Thứ bảy 05/07/2025 23:58
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

“Thịnh vượng chung” không có nghĩa là tái phân phối của cải như… Robin Hood

23/09/2021 11:13
Chiến lược “thịnh vượng chung” và quyết tâm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành vấn đề “nóng” trong thời gian qua. Nhiều người liên hệ mục tiêu này với các cuộc đàn áp ngành công nghệ gần đây và cho rằng muốn đạt được thịnh vượng chung cần
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khẩu hiệu của ông Tập phản ánh nhận định rằng, sau nhiều thập kỷ tăng trưởng chóng mặt, đã đến lúc phải điều chỉnh quỹ đạo của đất nước để thực hiện “giấc mơ Trung Hoa” trở thành một “nước xã hội chủ nghĩa mạnh mẽ, dân chủ, văn minh, hài hòa và hiện đại” vào năm 2049, kỷ niệm 100 năm sự thành lập của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Theo Forbes, Trung Quốc đại lục có 626 tỷ phú đô la, con số cao thứ hai trên thế giới. Có 2 triệu người có tài sản có thể đầu tư trên 10 triệu Nhân dân tệ (1,55 triệu đô), chiếm 12% tổng tài sản hộ gia đình. Vào năm 2020, 1% người giàu nhất nắm giữ 30,6% tài sản của cả nước, tăng từ 20,9% cách đây hai thập kỷ, theo báo cáo của Credit Suisse, so với 32,1% ở Hoa Kỳ. Mặt khác, theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trung Quốc có khoảng 600 triệu người với thu nhập trung bình hàng tháng là 1.000 Nhân dân tệ. Hệ số Gini của Trung Quốc (một thước đo bất bình đẳng trong phạm vi từ 0 đến 1) đã đạt 0,47, so với 0,41 ở Mỹ.

Ngoại trừ một số ít triệu phú tự thân lập nghiệp, viễn cảnh về một cuộc sống thuận lợi, đủ đầy dường như không bao gồm thế hệ sinh viên tốt nghiệp đại học với con số khoảng 9 triệu người mỗi năm. Các công ty lớn chấp nhận văn hóa làm việc “996” từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần. Cơ hội thăng tiến hạn chế, cạnh tranh không ngừng trong khu vực tư nhân do các công ty lớn chi phối và chi phí nhà ở quá cao ở các thành phố lớn, tất cả đều khiến giới trẻ thất vọng, chưa nói đến trở ngại tài chính để nuôi dạy con cái. Trong khi đó, một thế hệ học sinh đầy áp lực đang bị “mắc kẹt” dưới sức ép từ cuộc thi tuyển sinh đại học hàng năm, khốc liệt không kém các anh chị đi làm để có được cơ hội vào các trường đại danh tiếng, cơ hội có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không những vậy, những hiện tượng trên còn dẫn đến vấn đề tăng học phí khu vực tư nhân, khuyến khích học sinh đi học thêm với cái giá đắt đỏ.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng, bất bình đẳng trên 0,40 có khả năng gây bất ổn. Bắc Kinh hiện đang đứng trước thách thức với lời kêu gọi làm rõ “thịnh vượng chung” đạt được thông qua một chiến lược tái phân phối kinh tế ba mũi nhọn được phối hợp nhịp nhàng. Mũi nhọn đầu tiên là xóa nghèo. Sau khi đưa hơn 800 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực, chiếm 60% tổng số toàn cầu, Trung Quốc hiện tuyên bố đã đưa tất cả người dân của mình thoát khỏi nghèo đói, sử dụng mức nghèo 2,30 đô la Mỹ một ngày, cao hơn một chút so với ngưỡng thấp nhất của Ngân hàng Thế giới là 1,90 đô la Mỹ. Gần như tất cả người dân đều hoàn thành chương trình học bắt buộc, phù hợp với mức trung bình ở các nước có thu nhập cao.

Hướng thứ hai là chuyển đổi mô hình kinh tế từ phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu và đầu tư vốn, có xu hướng ưu tiên các doanh nghiệp lớn, sang mô hình cân bằng hơn, xanh hơn và “chất lượng cao hơn”, tập trung vào dịch vụ, tiêu dùng nội địa và môi trường. Sự thay đổi này được phản ánh bởi chiến lược kinh tế “lưu thông kép” mới, tạo cơ hội lớn hơn cho nền kinh tế nội địa dựa vào năng suất, bao gồm tiêu dùng tận gốc, định hướng nhà nước hướng tới sự tự lực trong các công nghệ quan trọng khi đối mặt với sự tách rời do Hoa Kỳ dẫn đầu. Các biện pháp để nâng cao năng suất bao gồm kéo dài dần tuổi nghỉ hưu, thúc đẩy việc sử dụng robot, nền kinh tế số hóa và mở rộng đô thị hóa.

Mục tiêu thứ ba là mở rộng hoạt động từ thiện, không chỉ đơn thuần là quyên góp tiền mặt mà còn giúp nhiều người tự chủ về kinh tế và lan tỏa năng lực tạo ra của cải. Đáng chú ý, Tập đoàn công nghệ khổng lồ Alibaba [sở hữu tờ Post], đề xuất khởi động quỹ thịnh vượng chung trị giá 15,5 tỷ đô vào năm 2025, với 10 sáng kiến ​​bao gồm đầu tư vào công nghệ, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy sự phát triển ở các khu vực nông thôn.

Một số báo động ban đầu trong một số quý rằng “thịnh vượng chung” có thể báo hiệu sự quay trở lại nền kinh tế “cộng sản” với sự tái phân phối theo kiểu Robin Hood. Tuy nhiên, khả năng này sẽ không xảy ra bởi đơn giản Bắc Kinh sẽ không muốn “giết chết” “con gà đẻ trứng vàng” cho phép màu kinh tế của Trung Quốc.

TL (theo SCMP)

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.