
Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô có hiêu lực từ hôm nay 22/03/2023
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3.
Cụ thể, Thông tư 02/2023 cho phép người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới, tương đương với 36 tháng đối với xe ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải và 24 tháng đối với xe ôtô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải; ôtô chở người trên 9 chỗ; ôtô tải, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc.

Sau khi đăng ký xe, chủ phương tiện không cần đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe, bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước, bản cà số khung, số động cơ của xe đến các trung tâm này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ. Sau khi nhận tem kiểm định, chủ xe phải dán lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông.
Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải cũng chính thức kéo dài chu kỳ đăng kiểm với một số loại ô tô, cụ thể:
Với ô tô dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải: Miễn kiểm định lần đầu và tăng thời gian chu kỳ đầu từ 30 tháng lên 36 tháng; xe sản xuất đến 7 năm chu kỳ kiểm định tăng từ 18 tháng lên 24 tháng/lần; xe từ 7-20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ kiểm định 12 tháng/lần; xe sản xuất trên 20 năm chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần.
Với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Miễn kiểm định lần đầu và tăng chu kỳ kiểm định từ 18 tháng lên 24 tháng; xe sản xuất đến 5 năm tăng chu kỳ kiểm định từ 6 tháng lên 12 tháng/lần; xe sản xuất trên 5 năm kiểm định 6 tháng/lần.
Với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng/lần.
Với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng/lần.
Bên cạnh đó, Thông tư 02 cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Sau điều chỉnh thông tư trên, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Định hướng sửa đổi là tách công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương; tăng cường thanh kiểm tra, phòng ngừa các hành vi tiêu cực.
Đáng chú ý, Nghị định 139 định hướng sửa đổi sẽ nghiên cứu một số nội dung như cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng Công an, Quân đội; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng điều kiện được cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
PV.
Cùng chuyên mục


Bộ Xây dựng lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết về phòng cháy, chữa cháy

Hoa Kỳ: Thép dây không gỉ dạng tròn Việt Nam không bán phá giá

Bộ Y tế xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung

Cơ quan Quốc hội giục Chính phủ xin chủ trương xây dựng Luật Trang thiết bị y tế

Ô tô không thuộc danh mục đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024
-
TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh nhiệm vụ cấp bách
-
Chuyên gia kinh tế - TS. Doãn Hữu Tuệ: Cần ưu tiên vốn cho doanh nghiệp sản xuất
-
Đầu tư vào lực lượng lao động là yếu tố quan trọng để đạt được tăng trưởng bền vững
-
Kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia: Điểm nghẽn đầu tiên là thể chế