Thương vụ hợp tác giữa LG và GM về đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện

16:05 16/03/2021

LG Chem (công ty hóa chất lớn nhất của Hàn Quốc thuốc Tập đoàn LG) đang đàm phán với Tập đoàn ô tô khổng lồ General Motors của Mỹ về việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện liên doanh thứ hai tại Hoa Kỳ.

Logo LG. Nguồn: GETTY IMAGES

Logo LG. Nguồn: GETTY IMAGES.

Đây được đánh giá là động thái có thể giúp chi nhánh hàng đầu của Tập đoàn Hàn Quốc LG duy trì sức cạnh tranh trên thị trường pin EV đang ngày một nóng lên trên toàn cầu. 

LG Energy Solution, một công ty về giải pháp năng lượng pin thuộc sở hữu hoàn toàn của LG Chem và GM “hiện đang thảo luận về kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai". Theo 2 công ty, nhà máy sẽ hoạt động ở quy mô gần với quy mô của nhà máy pin đầu tiên tại Mỹ, nhà máy đầu tiên được xây tại bang Ohio, sẽ được  hoàn thành vào tháng 5 tới, nhà máy cũng dự kiện hoạt động với công suất ​là 35 gigawatt/giờ và chi phí xây dựng ước tính khoảng 2,3 triệu đô la . Vị trí của nhà máy thứ hai vẫn chưa được công bố.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại Công ty nghiên cứu Guidehouse có trụ sở tại Michigan Insights, cho biết các cuộc thảo luận với GM diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ đã công bố kế hoạch ra mắt các dòng xe điện trong vài tháng tới. Ông nói: “Để tạo ra tất cả những chiếc xe điện đó, dĩ nhiên không thể thiếu đi pin điện". 

Dưới thời Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LG Corp, Koo Kwang-mo, người đứng thứ 13 trong danh sách người giàu Hàn Quốc mới nhất của Forbes với giá trị tài sản ròng ước tính 1,8 tỷ USD, công ty đã chi hàng tỷ USD vào thị trường pin EV trên toàn cầu. LG hiện là một trong những nhà sản xuất pin EV lớn nhất.

LG đã vận hành một nhà máy ở Michigan từ năm 2012. LG Energy Solution dự kiến ​​sẽ mở rộng một nhà máy tự vận hành hiện có ở Mỹ, Abuelsamid nói. Tuyên bố của công ty cho biết, LG Energy Solution sẽ mở một nhà máy khác của riêng mình với công suất kết hợp 70 gigawatt/ giờ do Mỹ tự vận hành. Công ty mở rộng tại Hoa Kỳ do họ tự vận hành sẽ tiêu tốn khoảng 4,5 tỷ USD vào cuối năm 2025.

Theo Abuelsamid, LG đã cung cấp pin cho các hãng xe Audi, Ford, GM, Porsche và Volkswagen.

Abuelsamid dự báo, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ sẽ sản xuất 1,2 triệu chiếc xe chạy pin mỗi năm. Áp lực sản xuất sẽ tăng lên trước năm 2035, khi bang California sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng khí đốt mới .

GM cho biết, họ sẽ bán 1 triệu chiếc mỗi năm tại Mỹ và Trung Quốc. Công ty phân tích ResearchAndMarkets.com cho biết trên toàn cầu, việc tung ra các mẫu xe mới, nhu cầu tiêu dùng bị kìm hãm và các chính sách hỗ trợ của chính phủ sẽ làm tăng doanh số bán xe điện trong năm nay sau khi sụt giảm năm 2020 do các biện pháp giãn cách Covid-19.

LG và GM đã hợp tác với nhau kể từ chiếc xe chạy pin lithium-ion đầu tiên của hãng xe Mỹ mang tên Chevy Volt. Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research, cho biết LG có thể “củng cố vị thế của mình” tại Mỹ trong tương lai thông qua việc mở rộng nhà máy pin và hình thành nhiều liên doanh hơn như các thương vụ với GM. Các liên doanh chia sẻ chi phí xây dựng các nhà máy mới và giúp đảm bảo các cam kết từ khách hàng, ông nhận định.

Các nhà phân tích đánh giá: “Sự mở rộng này của LG  nói lên mức độ quan tâm của thị trường ngày càng gia tăng với xe điện. Việc hợp tác này sẽ giúp GM đảm bảo đầy đủ nguồn pin để cung cấp cho tham vọng xe điện của mình.”

Bảo Bảo