Thứ hai 19/05/2025 15:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tích cực quảng bá thực phẩm, đồ uống Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

10/03/2022 20:57
Với lợi thế sở hữu nhiều hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản như VJEPA, AJCEP, CPTPP, RCEP,… các mặt hàng thực phẩm, đồ uống của Việt Nam có cơ hội rất lớn tại thị trường này, đặc biệt là khi nhu cầu nhập khẩu đối với nhóm hàng này của Nhật Bản l

Ngành hàng tiềm năng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản năm 2021 đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%. Xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản – thực phẩm của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2020 đạt 1,8 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2020.

Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản-thực phẩm nước ngoài, bao gồm cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Các mặt hàng của Việt Nam đã xuất hiện trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản, như AEON, Donkihote, Itoyokado… Theo kế hoạch của Tập đoàn AEON, nhà phân phối lớn của Nhật Bản sẽ nâng giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nhật lên 1 tỷ USD (khoảng 110 tỷ yên) vào năm 2025, gấp khoảng 4 lần so với năm 2017.

Nhiều hoạt động triển lãm được tổ chức

Từ ngày 8 – 11/3, Triển lãm quốc tế Thực phẩm – Đồ uống FOODEX Japan 2022 - triển lãm chuyên ngành về thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Makuhari Messe, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, Foodex Japan là triển lãm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trên khắp thế giới bởi đây là cơ hội để quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu nông sản và thực phẩm sang thị trường Đông Bắc Á này.

Ảnh minh họa
Gian hàng Việt Nam tại FOODEX 2022.

Theo thống kê của Ban tổ chức, Triển lãm FOODEX Japan 2021 đã thu hút hơn 1300 công ty Nhật Bản và nước ngoài đăng ký trưng bày sản phẩm tại gần 1500 gian hàng; cùng với 25.700 lượt khách tới tham quan và làm việc (bao gồm các công ty thương mại, nhà bán buôn/bán lẻ, các nhà sản xuất, người tiêu dùng trực tiếp…).

Tại sự kiện năm nay, FOODEX quy tụ nhiều công ty lớn của Nhật Bản chuyên nhập khẩu và kinh doanh hàng thực phẩm – đồ uống từ Việt Nam. Khu gian hàng quốc gia Việt Nam gồm 10 gian hàng của 5 công ty nhập khẩu có uy tín trong cộng đồng người Việt tại Nhật.

Sản phẩm trưng bày tại khu gian hàng Việt Nam bao gồm đa dạng các loại thực phẩm và đồ uống như: bún - miến - phở khô, trái cây đông lạnh và sấy khô, hạt điều rang muối, các loại nước chấm và gia vị, cà phê rang xay và pha sẵn, bia - rượu - nước giải khát, nước cốt dừa – sữa dừa chế biến... Các sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, bố trí trưng bày bắt mắt và thu hút nhiều khách tham quan.

Các sản phẩm của Việt Nam cũng thu hút được sự chú ý đối với các nhà nhập khẩu nước bạn, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Mặc dù vậy, để hàng hoá Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường này, một nhà nhập khẩu Nhật Bản đã lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới việc sử dụng hoá chất khi xuất khẩu sang nước này vì người tiêu dùng nơi đây thường ưa thích các sản phẩm không có hoá chất độc hại cho cơ thể.

Theo ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, tất cả các nông sản và thực phẩm của Việt Nam trưng bày tại triển lãm đều đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe của Nhật Bản và được nhập khẩu chính ngạch. Mục tiêu được đặt ra là giúp các sản phẩm này thâm nhập sâu hơn vào các hệ thống bán lẻ để từ đó giúp người tiêu dùng Nhật Bản tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

Trong bối cảnh hàng thực phẩm – đồ uống Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ người dân Nhật cũng như số lượng ngày càng đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản (khoảng 500.000 người năm 2021), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tin rằng việc có mặt tại các gian hàng trưng bày tại Triển lãm FOODEX Japan 2022 là cơ hội rất tốt để các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn nữa tới người tiêu dùng Nhật Bản. Các công ty nhập khẩu - kinh doanh hàng Việt Nam cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ các đối tác mua hàng mới, từ đó có thể ký kết được các hợp đồng kinh doanh có giá trị, đồng thời góp phần củng cố và nâng cao hình ảnh ẩm thực Việt cũng như thương hiệu hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

“Long An luôn sẵn sàng hợp tác trên tinh thần thiện chí, thực chất và cùng có lợi, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các cơ chế hợp tác ổn định, lâu dài với doanh nghiệp và chính quyền các địa phương Trung Quốc”.
Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Niên vụ vải 2025 ghi nhận mùa bội thu khi thời tiết thuận lợi suốt quá trình sinh trưởng, sâu bệnh được kiểm soát hiệu quả, giúp sản lượng tăng 30% và nhiều vùng đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp lần thứ 21

Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp lần thứ 21

Từ ngày 14 - 16/ 5, tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp lần thứ 21” (VINAMAC EXPO 2025). Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp và khoáng sản của Việt Nam và quốc tế.
Long An và Liêu Ninh (Trung Quốc) ký kết hợp tác hữu nghị, mở ra triển vọng phát triển toàn diện

Long An và Liêu Ninh (Trung Quốc) ký kết hợp tác hữu nghị, mở ra triển vọng phát triển toàn diện

Ngày 12 và 13/5/2025, đoàn công tác tỉnh Long An đã có chuyến thăm và làm việc thành công tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác giữa hai địa phương mỗi nước.
Tăng cường kết nối đầu tư Việt – Mỹ: Cơ hội vàng từ sự kiện “Kết nối với Việt Nam: Hợp tác - chia sẻ - phát triển”

Tăng cường kết nối đầu tư Việt – Mỹ: Cơ hội vàng từ sự kiện “Kết nối với Việt Nam: Hợp tác - chia sẻ - phát triển”

Sự kiện “Kết nối với Việt Nam” bên lề SelectUSA 2025 mở ra cơ hội đầu tư chiến lược cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ với nhiều hỗ trợ thực chất.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2025

Bà Rịa- Vũng Tàu: Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2025

Hướng tới mục tiêu thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2025. Đây là sự kiện quan trọng, được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững của địa phương.
SelectUSA 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường Hoa Kỳ

SelectUSA 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tham gia Hội nghị Đầu tư SelectUSA 2025, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội kết nối, mở rộng đầu tư tại Mỹ – thị trường chiến lược toàn cầu với nhiều tiềm năng vượt trội.
Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Sáng 12/5, tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty TNHH Fun and Sun Việt Nam phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và các đơn vị liên quan tổ chức đón chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Red Wings từ thành phố Kazan (Nga) đến Khánh Hòa.
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Trong thời gian vừa qua, hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào, hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn đã có nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trên tất cả các lĩnh vực. Sự kiện đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước tỉnh Hủa Phăn tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa góp phần quan trọng phát triển mối quan hệ hai nước láng giềng.
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.