Thiếu tiền mặt, Bộ Tài chính Mỹ lần đầu tiên bán tiền giấy một ngày kể từ năm 2007

02:41 03/06/2023

Vào thứ Sáu, Bộ Tài chính đã bán 15 tỷ đô la tín phiếu quản lý tiền mặt trong một ngày. Kể từ năm 2007, đây là lần đầu tiên chính phủ bán khoản nợ ngắn hạn như vậy.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: Getty)

Khi số dư tiền mặt vẫn còn trong tình trạng khó khăn, Bộ Tài chính đã bán đấu giá 15 tỷ đô la hóa đơn quản lý tiền mặt trong một ngày vào thứ Sáu.

Theo Kho bạc, các tín phiếu có tỷ lệ đầu tư là 5,145% sẽ được phát hành vào thứ Hai và đáo hạn vào thứ Ba. Đã có giá thầu tổng cộng 61,6 tỷ đô la.

CNN báo cáo rằng đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, hóa đơn một ngày được bán đấu giá.

Cuộc đấu giá diễn ra khi Thượng viện thông qua thỏa thuận giới hạn nợ vào tối thứ Năm, với Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ thực hiện thỏa thuận đó vào thứ Sáu. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng vỡ nợ chỉ còn vài ngày nữa, vì Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen dự đoán chính phủ sẽ cạn tiền vào thứ Hai nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Trước khi có thỏa thuận nợ, Bộ Tài chính đã phải vật lộn để tìm đủ tiền để thanh toán các nghĩa vụ của chính phủ đúng hạn.

Số dư tiền mặt hôm thứ Tư là 48,5 tỷ đô la, tăng từ 37,4 tỷ đô la một ngày trước đó nhưng giảm từ 140 tỷ đô la vào giữa tháng 5, theo báo cáo gần đây nhất.

Phần lớn các nghĩa vụ quản lý tài chính có kỳ hạn từ vài ngày đến một năm. Chỉ có sáu phiên đấu giá CMB một ngày trong 25 năm qua.

Sau khi trần nợ chính thức được dỡ bỏ, Bộ Tài chính sẽ nhanh chóng bổ sung dự trữ tiền mặt và một cuộc đấu giá tín phiếu kho bạc trị giá 123 tỷ đô la đã được lên kế hoạch vào thứ Hai. Trước đây, cuộc đấu giá được mô tả là tùy thuộc vào việc liệu có đạt được thỏa thuận giới hạn nợ hay không.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã ước tính vào tháng trước rằng Kho bạc có thể phát hành 700 tỷ USD tín phiếu kho bạc trong vòng vài tuần sau khi ký kết một thỏa thuận nợ.

Những người khác đã gợi ý rằng việc phát hành nợ có thể đạt tới 1 nghìn tỷ đô la trong năm, có khả năng gây căng thẳng cho tính thanh khoản của thị trường tài chính.

Pv tổng hợp