Chủ nhật 21/12/2025 18:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Thương hiệu quốc gia Việt Nam và môi trường kinh doanh toàn cầu

12/05/2022 15:57
Chuyên gia từ giới học thuật và cộng đồng doanh nghiệp đều cho rằng đã đến lúc cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Giá trị THQG Việt Nam liên tục được cải thiện trong vài năm gần đây. Theo Brand Finance, THQG Việt Nam năm 2021 được định giá ở mức 388 tỉ đô la Mỹ (tăng 21,6% so với năm trước) và xếp thứ 33 toàn cầu. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 THQG phát triển nhanh nhất trên bảng xếp hạng này.

Tiến sĩ Erhan Atay, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh doanh quốc tế Đại học RMIT, cho rằng, kết quả như vậy có được “nhờ sự phối hợp đồng bộ các chương trình chiến lược cũng như hỗ trợ của Chính phủ, kết hợp với nỗ lực từ phía doanh nghiệp nhằm tăng cường sự hiện diện và giá trị của họ ở cả thị trường trong nước và toàn cầu”.

Tuy nhiên, ông nhận xét rằng, mặc dù giá trị xuất khẩu của các ngành công nghiệp chủ lực như chế biến thực phẩm hay may mặc đều tăng đáng kể, trên thực tế số thương hiệu xuất xứ từ Việt Nam được thế giới biết đến “còn hết sức ít ỏi”.

Tiến sĩ Đặng Thảo Quyên, giảng viên khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT, lý giải thêm rằng, doanh thu xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu đến từ việc bán nguyên liệu thô, hoặc tham gia vào các quy trình sản xuất hoặc lắp ráp đơn giản trên chuỗi giá trị toàn cầu.

“Các hoạt động kinh doanh này mang lại ít giá trị và không bền vững với cả doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. Kết quả là người tiêu dùng toàn cầu không biết đến thương hiệu Việt, và trong nhiều trường hợp người tiêu dùng trong nước lại chuộng hàng ngoại nhập hơn nội địa”, Tiến sĩ Quyên nói.

Các chuyên gia RMIT cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm THQG cũng như thương hiệu của từng doanh nghiệp.

Vậy cách tiếp cận này cần những chiến lược ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bốn đề xuất được các chuyên gia chia sẻ tại Tuần lễ Kinh doanh quốc tế do Đại học RMIT tổ chức gần đây với chủ đề "Xây dựng THQG trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu: Con đường phía trước cho Việt Nam".

Tuần lễ Kinh doanh quốc tế của Đại học RMIT chào đón diễn giả từ Cục Xúc tiến thương mại  (Vietrade), Công ty cổ phần Secoin, Brand Finance, Đại học RMIT và Đại học Nam California.
Tuần lễ Kinh doanh quốc tế của Đại học RMIT chào đón diễn giả từ Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), Công ty cổ phần Secoin, Brand Finance, Đại học RMIT và Đại học Nam California.

Cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu

Nếu một quốc gia hoặc thương hiệu muốn thành công trên thị trường toàn cầu thì trước tiên họ phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. Doanh nghiệp không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa. Nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.

“Nếu một quốc gia và các sản phẩm của quốc gia đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì họ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài” là chia sẻ của Tiến sĩ Lindsey M. Bier, Đại học Nam California, Hoa Kỳ.

Hành trình ngàn dặm luôn bắt đầu từ những bước đi nhỏ

Thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp có thể chấp nhận làm nhà sản xuất/ gia công cho thương hiệu của nước ngoài trong thời gian đầu, sau đó tiến tới kinh doanh sản phẩm với thương hiệu riêng. Tuy nhiên, họ cần lưu ý để không mất đi nguồn gốc Việt Nam trong bất kỳ giai đoạn nào.

Như bà Võ Thị Liên Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Secoin chia sẻ: "Chúng ta cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai và phải hiểu vị thế của nước mình ra sao. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một”.

Chuẩn bị kiến ​​thức thâm nhập thị trường nước ngoài

Các chuyên gia chỉ ra rằng chính vì thiếu hiểu biết về thị trường nước ngoài mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phải nhận lấy những bài học đắt giá và đánh mất thương hiệu/nhãn hiệu vào tay doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, các công ty cần trang bị đầy đủ kiến ​​thức để thâm nhập, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình trên toàn cầu.

"Nhiều doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu. Doanh nghiệp nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài", ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, cho biết.

Khác biệt hóa và tích hợp tính bền vững

Trong khi đó, giảng viên Kinh tế Đại học RMIT Việt Nam- Tiến sĩ Daniel Borer nhấn mạnh: “Chúng ta cần suy nghĩ xem lợi thế của mình nằm ở đâu so với người khác. Chúng ta phải trở thành một thương hiệu xanh”.

Ông tin rằng, chiến lược khác biệt hóa chính là chìa khóa để nổi bật và vượt trội trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam và doanh nghiệp Việt cần cập nhật các xu hướng toàn cầu liên quan đến tính bền vững, cũng như tích hợp các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc vào chiến lược để tăng trưởng bền vững.

PV

Tin bài khác
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Phiên đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giày Thượng Đình do UBND TP Hà Nội sở hữu đã thu hút 15 nhà đầu tư với giá trúng bình quân gần 216.000 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm.
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.