Thương mại điện tử - cơ hội cho doanh nghiệp siêu nhỏ vươn xa
Thương mại điện tử không chỉ đem lại cơ hội mở rộng thị trường mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN siêu nhỏ phát triển và thích ứng với thế giới kỹ thuật số.
Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, thương mại điện tử đang trở thành một phương thức thương mại quan trọng và mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ. Những doanh nghiệp này, được gọi là MSMEs (Micro, Small, and Medium Enterprises), có thể khai thác những lợi ích đáng kể từ việc sử dụng thương mại điện tử để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và thích nghi với xu hướng phát triển mới.
Theo các chuyên gia, để tận dụng được tiềm năng của thương mại điện tử, các DN MSMEs cần thực hiện cải cách tổ chức, đầu tư vào kỹ năng số hóa và xây dựng một sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.
Việc này giúp giảm rủi ro kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, nâng cao năng suất và quản lý chi phí, đồng thời tăng lợi nhuận cho công ty. Trong đó, các DN nên tập trung vào thương mại điện tử B2B (Business-to-Business), lựa chọn kênh bán hàng phù hợp và đầu tư vào các kỹ năng số hóa để tham gia vào thị trường thương mại điện tử quốc tế một cách thành công.
Theo đại diện của nền tảng thương mại điện tử Alibaba, việc chuyển đổi kỹ thuật số giúp giảm rủi ro kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, cải thiện năng suất và quản lý chi phí, đồng thời tăng lợi nhuận cho công ty.
Alibaba.com cũng đã nhấn mạnh sự phổ biến ngày càng tăng của tính năng livestream B2B, một công cụ tiếp thị số hiệu quả cho MSMEs. Tính năng này đã thu hút sự chú ý lớn trên nền tảng Alibaba.com với tổng số hơn 13 triệu lượt xem vào năm 2022, tăng 198% so với cùng kỳ năm trước.
Thực tế, MSMEs đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các nền kinh tế trên toàn cầu. Do đó, việc kết nối và giao dịch toàn cầu thông qua các sàn thương mại điện tử là rất quan trọng. Thương mại điện tử cung cấp một công cụ đổi mới và giúp các DN MSMEs tiếp cận các thị trường mới và phát triển doanh nghiệp của họ.
Thành công của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa là một phần không thể thiếu trong sự phát triển tổng thể của nền kinh tế. Với hơn 98% tổng số DN và đóng góp khoảng 50% GDP, các DN này đóng vai trò xương sống trong nền kinh tế Việt Nam.
Vì vậy, việc hỗ trợ chính sách cho MSMEs trên các sàn thương mại điện tử trở nên càng cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, DN cần chuẩn bị những kỹ năng số hóa cần thiết để tận dụng cơ hội và gia tăng hiệu quả, đẩy mạnh quốc tế hóa doanh nghiệp thông qua các công cụ số hóa trong kỷ nguyên kinh tế 4.0.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Hãng bán lẻ 134 tuổi của Mỹ nộp đơn xin phá sản và đóng hàng loạt cửa hàng
Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
Tài sản nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới tăng 42 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua
Doanh thu tăng mạnh, vì sao lợi nhuận Dược liệu TW2 vẫn giảm tới 73%?
TNPM trở thành đơn vị quản lý vận hành chung cư Kosmo Tây Hồ
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao