Thị trường xe máy điện Ấn Độ sẵn sàng “cất cánh”

DNHN - Ấn Độ đang chứng kiến những dấu hiệu bùng nổ của thị trường xe máy điện khi giá nhiên liệu tăng cao ngất trời cùng nhiều lo ngại về ô nhiễm không khí.

Ola Electric Mobility sẽ tổ chức sự kiện lái thử xe điện để người tiêu dùng làm quen với xe
Ola Electric Mobility sẽ tổ chức sự kiện lái thử xe điện để người tiêu dùng làm quen với xe. (Ảnh: Ola Electric Mobility) 

Tejas Rane, một người đàn ông ngoài 20 tuổi sống ở thủ đô thương mại Mumbai, đã lái xe máy Honda và các nhãn hiệu khác trong một thời gian dài, nhưng gần đây anh đã bắt đầu tính đến việc mua một chiếc xe chạy điện. Anh nói: "Lí do tôi mua xe mới thì khá rõ rồi, giá xăng dầu tăng cao quá. Hơn nữa chúng ta có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ đi xe điện".

Ấn Độ là thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới. Doanh số bán hàng nội địa trong năm tài chính 2020 đã vượt quá 15 triệu chiếc, giảm so với năm trước do đại dịch. Trước đó, mẫu xe điện bốn bánh đối mặt với nhiều trở ngại để có thể áp dụng rộng rãi, chẳng hạn như giá cao và cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ. Mặt khác, xe máy điện được tìm mua và mang lại doanh thu ngang bằng các phương tiện truyền thống nhờ chi phí vận hành thấp và được trợ giá.  

2021 là năm chứng kiến hàng loạt các sáng kiến xe điện từ các công ty mới thành lập cũng như các startup. Bajaj Auto và TVS Motor, hai công ty thống trị thị trường địa phương đều đã thông báo thành lập doanh nghiệp mới chuyên xử lý các mẫu xe điện. Phía TVS dự kiến đầu tư 10 tỷ rupee (133 triệu đô la) để tăng cường cho dòng xe hiện tại. Vào tháng 10, Honda cũn cho biết hãng sẽ bắt đầu kinh doanh dịch vụ chia sẻ pin cho xe taxi chạy điện năm 2022.

Trong số các công ty khởi nghiệp, Ola Electric Mobility, một công ty thuộc Tập đoàn Ola cung cấp dịch vụ gọi xe, đang đầu tư 24 tỷ rupee để sản xuất xe máy điện hàng loạt ở bang phía Nam Tamil Nadu. Varun Dubey, Giám đốc tiếp thị của công ty cho biết: "Chúng tôi nhận được nhu cầu lớn đối với phương tiện mới và tôi nghĩa rằng điều này chứng minh mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Ấn Độ". Công ty có kế hoạch tổ chức các sự kiện lái thử tại hơn 1.000 địa điểm trên khắp đất nước vào giữa tháng 12 để mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng.

Thủ tướng Narendra Modi đã công bố tại hội nghị khí hậu COP26 gần đây ở Glasgow về mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính xuống gần như bằng 0 vào năm 2070. Tại thủ đô New Delhi đã diễn ra sự kiện đóng cửa hoạt động xã hội trong nhiều ngày không phải để xem xét đối phó với dịch bệnh mà là một biện pháp chống ô nhiễm không khí. Với sự nâng cao về nhận thức môi trường và đầu tư hàng loạt, thị trường xe hai bánh chạy điện của Ấn Độ nhiều khả năng sẽ thay đổi nhanh chóng vào đầu năm tới.

Thục Anh

Tin liên quan