Tiền điện tử đang sụp đổ nhưng công nghệ đằng sau nó có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la cho các thương hiệu xa xỉ

DNHN - Blockchain là công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử - lĩnh vực vốn đã chứng kiến ​​sự sụt giảm giá gần đây nhưng một số công ty đang sử dụng nó để cung cấp cho các sản phẩm xa xỉ một mã nhận dạng kỹ thuật số duy nhất để giúp khách hàng đảm bảo việc mua hàng của họ là giao dịch thực sự và sản phẩm là chính hãng.

Các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Prada đang sử dụng blockchain để bảo vệ sản phẩm của họ.

Các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Prada đang sử dụng blockchain để bảo vệ sản phẩm của họ.

Hàng giả là một vấn đề lớn đối với các nhà thiết kế cao cấp trên toàn cầu: các thương hiệu xa xỉ đã mất doanh thu trị giá 98 tỷ đô la vì hàng giả chỉ trong năm 2017.

Những thiệt hại này có thể gây tổn hại đến cả lợi nhuận và danh tiếng - đó là lý do tại sao một số thương hiệu hiện đang chuyển sang sử dụng công nghệ để bảo vệ sản phẩm, giá trị thương hiệu và người tiêu dùng của họ.

Mặc dù là đối thủ cạnh tranh, tập đoàn thương hiệu xa xỉ LVMH đã hợp tác với Prada và Cartier vào tháng 4 năm 2021 để thành lập Aura Blockchain Consortium, một nền tảng phi lợi nhuận tạo ra một "Bản sao kỹ thuật số (Digital twin)" cho các sản phẩm thiết kế.

Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số không thể bị chỉnh sửa, thay đổi hoặc giả mạo. Đó là công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử - lĩnh vực vốn đã chứng kiến ​​sự sụp đổ gần đây. Nhưng nó cũng có nhiều tác dụng khác và Aura đang sử dụng nó để cung cấp cho các sản phẩm xa xỉ một mã nhận dạng kỹ thuật số duy nhất để giúp khách hàng đảm bảo việc mua hàng của họ là giao dịch thực sự và sản phẩm là chính hãng.

Daniela Ott, tổng thư ký của Aura Blockchain Consortium cho biết: “Blockchain là một công nghệ phát triển nhanh như vậy và nó thực sự phức tạp. Tất cả những gì Aura hướng đến là làm cho blockchain trở nên dễ dàng đối với các thương hiệu cao cấp".

Cho đến nay, hơn 20 thương hiệu đang sử dụng phần mềm của Aura, với hơn 17 triệu sản phẩm được đăng ký trên nền tảng này, Ott cho biết.

Bà nói: “Những thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh ở mọi khía cạnh khác, nhưng họ đang hợp tác trên công nghệ này để thực hiện các bước tiến nhanh hơn, theo cách an toàn nhất.

"Truy xuất nguồn gốc và tạo sự tin cậy"

Tạo ra một "Bản sao kỹ thuật số" cho các sản phẩm như giày hoặc túi xách, phần mềm do Aura biên soạn bao gồm một sổ cái thông tin như loại vật liệu và nguồn, địa điểm và thời gian sản xuất cũng như số lượng sản phẩm được sản xuất.

Ott cho biết điều này sẽ cung cấp cho người tiêu dùng mức độ bằng chứng và bảo vệ cao hơn bằng cách hoạt động như một chứng chỉ xác thực kỹ thuật số sử dụng "mã hóa cấp ngân hàng" và "không thể làm giả". Cô nói, "Bản sao kỹ thuật số", có thể được truy cập thông qua trang web hoặc ứng dụng di động, sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về nguồn gốc của sản phẩm, nâng cao "khả năng truy xuất nguồn gốc và sự tin cậy" về tính bền vững và các vấn đề đạo đức cho những người tiêu dùng có ý thức.

Tuy nhiên, Blockchain có những hạn chế của nó - thông tin chỉ đáng tin cậy khi người nhập vào nó, Ott nói và cảnh báo rằng "nếu một thương hiệu không có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, thì blockchain sẽ không giúp ích được gì."

Tính bền vững là mối quan tâm chính của tập đoàn. Là một blockchain riêng tư được xây dựng từ đầu, Aura cho biết nền tảng của nó sử dụng ít năng lượng hơn các blockchain công khaiOtt cho biết, nền tảng này cũng cung cấp cho các thương hiệu quyền kiểm soát thông tin họ chia sẻ và giữ cho dữ liệu thương hiệu và người tiêu dùng được an toàn.

Aura ra mắt phần mềm dựa trên đám mây của mình vào đầu năm 2022. Ott cho biết công nghệ của họ sẽ cho phép các thương hiệu tích hợp sản phẩm vào các hoạt động hiện có của họ kể cả kho "không có kiến ​​thức về blockchain".

Và ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia. Thương hiệu thiết kế thời trang dạo phố OTB đã trở thành thành viên sáng lập vào tháng 10 năm 2021 và vào tháng trước, chuyên gia kim cương và đá quý Sarine Technologies cũng đã tham gia. Ott cho biết, các thành viên sáng lập đóng góp vào chi phí phát triển và có nhiều tiếng nói hơn trong quản trị, trong khi tất cả các thành viên đều trả phí cấp phép cho các dịch vụ phần mềm và mỗi bản sao kỹ thuật số được sản xuất.

Hàng giả, giống như những thứ trong hình, khiến các thương hiệu thiết kế tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi năm - cũng như gây tổn hại đến danh tiếng của họ.
Hàng giả (giống như trong hình), khiến các thương hiệu thiết kế tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi năm, cũng như gây tổn hại đến danh tiếng của họ..

Công nghệ theo xu hướng

Các thương hiệu thời trang khác cũng đang sử dụng các công cụ blockchain. Audemars Piguet và Vacheron Constantin đã tham gia nền tảng blockchain mã nguồn mở Arianee có trụ sở tại Paris, trong khi kho lưu trữ ảnh của Karl Lagerfeld đang được xác thực trên blockchain công khai của Lukso Network .

Việc tạo ra một danh tính kỹ thuật số có thể ngày càng quan trọng đối với những người bán lại đồ xa xỉ đã qua sử dụng, một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Các nền tảng trực tuyến như Hardly Ever Worn It và Vestiaire Collective cần phải xác thực sản phẩm trước khi bán, Victoire Boyer Chammard - người đứng đầu toàn cầu về xác thực tại Vestiaire Collective cho biết.

Chammard nói: “Làm giả đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và không ngừng mở rộng thêm. Nhóm 60 người xác thực của Vestiaire kiểm tra tài liệu kỹ thuật số, bao gồm cả ảnh, trước khi kiểm tra từng mục. Chammard cho biết AI và blockchain có thể giúp theo dõi nhanh quá trình xác thực kỹ thuật số.

Bà nói: “Chúng tôi vẫn sẽ yêu cầu một chuyên gia tiến hành kiểm tra thực tế để xác minh tất cả dữ liệu kỹ thuật số, đồng thời cho biết thêm rằng nếu các thương hiệu cao cấp sử dụng cùng một công nghệ, điều đó sẽ giúp người bán lại dễ dàng truy cập và sử dụng thông tin.

Ott nói: "Blockchain cũng có thể hữu ích không chỉ với ngành thời trang, các lĩnh vực xa xỉ bao gồm nghệ thuật, mỹ phẩm, nước hoa và đồ nội thất cũng có thể được hưởng lợi". Trong tương lai, Ott cho biết blockchain cũng có thể lưu giữ thông tin về việc bảo trì và bảo dưỡng sản phẩm, giúp xác định tốt hơn giá trị của sản phẩm để bán lại.

Sự bổ sung gần đây nhất cho tập đoàn Aura là nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz , đã tham gia với tư cách là thành viên sáng lập và có kế hoạch sử dụng nền tảng này để khám phá các khía cạnh khác nhau của thương hiệu kỹ thuật số, chẳng hạn như tạo NFT (mã thông báo không thể thay thế).

Ott nói: “Thước đo thành công của chúng tôi là tiếp cận mọi thương hiệu xa xỉ".

Bảo Bảo

Bài liên quan