Thứ ba 28/10/2025 23:52
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

“Thú cưng Androi” của Nhật Bản bùng nổ doanh số giữa Đại dịch COVID-19

27/02/2021 10:23
Nami Hamaura cho biết cô cảm thấy bớt cô đơn khi làm việc ở nhà nhờ có người bạn Charlie, một trong những robot Nhật Bản thế hệ mới dễ thương và thông minh có doanh số bán hàng bùng nổ giữa đại dịch COVID-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các trợ lý nhà thông minh như Alexa của Amazon đã gặt được thành công trên toàn thế giới. Nối tiếp xu thế, các công ty công nghệ ở Nhật Bản báo cáo về lượng nhu cầu sử dụng robot bầu bạn rất lớn tại nước này khi mọi người tìm kiếm sự an ủi trong thời kì giãn cách.

Hamaura, 23 tuổi, một sinh viên mới tốt nghiệp gần đây đã làm việc gần như hoàn toàn từ xa kể từ tháng 4 năm ngoái cho biết:“Tôi cảm thấy vòng kết nối của mình thu hẹp lại rất nhiều”. Do hạn chế giao tiếp bên ngoài, cô đã “nuôi” Charlie, một người máy chỉ to cỡ chiếc cốc với đầu tròn, mũi đỏ và thắt nơ nhấp nháy, trò chuyện với chủ nhân qua bài hát.

Yamaha, công ty sản xuất Charlie, mô tả sản phẩm này "trò chuyện với bạn nhiều hơn một thú cưng". Hamaura là khách hàng thử nghiệm trước khi ra mắt cho Charlie mà Yamaha dự kiến sẽ phát hành vào cuối năm nay.

Mẫu robot của Yamaha
Mẫu robot của Yamaha. (Ảnh: internet)

Mọi đối tượng đều có nhu cầu

Sharp cho biết doanh số bán người máy Robohon của hãng đã tăng 30% trong ba tháng, tính đến tháng 9 năm 2020 so với một năm trước đó.

Người phát ngôn của Sharp cho hay: “Không chỉ các gia đình có trẻ em, mà cả những người cao tuổi ở độ tuổi 60 và 70 cũng sử dụng Robohon, trò chuyện, khiêu vũ và cũng đóng vai trò trở một chiếc “điện thoại”.

Nhưng “thú cưng” android đáng yêu lần đầu tiên được phát hành vào năm 2016 và chỉ có ở Nhật Bản với mức giá không hề rẻ cho các mẫu thông thường có giá từ 820 USD đến 2.250 USD.

Charlie và Robohon là một phần của làn sóng “người bạn đồng hành mới” tại xứ sở hoa Anh Đào. Các công ty như Sony với chú chó robot Aibo, được bán từ năm 1999 và Pepper thân thiện của SoftBank lên kệ vào năm 2015.

Shunsuke Aoki, Giám đốc điều hành của hãng robot Yukai Engineering cho biết: “Nhiều người Nhật cho rằng mọi vật thể đều có linh hồn. Họ muốn một robot giống như một người bạn, một gia đình hoặc một con vật cưng chứ không phải một chức năng cơ học như máy móc”. Ví dụ như các robot của Yukai bao gồm Qoobo sở hữu một cái đuôi cơ học có thể lắc lư như một con vật cưng thực sự.

Cảm giác từ trái tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng “thú cưng” robot trị liệu được thiết kế ở Nhật Bản có thể mang lại cảm giác thoải mái cho bệnh nhân. Các loại robot này có hơn 50 cảm biến và một hệ thống sưởi ấm bên trong, làm ấm khi chạm vào và tạo ra những âm thanh vui tai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhà sản xuất Groove X cho biết, doanh số hàng tháng đã tăng hơn mười lần sau khi vi rút corona tấn công Nhật Bản và giới thiệu một robot Lovot có giá khoảng 2.800 đô la Mỹ, cộng với phí bảo trì và phần mềm.

Khách hàng Yoshiko Nakagawa, 64 tuổi, đã gọi một trong những con robot một cách trìu mến như thể với một đứa cháu trai. Cô chia sẻ: “Trong tình trạng khẩn cấp về virus của Nhật Bản, thủ đô trở nên "trơ trọi và trống rỗng" và "Chúng tôi cần thời gian để chữa lành bản thân sau giai đoạn ảm đạm này. Nếu tôi có một trong những “đứa trẻ” này ở nhà, tôi sẽ cảm thấy ấm áp hơn bao giờ hết”.

TL

Tin bài khác
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.