Thương vụ IPO ở Hồng Kông đã biến ông trùm đồ chơi 33 tuổi trở thành tỷ phú

Wang Ning, 33 tuổi, đang sẵn sàng để mở rộng thị trường cho Công ty Pop Mart của mình có trụ sở tại Bắc Kinh sau thương vụ IPO thành công.

Wang Ning, người sáng lập và chủ tịch của Pop Mart. Ảnh: Pop Mart

Wang Ning, người sáng lập và chủ tịch của Pop Mart. Ảnh: Pop Mart.

Tỷ phú đồ chơi Trung Quốc Wang Ning đã chứng kiến ​​khối tài sản của mình tăng gần gấp ba lần trong năm nay, nhờ sức hút mạnh mẽ trong việc thu hút các nhà đầu tư đối với thương vụ IPO của Tập đoàn Pop Mart International do anh thành lập.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã huy động được 674 triệu đô la bằng cách định giá IPO của mình ở mức cao nhất trong khoảng 31,5 đến 38,5 đô la Hồng Kông cho một cổ phiếu. Cổ phiếu của Pop Mart bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông vào ngày 11 tháng 12 và công ty cho biết, họ có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ đợt IPO để mở thêm cửa hàng và phát triển ra thị trường nước ngoài.

Theo ước tính của Forbes , Wang sở hữu gần 50% cổ phần công ty sau khi bán, hiện nắm trong tay khối tài sản 3,2 tỷ USD – tăng từ 1,2 tỷ USD trước khi IPO, tính vào thời điểm vòng huy động vốn mới nhất vào tháng 4 đặt ra mức định giá 2,5 tỷ USD cho công tyGiá trị của Pop Mart hiện đạt 6,9 tỷ USD.

Doanh nhân Wang đã tích lũy được một lượng tài sản đáng kể, anh là người tiên phong trên thị trường đồ chơi "hộp quà bí mật" đang bùng nổ ở Trung Quốc. Pop Mart bán những bức tượng nhỏ được sưu tầm với giá khoảng 8 đô la mỗi chiếc được đóng trong hộp và không cho phép người mua nhìn thấy những gì bên trong.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Pop Mart được cho là nhờ sức hấp dẫn của nó đối với những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc đang mong muốn có thể xây dựng bộ sưu tập của họ. Bất chấp việc cửa hàng tạm thời đóng cửa vào đầu năm nay để tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, bản cáo của công ty cho biết doanh thu trong nửa đầu năm đã tăng 51% lên 817,8 triệu nhân dân tệ (125 triệu USD) và lợi nhuận ròng đạt 141,3 triệu nhân dân tệ, tăng 24% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Mẫu tượng bán chạy nhất của công ty năm nay là dòng Dimoo (người ngoài hành tinh với mái tóc xù hình kẹo bông), mẫu thiết kế được mua lại từ nghệ sĩ Ayan Tang ở Trung Quốc. Dimoo chiếm 14,4% doanh số bán hàng của công ty trong nửa đầu năm. Đứng sau đó là mẫu tượng Molly, sản phẩm hợp tác với nghệ sĩ người Hong Kong - Kenny Wong, hiện chiếm 13,7% doanh thu.

Một cửa hàng bán lẻ Pop Mart có búp bê Molly ẢNH: POP MART
Một cửa hàng bán lẻ Pop Mart có mẫu Molly. Ảnh: POP MART.

Pop Mart bán cả trực tuyến và ngoại tuyến. Công ty có kế hoạch mở 183 cửa hàng mới ở Trung Quốc vào cuối năm 2022, trong đó hiện có 136 cửa hàng ở 33 thành phố. Trong vòng hai năm tới, công ty cũng sẽ bổ sung 1.800 cửa hàng robot - vận hành bởi máy bán hàng tự động.

Wang cũng đang xem xét các thị trường bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore để mở rộng ra nước ngoài. Pop Mart có kế hoạch mở 100 cửa hàng bán lẻ và 1.000 cửa hàng robot ở nước ngoài vào năm 2022, bản cáo cho thấy.

Wang cho biết, anh nảy ra ý tưởng kinh doanh đồ chơi "hộp quà bí mật" sau khi thử kinh doanh những thứ khác và thất bại. Lấy cảm hứng từ chuỗi cửa hàng bán lẻ LOG-ON có trụ sở tại Hồng Kông, anh thành lập Pop Mart vào năm 2010 sau khi tốt nghiệp Đại học Trịnh Châu năm 2009, nơi anh theo học ngành quảng cáo.

Ban đầu công ty bán quá nhiều loại sản phẩm khác nhau bao gồm đồ chơi, mỹ phẩm và văn phòng phẩm. Wang đã dần dần cắt bỏ các danh mục sản phầm để tập trung vào đồ chơi khi anh phải vật lộn để quản lý hàng tồn kho, nhân viên và nguồn cung cấp, anh nói với Forbes Asia trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7.“Vào thời điểm đó, đồ chơi là danh mục bán chạy nhất của chúng tôi. Chúng tôi dần ngừng sản xuất các sản phẩm khác và vào năm 2014 và tập trung hoàn toàn vào đồ chơi”.

Bảo Bảo(Theo Forbes)

Tin liên quan