Chủ nhật 06/07/2025 03:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thương mại Trung Quốc: Giá trị xuất khẩu tăng nhưng khối lượng giảm

12/11/2021 15:53
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 một lần nữa vượt lên kỳ vọng khi tăng 27,1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng giá cả tăng cao đã nâng cao giá trị hàng xuất khẩu nhưng giảm khối lượng đặt hàng đối với một số s
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 27,1% trong tháng 10 so với một năm trước đó lên tới 300,2 tỷ USD - so sánh với 28,1% tăng tưởng vào tháng 9
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 27,1% trong tháng 10 so với một năm trước đó lên tới 300,2 tỷ USD - so sánh với 28,1% tăng tưởng vào tháng 9. (Ảnh: AP)

Ngành xuất khẩu của Trung Quốc có chiều hướng tăng bất chấp cảnh báo suy giảm trong bối cảnh tái bùng phát các đợt Covid-19, khủng hoảng thiếu điện và chi phí vận chuyển tăng cao. Dữ liệu cho thấy trong khi giá trị xuất khẩu tăng, khối lượng hàng hóa có xu hướng ngược lại.

Trước đó đã có nhiều đồn đoán rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chững lại và chậm hơn từ tháng 6 do tác động đình trệ chuỗi cung ứng từ nhiều tháng trước và đóng cửa các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, một tháng sau đó, tình hình có phần khưởi sắc hơn vào tháng 7, tăng trưởng dần đi lên. Theo số liệu được công bố vào chủ nhật, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 một lần nữa vượt qua kỳ vọng, tăng 27,1% so với một năm trước đó. Các nhà phân tích cho biết, giá hàng xuất khẩu tăng vọt, chẳng hạn như các sản phẩm chế tạo do nhu cầu mạnh mẽ từ nước ngoài đã thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu nhưng không tránh khỏi sụt giảm khối lượng đối với một số mặt hàng.

Zhong Zhengsheng, nhà kinh tế trưởng tại Ping An Securities, cho hay: “Từ tháng 7 đến tháng 9, đóng góp khối lượng hàng hóa vào tăng trưởng xuất khẩu đã giảm xuống còn khoảng 16% từ mức 30% trong nửa đầu năm nay”. Nhà phân tích Li Pei của Donghai Securities chỉ ra khối lượng xuất khẩu điện thoại di động trong tháng 10 giảm 7,31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 12,11% tính theo đồng đô la Mỹ.

Bên cạnh đó, giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, xuất khẩu thiết bị cơ khí và điện tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 58,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo chuyên gia Luo: “Một số lượng lớn các công ty xuất khẩu vẫn đang phải đối mặt với áp lực hoạt động. Do đó, nếu một số ít công ty ghi nhận số lượng đơn đặt hàng tăng đáng kể trong khi phần còn lại của ngành ảm đạm sẽ dẫn đến giá trị xuất khẩu tăng lên nhưng khối lượng thì ngược lại”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo đồng tệ tăng giá cũng có khả năng làm trật bánh xuất khẩu: “Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng mạnh, các công ty xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tổn thất tỷ giá lớn hơn”.

Thục Anh

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.