Chủ nhật 29/09/2024 21:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thời hoàng kim suy tàn, 'trùm' đấu giá Sotheby’s ngập trong biển nợ

29/09/2024 17:44
Công ty đấu giá hàng đầu thế giới Sotheby's đang phải trì hoãn việc thanh toán khoản nợ 1,8 tỷ USD. Họ cũng đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ một quỹ đầu tư.
aa

Sotheby's là một trong những công ty đấu giá hàng đầu thế giới, chuyên bán đấu giá các tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, trang sức và nhiều loại tài sản giá trị khác.

Thời hoàng kim suy tàn, trùm đấu giá Sotheby’s ngập trong biển nợ
Thời hoàng kim suy tàn, 'trùm' đấu giá Sotheby’s ngập trong biển nợ.

Được thành lập vào năm 1744 tại London, Sotheby's đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật và sưu tập. Công ty hoạt động toàn cầu, tổ chức nhiều phiên đấu giá lớn tại các thành phố như New York, Hong Kong và London. Doanh nghiệp này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định giá và giao dịch các tác phẩm nghệ thuật và hàng hóa xa xỉ.

Tuy nhiên, gần đây, khi thị trường nghệ thuật đang vấp phải nhiều khó khăn, thì Sotheby's là một trong những cái tên chịu tác động nặng nề nhất. Theo thông tin từ Wall Street Journal, doanh thu của công ty này đã giảm sút mạnh do ảnh hưởng từ sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc, các xung đột địa chính trị, cùng với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần.

Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy, tổng giá trị của 10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất được đấu giá đã giảm mạnh từ 760 triệu USD vào năm 2022 xuống còn 403 triệu USD vào năm 2023 và chỉ còn 312 triệu USD trong năm 2024. Sự suy giảm này buộc Sotheby's phải trì hoãn việc thanh toán khoản nợ 1,8 tỷ USD, cũng như gấp rút tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ một quỹ đầu tư.

Theo Wall Street Journal, ở thời kỳ hoàng kim, Sotheby’s từng có với doanh thu hàng năm ít nhất 7 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay, khi dòng tiền đang dần cạn kiệt, công ty buộc phải trì hoãn các khoản thanh toán cho các đối tác vận chuyển và bảo quản tác phẩm trong thời gian lên đến 6 tháng.

Thời hoàng kim suy tàn, trùm đấu giá Sotheby’s ngập trong biển nợ
Buổi đấu giá các tác phẩm nghệ thuật do Sotheby’s tổ chức.

Các nhân viên cho biết công ty đã phải phát hành giấy ghi nợ thay vì chi thưởng cho các lãnh đạo cấp cao. Trong cuộc họp ban giám đốc tháng 9, nhiều thành viên đã bày tỏ lo ngại về khả năng trả lương đúng hạn cho nhân viên. Tình hình tài chính khó khăn này đang gây áp lực lớn lên hoạt động của Sotheby’s, khiến họ phải tìm kiếm giải pháp để duy trì sự ổn định và giữ chân nhân tài.

Giá trị trái phiếu của Sotheby’s cũng đã giảm một nửa trong 6 tháng đầu năm, do các nhà đầu tư lo ngại về khả năng dòng tiền hoạt động của công ty, đặc biệt khi doanh số giảm và lãi suất cao. Để vượt qua khó khăn này, Sotheby’s đã nhận được sự cứu trợ từ quỹ ADQ của Abu Dhabi thông qua thương vụ bán cổ phần trị giá 1 tỷ USD được công bố vào ngày 9/8 và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Thương vụ này không chỉ giúp Sotheby’s cải thiện tình hình tài chính mà còn tạo cơ hội để công ty tái cấu trúc và phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Dù vậy, Charles Stewart - CEO của Sotheby’s đã phản bác những lo ngại về tình hình tài chính của công ty. Ông cho rằng sự phục hồi giá trị trái phiếu sau khi công bố thỏa thuận với ADQ là minh chứng cho việc công ty đã xoa dịu những mối lo này. Charles Stewart tin tưởng rằng khoản đầu tư từ ADQ sẽ hỗ trợ Sotheby’s phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Ông cũng nhấn mạnh rằng hợp tác với quỹ ADQ không chỉ giúp cải thiện tình hình tài chính mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực nghệ thuật.

Tin bài khác
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Shein liên tục gặp khó trong chiến lược tiếp cận thị trường

Shein liên tục gặp khó trong chiến lược tiếp cận thị trường

Gã khủng lồ ngành thời trang nhanh Shein đang phải đối mặt với loạt thách thức trong việc duy trì và mở rộng sự hiện diện thương hiệu tại thị trường quốc tế.
Thị trường chứng khoán 27/9: VN-Index kết thúc phiên giao dịch diễn biến giằng co

Thị trường chứng khoán 27/9: VN-Index kết thúc phiên giao dịch diễn biến giằng co

Ngày 27/9, VN-Index giảm 0,57 điểm (-0,04%) còn 1.290,92 điểm, HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,09%) xuống 235,71 điểm.Thị trường nghiêng về bên bán với 430 mã giảm.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Thị trường chứng khoán 26/9: VN-Index vượt qua mốc 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán 26/9: VN-Index vượt qua mốc 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã mở đầu phiên giao dịch hôm nay với tâm lý hứng khởi, khi VN-Index ghi nhận tăng hơn 10 điểm, vượt cán mốc 1291.49 điểm.