ-CCT-Ktra3-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hazzys Việt Nam về hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng. Thậm chí, bà Loan còn có động thái "xoá dấu vết" bằng việc gấp gáp nộp đơn xin giải thể Công ty TNHH Hazzys Việt Nam nhưng Công ty KF đã kịp thời ngăn chặn.

Được biết, sau khi có căn cứ, Công an quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 3696/QĐ-CQĐT-CSKT ngày 8/8/2024 phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm về vụ việc: Bùi Thị Phương Loan sinh năm 1976, HKTT: Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại thời trang Hàn Quốc có hành vi làm giả con dấu, tài liệu gây thất thoát tài sản của Công ty Cổ phần Thương mại thời trang Hàn Quốc.

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cũng nhận được thông tin về việc Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận giám định về tiếng nói trong các tệp âm thanh mẫu cần giám định và tiếng nói của bà Bùi Thị Phương Loan trong mẫu so sánh là của cùng một người; kết quả giám định này đã được Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm để điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Liên quan đơn kiến nghị- phản ánh của Công ty Cổ phần Thương mại thời trang Hàn Quốc, ngày 8/8/2024, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có văn bản trao đổi thông tin số 129/2024/CV-DNHN gửi bà Bùi Thị Phương Loan- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hazzys Việt Nam (Ngày 9/8, PV Tạp chí mang văn bản đến Cửa hàng Hazzy Phương Đông tại tầng 1 Sân tập Golf Phương Đông, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội và được nhân viên cửa hàng ký nhận văn bản) nhưng đến nay Tòa soạn chưa nhận được hồi đáp từ bà Bùi Thị Phương Loan.

Tạp chí sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến của vụ việc.

Nhóm PV

Tin bài khác
Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh thống nhất quan điểm về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son