Các sản phẩm nông sản của Phú Thọ trên trang TMĐT Giaothuong.net.vn. |
Trong thời kỳ công nghệ 4.0, việc đưa các sản phẩm nông sản Phú Thọ lên sàn thương mại điện tử không chỉ là một xu hướng mà còn là nhu cầu tất yếu để nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đây không chỉ là cơ hội để các nông dân tiếp cận với khách hàng một cách thuận tiện hơn mà còn giúp nâng cao nhận thức về chất lượng và thương hiệu nông sản địa phương.
Hiện nay, hình thức mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ khách hàng đặt mua sản phẩm qua các kênh TMĐT chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.
Nắm bắt xu hướng của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, Sở Công Thương đã đánh giá hiện trạng, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất; triển khai xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu; hướng dẫn, hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Sở Công Thương cũng hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các Sàn TMĐT quốc gia như: Lazada.vn, Shopee... Đây đều là những kênh phân phối có uy tín, có lượt tiếp cận cao, giúp thúc đẩy, tăng hiệu quả hoạt động thương mại.
Sàn TMĐT Postmart.vn. |
Các sản phẩm nông sản của Phú Thọ như chè xanh, bưởi Đoan Hùng, hồng không hạt Gia Thanh... đã sẵn sàng “lên sóng” và chinh phục người tiêu dùng khắp nơi. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con, việc kinh doanh trên mạng còn thúc đẩy bà con áp dụng các mô hình sản xuất sạch, an toàn, hướng tới phát triển bền vững.
Đơn cử như năm 2023, Sở Công Thương hỗ trợ 5 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất thiết lập gian hàng Sàn TMĐT Shopee với tổng số 30 sản phẩm gồm: Các sản phẩm chè xanh của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Trà UT; bưởi quả và các sản phẩm từ bưởi của HTX nông nghiệp Hùng Xuyên; mì gạo Thạch Đê của HTX nông nghiệp xã Hùng Việt; trà thảo mộc của HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi; sản phẩm hạt dinh dưỡng của Công ty CP sản xuất và thương mại NUT GROUP.
Cùng với hỗ trợ phát triển ứng dụng TMĐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cơ sở pháp lý, các văn bản hiện hành trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Theo ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Sở sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh như: Hỗ trợ xây dựng bộ giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, sử dụng email riêng, chữ ký số, hóa đơn điện tử, tem điện tử, mã QR... nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.
Sự hiện diện của nông sản Phú Thọ trên các sàn thương mại điện tử không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tiện lợi của người tiêu dùng mà còn mở ra thời kỳ mới, nơi cây trái quê nhà có thể vươn xa và tìm thấy chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.