Thứ sáu 19/09/2025 07:40
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương hiệu vịt quay lâu đời nhất Bắc Kinh trên con đường đổi mới

07/05/2021 15:39
Khoảng thời gian đần đây ghi nhận một loạt các công ty lớn tại Trung Quốc chuẩn bị cho công cuộc niêm yết trên đất Mỹ. Tuy nhiên, trong số này thiếu vắng một gương mặt đã từng rất nổi tiếng, đó là thương hiệu vịt quay có lịch sử lâu đời từ năm 1864 t

Phong độ khó phục hồi

Theo dự báo hiệu suất năm 2020 do Quanjude tiết lộ, thu nhập sau thuế của công ty cho giai đoạn hiện tại từ 740 triệu đến 780 triệu NDT, giảm mạnh so với số tiền cùng kỳ năm ngoái là 1552 tỷ. Bên cạnh đó, khoản lỗ đầu tiên từ 280 triệu đến 256 triệu NDT; lợi nhuận ròng dự kiến sẽ mất từ 264 triệu xuống còn 240 triệu nhân dân tệ. Mức lỗ ước tính của thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu là 0,86 nhân dân tệ đến 0,78 nhân dân tệ.

Về vấn đề này, phía thương hiệu vịt quay giải thích như sau. Vào năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, thu nhập từ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và bán hàng hóa của công ty đã giảm đáng kể và số lượng kinh doanh dịch vụ ăn uống trong cả năm tuột dốc không phanh. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, mặc dù Quanjude đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhưng tốc độ phục hồi thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty bị đình trệ ở một mức độ nhất định. Ngoài ra công ty đã tối ưu hóa cơ cấu tài sản trong năm và đóng cửa một số cửa hàng dẫn đến làm ăn thua lỗ, kết quả hoạt động kinh doanh lỗ cả năm.

Đây không phải là tương lai mong đợi đối với một thương hiệu có tuổi đời hàng thế kỷ. Vậy điều gì đang xảy ra? Theo như tuyên bố của thương hiệu trước cuộc điều tra của Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào năm ngoái cho biết: “Lĩnh vực ăn uống và thực phẩm của công ty đã sụt giảm, chủ yếu là do các sản phẩm và dịch vụ tụt hậu so với nhu cầu thị trường và thiếu đổi mới. Đồng thời, công ty đã không đã tham gia vào các lĩnh vực ăn uống và mô hình kinh doanh khác. Sản phẩm là đơn lẻ là yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm liên tục”. Đối mặt với tình thế trước mắt, liệu “gã khổng lồ” vịt quay phải thay đổi ra sao để bắt kịp dòng chảy thị trường?

Một trong số những cửa hàng Quanjude
Một trong số những cửa hàng Quanjude. (Ảnh: internet)

Cần thay đổi như thế nào?

Ngay từ ngày đầu thành lập công ty vào năm 1993 và sau niêm yết vào năm 2007, Quanjude đã duy trì tốc độ phát triển khá nhanh. Thế nhưng kể từ năm 2012, Quanjude vốn được định vị là một nhà hàng cao cấp bắt đầu sụt giảm doanh thu tổng thể. Trong những năm gần đây, tình hình hoạt động của Quanjude trở nên tồi tệ hơn. Trước tác động của dịch bệnh và vấn đề giá cả quá cao cũng như chất lượng của món vịt quay không còn như trước, thay đổi nào cho thương hiệu Quanjude?

Đầu tiên cần có sự cân bằng giữa lợi nhuận, giá cả và dịch vụ. Quanjude trước đây là quán ăn yêu thích của người Bắc Kinh xưa nhưng giờ đây nơi này đã trở thành điểm thu hít khách du lịch và những người ngoại tỉnh. Thực tế này khiến cho phong độ của cửa hàng không ổn định, đắt mà không ngon và dịch vụ kém. Theo các chuyên gia, thương hiệu vịt quay cần cải thiện ba điều.

Thứ nhất là thiết kế lại món ăn. Trong bối cảnh ngành nhà hàng trở nên bão hòa với phong phú các món từ vịt, nhằm tạo ra sự đột phá, đối với Quanjude, việc thiết kế lại các món ăn ngon xoay quanh vịt quay đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Thứ hai là cân bằng lại giá cả. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay, việc bỏ ravaif trăm tệ cho một bữa ăn không phải là vấn đề lớn. Điều cốt yếu là hình thành cho người tiêu dùng ý thức về giá trị thực của đồng tiền. Thứ ba là làm tốt công tác đào tạo phục vụ.

Chiến lược toàn diện

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Sau những chuyển đổi cơ bản về món ăn, giá cả và dịch vụ, thương hiệu vịt quay lâu đời tiến tới cải thiện chiến lược toàn diện. Trong vài năm qua, Quanjude đã nhiều lần nhấn mạnh đến việc chuyển đổi doanh nghiệp và đổi mới như thử nghiệm hệ thống phân phối nước, thúc đẩy mô hình cửa hàng nhỏ, v.v. Tuy nhiên sau một thời gian đi vào thực tiễn, cửa hàng nhận ra mô hình mới không mấy hiệu quả và mất đi thương hiệu vốn có. Quanjude một lần nữa chuyển đổi công thức kết hợp “cửa hàng boutique + cửa hàng đại chúng + bữa ăn hàng ngày”.

Cụ thể: cái gọi là cửa hàng boutique nhằm đạt được sự hoàn hảo về món ăn, khẩu vị và dịch vụ, đồng thời chuyển đổi một số cửa hàng cũ theo hướng đi mới. Mặc dù giá cả mô hình này cao hơn nhưng đồng thời sẽ tạo một môi trường cao cấp thúc đẩy dịch vụ cho các nhóm công ty, những doanh nhân hàng đầu. Bên cạnh đó, cửa hàng đại chúng là phiên bản tiếp theo biến các cơ sở sẵn có thành địa điểm phục vụ ăn uống hàng ngày đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng đương đại. Do đó giảm giá, cải thiện dịch vụ và tối ưu hóa khẩu vị là những yếu tố thu hút mới. Ngoài ra, mô hình bữa ăn hàng ngày và dịch vụ gói mang đi được thiết kế cẩn thận với mức giá phù hợp với dân văn phòng và cả người lao động.

Hiện thương hiệu đang trong giai đoạn đổi mới và nếu những mô hình trên thành công, Quanjude sẽ làm nên một cuộc cách mạng thay đổi quan niệm vốn có của người tiêu dùng. Từ lâu, Quanjude đã rất nỗ lực mang lại trải nghiệm âm thanh, hình ảnh mới cho nhà hàng mang đậm nét đặc trương được mô tả như một sự đổi mới của thương hiệu. Tương lai trẻ hóa thương hiệu của Quanjude thực sự đáng được mong chờ!

TL

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.