Thứ bảy 13/12/2025 09:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tiếp thị liên kết - Xu hướng ngành nghề của tương lai

14/01/2021 12:25
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một trong những hình thức tiếp thị dựa trên nền tảng Digital Marketing (Marketing Online).

Với sự kết hợp của Digital Marketing, của công nghệ 4.0 và truyền thông đa phương tiện, Tiếp thị liên kết đã bùng nổ ở trên thế giới cùng những tên tuổi lớn các nhà cung cấp như Amazon, Alibaba….với hàng nghìn những nhà làm tiếp thị để đưa hàng hàng triệu sản phẩm dịch vụ tới tận tay người tiêu dùng mỗi ngày.

Nguyễn Tùng Sơn trong 1 buổi dạy học về Digital Marketing.

Tiếp thị liên kết đã du nhập vào Việt Nam từ khoảng 2013 - 2015 và đến nay đã trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ cần 1 chiếc máy tính, một chiếc điện thoại thông minh và mạng kết nối Internet là bạn có thể làm việc với khắp nơi trên thế giới. Các kênh để làm Tiếp thị liên kết cũng đa dạng và phong phú. Bạn càng giỏi những kỹ năng Digital Marketing bao nhiêu (bao gồm sử dụng những kênh miễn phí như Facebook, Youtube, Zalo, Blog... - dành cho những người mới bắt đầu với số vốn 0 đồng) hoặc những kênh cần đầu tư trả phí như Facebook ads, Google Ads…), bạn càng dễ thành công trong nghề này bấy nhiêu. Đó là lý do khi Digital Marketing trở thành 1 trong những đòn bẩy không thể thiếu trong phát triển doanh nghiệp cũng là lúc Tiếp thị liên kết ở Việt Nam phát triển mạnh. Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp ở Việt Nam áp dụng Tiếp thị liên kết nhằm cung cấp được tối đa các sản phẩm, dịch vụ của mình tới tay người tiêu dùng mà vẫn tiết kiệm tối đa được chi phí, từ đó gia tăng tỷ suất lợi nhuận. Các công ty hàng đầu sử dụng Tiếp thị liên kết thành công có thể kể đến như Tiki, Shopee, Lazada…. Cũng chính thời điểm này, đã xuất hiện những nhà tiếp thị là công ty hoặc các cá nhân tiên phong đi đầu, truyền cảm hứng cho Cộng đồng làm Tiếp thị liên kết. Câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Tùng Sơn đang thành công với nghề Tiếp thị liên kết và những dự báo về nghề Tiếp thị liên kết trong thời gian tới sẽ truyền cảm hứng đến các bạn trẻ.

Được biết Sơn là một trong những người truyền cảm hứng trong cộng đồng làm Tiếp thị Liên kết Việt Nam, cơ duyên nào dẫn Sơn đến với nghề để có được ngày hôm nay?

Nguyễn Tùng Sơn: Trước năm 18 tuổi, cú sốc lớn nhất chỉ còn nữa tháng nữa thi Đại học, bố Sơn mất. Ngay lúc đó, Sơn tự dặn mình: "Sơn! Mày phải thành công, phải thật thành công" vì cần che chở cho mẹ, cho em.

Lúc đó, Sơn quyết định nghỉ Đại học FPT để bắt đầu với nghề bán hàng và tiếp thị. Sơn hiểu chỉ có việc bán hàng mới giúp Sơn thay đổi cuộc sống. Sơn lao ra ngoài làm việc kiếm tiền, công việc gặp nhiều khó khăn, nhiều lúc không đủ chi phí sinh hoạt, nhưng Sơn đã không bỏ cuộc.

Nhiều năm khởi nghiệp, trải qua nhiều nghề, cuối cùng Sơn tìm ra đam mê của mình chính là kinh doanh. Năm 24 tuổi, với công ty kinh doanh mỹ phẩm, Sơn và cộng sự đã dùng Digital Marketing làm đòn bẩy, chỉ trong thời gian ngắn đưa công ty trở thành một trong những tên tuổi có tiếng trên môi trường online.

Năm 2015, trong quá trình làm Digital Marketing, Sơn vô tình biết được hình thức Kinh doanh trên thế giới đó chính Tiếp thị liên kết. Hình thức này không đòi hỏi vốn mà cần có kỹ năng Digital Marketing để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến tận tay người dùng. Đặc biệt, Tiếp thị liên kết cho mình sự tự do, ở bất cứ nơi đâu vẫn có thể kiếm thêm thu nhập.

Sơn quyết định nghỉ việc ở nhà để tập trung làm Tiếp thị liên kết. Ban đầu khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm, đam mê cháy bỏng, Sơn đã dành ra nhiều ngày đêm tìm tòi, học hỏi, không ngừng hành động và từng bước Sơn đã có những thành quả như ngày hôm nay.

DN trẻ Nguyễn Tùng Sơn

Động lực nào đã thôi thúc anh hành động quyết liệt và ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu mến, gắn bó cùng Sơn?

Nguyễn Tùng Sơn: Lúc mới bắt đầu làm Tiếp thị liên kết, Sơn chỉ đặt mục tiêu kiếm tiền để trang trải cho bản thân và gia đình. Nhưng là người luôn mong muốn được cho đi và có sự đồng cảm sâu sắc với các bạn trẻ nên hàng ngày, dù bận Sơn vẫn dành quỹ thời gian đều đặn chia sẻ những kiến thức. Sau này, ngoài những video về chuyên môn, còn có video về quản lý tài chính, xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo thu nhập thụ động trên Internet…Theo thời gian, lượng người theo dõi ngày càng tăng với những phản hồi tích cực. Nhiều người làm theo những chỉ dẫn hoàn toàn miễn phí trên kênh Youtube của Sơn đã có thêm nguồn thu nhập.

Năm xưa, dù quyết định nghỉ học đại học, nhưng Sơn xác định: Nghỉ học chứ không thôi học. Sơn dành dụm từng khoản tiền nhỏ mua những cuốn sách về khởi nghiệp, về Doanh nhân.. để tự học lúc rảnh. Sách và gương Doanh nhân thành công đã tạo cho Sơn những động lực to lớn, Sơn tin rằng: Họ làm được, Sơn cũng làm được. Niềm tin sắt đá như sợi chỉ đỏ đưa Sơn đến ngày hôm nay. Sơn thấy hạnh phúc khi đã giúp nhiều bạn trẻ rút ngắn được con đường đến với thành công. Với Sơn, hạnh phúc chính là sự chia sẻ.

Làm Tiếp thị liên kết, Sơn còn được tiếp xúc với nhiều bậc thầy, tham gia nhiều đại hội Tiếp thị liên kết và Digital Marketing… trên thế giới. Sơn mong muốn, bằng những chia sẻ của mình, Sơn và đội nhóm có thể chung tay góp phần nhỏ bé xây dựng đất nước trở nên thịnh vượng hơn, sớm bước ra thế giới, tự hào khẳng định: Chúng tôi đến từ Việt Nam.

Anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ khi dấn thân vào con đường làm Tiếp thị liên kết?

Nguyễn Tùng Sơn: Với những bạn trẻ mới vào nghề này, điều kiện cần là sự chăm chỉ, chịu khó và kiên trì. Không thể có thành công qua một đêm, không có chuyện làm giàu nhanh. Hơn nữa, muốn đi nhanh và tránh được những sai lầm không đáng có thì cần tìm cho mình một mentor hướng dẫn, một đội nhóm đồng hành. Niềm tin vào chính bản thân mình cũng quan trọng, khi bắt tay vào làm cần tư duy đúng, đủ, đều. Mình biết tư duy là điều gì làm cho mình thành công, mình làm đủ điều đó, làm đều những điều đó. Nó giống như câu chuyện: Mình biết ăn quả táo mỗi ngày là tốt, nhưng hôm nay ăn 7 quả, hôm sau không ăn nữa thì sẽ không thể đạt được kết quả. Kết quả đến từ sự đều đặn. Công việc làm Tiếp thị liên kết cũng vậy, không có sự đều đặn, không có thành công.

Nguyễn Tùng Sơn cùng đội nhóm chinh phục đỉnh Fanxipan
Nguyễn Tùng Sơn cùng đội nhóm chinh phục đỉnh Fanxipan.

Trong tương lai, Sơn kì vọng gì ở sự phát triển của nghề Tiếp thị liên kết?

Nguyễn Tùng Sơn: Sơn may mắn biết và gắn bó với Tiếp thị liên kết từ rất sớm và đã có những thành công trong cuộc sống và tài chính. Hiện nay, nhờ Tiếp thị liên kết, Sơn vừa làm việc tại nhà, hoặc vừa làm việc vừa đi du lịch đồng thời còn giúp đỡ được nhiều người. Trong 5, 10 năm tới, Sơn mong muốn cùng đội nhóm xây dựng nhiều cộng đồng chất lượng không chỉ ở trong nước mà còn ở quốc tế.

Con người càng ngày càng cần có sự tự do hơn, cần thời gian chăm sóc chính mình, cho gia đình, người thân, cho đam mê... Tiếp thị liên kết chính là một công việc lý tưởng, đòn bẩy lý tưởng giúp họ đạt được những điều đó. Vì thế, Tiếp thị liên kết sẽ là 1 xu hướng ngành nghề của tương lai và sẽ là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Phạm Lê

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.