Thương mại điện tử - cơ hội cho doanh nghiệp siêu nhỏ vươn xa
Thương mại điện tử không chỉ đem lại cơ hội mở rộng thị trường mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN siêu nhỏ phát triển và thích ứng với thế giới kỹ thuật số.
Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, thương mại điện tử đang trở thành một phương thức thương mại quan trọng và mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ. Những doanh nghiệp này, được gọi là MSMEs (Micro, Small, and Medium Enterprises), có thể khai thác những lợi ích đáng kể từ việc sử dụng thương mại điện tử để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và thích nghi với xu hướng phát triển mới.
Theo các chuyên gia, để tận dụng được tiềm năng của thương mại điện tử, các DN MSMEs cần thực hiện cải cách tổ chức, đầu tư vào kỹ năng số hóa và xây dựng một sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.
Việc này giúp giảm rủi ro kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, nâng cao năng suất và quản lý chi phí, đồng thời tăng lợi nhuận cho công ty. Trong đó, các DN nên tập trung vào thương mại điện tử B2B (Business-to-Business), lựa chọn kênh bán hàng phù hợp và đầu tư vào các kỹ năng số hóa để tham gia vào thị trường thương mại điện tử quốc tế một cách thành công.
Theo đại diện của nền tảng thương mại điện tử Alibaba, việc chuyển đổi kỹ thuật số giúp giảm rủi ro kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, cải thiện năng suất và quản lý chi phí, đồng thời tăng lợi nhuận cho công ty.
Alibaba.com cũng đã nhấn mạnh sự phổ biến ngày càng tăng của tính năng livestream B2B, một công cụ tiếp thị số hiệu quả cho MSMEs. Tính năng này đã thu hút sự chú ý lớn trên nền tảng Alibaba.com với tổng số hơn 13 triệu lượt xem vào năm 2022, tăng 198% so với cùng kỳ năm trước.
Thực tế, MSMEs đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các nền kinh tế trên toàn cầu. Do đó, việc kết nối và giao dịch toàn cầu thông qua các sàn thương mại điện tử là rất quan trọng. Thương mại điện tử cung cấp một công cụ đổi mới và giúp các DN MSMEs tiếp cận các thị trường mới và phát triển doanh nghiệp của họ.
Thành công của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa là một phần không thể thiếu trong sự phát triển tổng thể của nền kinh tế. Với hơn 98% tổng số DN và đóng góp khoảng 50% GDP, các DN này đóng vai trò xương sống trong nền kinh tế Việt Nam.
Vì vậy, việc hỗ trợ chính sách cho MSMEs trên các sàn thương mại điện tử trở nên càng cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, DN cần chuẩn bị những kỹ năng số hóa cần thiết để tận dụng cơ hội và gia tăng hiệu quả, đẩy mạnh quốc tế hóa doanh nghiệp thông qua các công cụ số hóa trong kỷ nguyên kinh tế 4.0.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Du lịch Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế
Trung tâm đào tạo bóng đá Natrumax Star Football - Nơi ươm mầm tài năng trẻ
Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
Quý 1/2024, các ngành chứng khoán, ngân hàng, thép dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận
Cựu CEO HSBC Việt Nam đầu quân cho Ngân hàng Phương Đông
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển