Thứ bảy 08/11/2025 09:04
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thị trường ô tô Việt Nam có thể bứt phá trong nửa cuối năm

23/02/2024 17:22
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 đã chứng kiến một sự giảm sâu, khi doanh số bán xe xuống mức đáng lo ngại. Tuy nhiên, dự báo cho năm 2024, các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, thị trường có thể bứt phá trong nửa cuối năm.
Ảnh minh họa
Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ảnh minh họa: TTXVN.

Doanh số giảm 50%

Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 22/1, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều ghi nhận sự suy giảm đáng kể, lần lượt là 54% và 31,5%. Ngay cả phân khúc xe chuyên dụng cũng không tránh khỏi sự giảm sút, giảm 46% so với tháng trước.

Trong bối cảnh này, xu hướng giảm sâu cũng phản ánh rõ trong nguồn gốc xe. Số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm 36% so với tháng trước, đạt 9.460 xe.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023, VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây. Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 1 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 3.569 xe. Như vậy, tính chung doanh số từ VAMA và TC Group trong tháng 1 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 22.812 xe các loại.

Dựa trên báo cáo bán hàng từ VAMA và TC Group, trong tháng 1 vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Tuy nhiên, dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam về doanh số bán hàng trong tháng 1/2024 tiếp tục là thương hiệu Hyundai khi đạt doanh số 3.569 xe, giảm tới 64% so với các tháng liền trước.

Các vị trí tiếp theo là Ford bán được 2.671 xe, giảm 45%; Kia 2.369 xe, giảm 50%; Toyota 2.028 xe (không tính xe Lexus), giảm 76%; Honda 2.023 xe, giảm 50%; Mazda 1.972 xe, giảm 55% so với tháng 12/2023.

Sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm

Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh yếu tố kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những khách hàng có nhu cầu đã mua ô tô trước thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực vào tháng 12/2023. Chính tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ này đã giúp doanh số bán xe toàn thị trường tăng 39% so với tháng liền trước.

Còn theo TC GROUP, tháng 1/2024 là thời điểm cận dịp Tết nguyên đán, dòng tiền của người tiêu dùng được định hướng tới những nhu cầu dịp lễ, hơn là tập trung mua ô tô dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm. Dự báo, khi qua thời gian này, thị trường sẽ dần ổn định trở lại, kì vọng vào doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Toyota Việt Nam cũng đánh giá, tình hình thị trường năm 2024 được dự đoán còn nhiều khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh đó, hãng cùng hệ thống đại lý sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ để thu hút khách hàng.

Bao quát hơn, Ford Việt Nam đánh giá, khó khăn chung của ngành ô tô đang ngày một rõ nét khi sức mua giảm và gánh nặng tồn kho ngày càng lớn. Không chỉ vậy, đầu năm 2024 là thời điểm chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bởi đây là một phần không nhỏ hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Do đó, khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam sẽ còn kéo dài ít nhất tới nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, Ford Việt Nam cho rằng, khó khăn chỉ mang tính chất ngắn hạn. Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường tiềm năng và đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất ô tô. Theo dự báo từ các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 sẽ tăng trưởng 10% so với năm 2023 (tức đạt mốc 428.000 xe bán ra trong năm 2024), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi hỗ trợ từ Chính phủ.

Còn theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023). SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm trước.

Văn Xuyên (TTXVN)

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.