Chủ nhật 06/07/2025 06:39
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Thị trường hàng hiệu giả, nhái trên "chợ ảo" và những độc chiêu trốn thuế

12/10/2020 00:00
Trên "chợ ảo", các thương hiệu lớn bị giả, nhái tràn lan, bán với số lượng lớn đem lại doanh thu khủng cho những cá nhân đứng ra kinh doanh. Đặc biệt, những "cá mập" kinh doanh online cũng có đủ chiêu né thuế.

Những độc chiêu trốn thuế

Một ngày làm việc của P.L (26 tuổi, Hà Nội), một chủ shop bán mỹ phẩm, thời trang online thường bắt đầu vào lúc 7h sáng bằng việc đăng một số mặt hàng mới lên Fanpage để chào bán.

Khách đặt hàng, "nổ" địa chỉ, P.L sẽ đặt shipper chuyển đến tận nơi. Theo L., mỗi một sản phẩm được bán ra, cô sẽ thu về khoảng 30 - 40% lợi nhuận. Trung bình mỗi tháng, shop online của L. thu được khoảng 30 triệu đồng tiền lãi.

Thị trường hàng hiệu giả, nhái trên chợ ảo và những độc chiêu trốn thuế - Ảnh 1.

Shop online giúp L. kiếm được 30 triệu đồng/tháng mà không phải “thuế má” gì - Ảnh: Trần Tuấn.

"Bán hàng online nhỏ lẻ như này có phải thuế má gì đâu anh", L. nói khi tôi hỏi rằng liệu shop của cô có phải thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cũng theo chủ shop này, những cá nhân kinh doanh online nhỏ lẻ như cô thì thường không bị ngành thuế "ngó" tới. Kể cả những shop bán hàng online lớn, doanh thu khủng, theo chia sẻ của L., cũng có đủ chiêu khiến cho ngành thuế khó khăn trong việc truy thu thuế.

"Họ không công khai giá cả hàng hóa, cũng không phô trương về doanh thu. Ai muốn mua thì gọi đến số điện thoại trên fanpage. Các shop sẽ giao hàng tận nơi và lấy tiền mặt", P.L tiết lộ mánh khóe của nhiều cá nhân kinh doanh online.

Cũng theo chia sẻ của L., việc các shop online lập nhiều fanpage kinh doanh hay thường xuyên thay đổi địa chỉ kinh doanh cũng gây vô vàn khó khăn trong việc tìm thông tin, địa chỉ, xác định doanh thu để truy thu thuế.

Không chỉ tạo ra nguy cơ thất thu thuế, theo ghi nhận, các shop online còn là khu "chợ ảo" với đầy rẫy mặt hàng có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu lớn.

Hàng giả, nhái vẫn tràn lan trên "chợ ảo"

Trang buôn bán đồng hồ M.T Watch có hơn 25.000 lượt theo dõi, trang này thường xuyên tổ chức livestream bán đồng hồ trên Facebook.

Để tăng lượng tương tác, trang này còn tổ chức tư vấn sim phong thủy cho người mua.

Điều đáng ngạc nhiên là các sản phẩm đồng hồ được giới thiệu là các nhãn hiệu nổi tiếng như Rolex, Hublot hay Patek Philip, là hàng cao cấp nhưng chỉ được bán với giá 500 - 700 nghìn đồng. Thậm chí nếu khách hàng mua hàng luôn trong livestream còn được trang này miễn phí tiền giao hàng.

Đặc biệt, khi tìm hiểu về trang này, chúng tôi không thể tìm thấy địa chỉ bán hàng chính thức hay số điện thoại liên hệ. Khách hàng muốn đặt hàng, chỉ cần để số điện thoại trong phần bình luận của các livestream, phía người bán hàng sẽ liên hệ lấy địa chỉ người mua để giao hàng.

Thị trường hàng hiệu giả, nhái trên chợ ảo và những độc chiêu trốn thuế - Ảnh 2.

Đồng hồ Rolex giá 700 ngàn đồng, theo các chuyên gia về đồng đồ thì 100% là hàng giả, nhái thương hiệu - Ảnh: PV.

"Khi phía cửa hàng gọi lại, tôi có hỏi địa chỉ ở đâu nhưng cũng không thấy chia sẻ, họ chỉ hỏi địa chỉ của tôi để giao hàng", chị Mai Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội), một người đã từng mua hàng của trang M.T Watch cho biết và khẳng định đó là hàng nhái.

"Một chiếc Hublot không thể có giá chỉ 500 nghìn đồng được. Đây là hàng giả, hàng nhái. Khách mua thừa biết điều đó nhưng chấp nhận vì với mức giá đó không có những lựa chọn tốt hơn", chị Thanh nhận định.

Cũng giống như chị Thanh, Vũ Mai (Đống Đa, Hà Nội) từng mua chiếc túi được quảng cáo là thương hiệu Gucci với giá chỉ hơn 3 triệu đồng trên một shop online nhưng chỉ dùng được vài lần, mặt ngoài chiếc túi đã bong tróc.

"Biết chắc là hàng nhái thương hiệu rồi nhưng cũng không nghĩ nó lại nhanh thành đồ bỏ như vậy", Mai chia sẻ.

Đó là hai trong số hàng trăm ngàn giao dịch có thể diễn ra mỗi ngày trên các khu chợ online. Những trang chuyên bán đồ nhái thương hiệu với giá rẻ mạt như M.T Watch - theo ghi nhận vẫn tràn ngập trên mạng xã hội và một số sàn thương mại điện tử.

Tại nhiều chợ online, nhiều sản phẩm nhái các thương hiệu lớn Adidas, Apple watch hay Gucci được bán với giá thấp hơn hàng thật hàng chục đến hàng trăm lần.

"Cá mập" kinh doanh online sa lưới

Sáng 11.7, Tổng Cục QLTT đã phối hợp Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiến hành kiểm tra hai trung tâm mua sắm ở Móng Cái (Quảng Ninh) và phát hiện một số mặt hàng bày bán tại đây là hàng giả.

Theo đó, nhiều loại túi xách, dây dưng, ví da ghi có ghi các thương hiệu Luis Vuitton, Guicci, Prada tại các cửa hàng này... chỉ có giá 7 - 8 triệu đồng. Thậm chí, cá biệt có những sản phẩm giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Trước đó vào tháng 4.2019, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Công an TP HCM đồng loạt tiến hành ra quân kiểm tra hàng loạt kho hàng nghi làm giả, làm nhái hàng hiệu.

Cụ thể, kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website menshop79.com và menshopfashion.com, cơ quan chức năng thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu sang như Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry…

Tại Hà Nội, lực lượng chức năng kiểm tra ba cơ sở kinh doanh của các website bán hàng trên tại phố Thái Hà, phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa), phố Thượng Đình (quận Thanh Xuân). Qua kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ hơn 1.200 sản phẩm các loại gồm quần áo, giày dép, mắt kính, túi xách, ví da, thắt lưng…có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu lớn nêu trên.

Theo Trần Tuấn

Tin bài khác
Bị cưỡng chế 4,2 tỷ tiền thuế, Vietfracht HoChiMinh kinh doanh ra sao?

Bị cưỡng chế 4,2 tỷ tiền thuế, Vietfracht HoChiMinh kinh doanh ra sao?

Ngày 2/7/2025, Hải quan Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định cưỡng chế hành chính đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu (Vietfracht HoChiMinh) vì chậm nộp thuế kéo dài, với số tiền nợ lên tới hơn 4,19 tỷ đồng.
Bộ Y tế đề xuất siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Bộ Y tế đề xuất siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng ngày càng nhiều thực phẩm được tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi toàn diện quy định về hậu kiểm trong dự thảo sửa đổi Nghị định 15, với trọng tâm là bổ sung các biện pháp quản lý sản phẩm trên nền tảng này.
Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan: Doanh nghiệp không cần nộp chứng từ theo địa chỉ mới

Cục Hải quan đã ban hành văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) được duy trì thông suôt trong giai đoạn chuyển đổi địa giới hành chính.
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp

Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp

Tình trạng cho thuê trái phép nhà xưởng trong các khu công nghiệp ở Đà Nẵng đang diễn ra âm thầm, đe dọa an toàn lao động, méo mó môi trường đầu tư và thất thu ngân sách.
Thu hồi 7 sản phẩm, ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố của Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam vì sai phạm

Thu hồi 7 sản phẩm, ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố của Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam vì sai phạm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 7 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Toàn Cầu Đông Nam chịu trách nhiệm đưa ra thị trường, với lý do công thức sản phẩm không đúng so với hồ sơ đã công bố, nhãn mác không đáp ứng quy định hiện hành.
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về việc đăng ký doanh nghiệp, trong đó có những quy định mới liên quan đến hộ kinh doanh và thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.
Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Quyền sở hữu trí tuệ và phân chia lợi nhuận trong dự án PPP

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 180/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hợp tác công tư (PPP) quy định cụ thể về quyền sở hữu trí tuệ, quyền quản lý dữ liệu và cơ chế phân chia lợi nhuận trong các dự án hợp tác giữa Nhà nước và khu vực tư nhân.
Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Từ tháng 7/2025, cán bộ, công chức bị cấm 6 nhóm hành vi vi phạm

Luật Cán bộ, công chức sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2025, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật mới quy định rõ 6 nhóm hành vi mà cán bộ, công chức không được làm, với mục tiêu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.
Bắt Giám đốc Công ty Athena Việt Nam sản xuất gần 14.000 mỹ phẩm giả tại Phú Thọ

Bắt Giám đốc Công ty Athena Việt Nam sản xuất gần 14.000 mỹ phẩm giả tại Phú Thọ

Công ty Athena Việt Nam bị phát hiện sản xuất và đưa ra thị trường gần 14.000 sản phẩm mỹ phẩm giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Công khai 286 doanh nghiệp nợ thuế hơn 840 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc cũ

Công khai 286 doanh nghiệp nợ thuế hơn 840 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc cũ

Tính đến hết tháng 5/2025, Chi cục Thuế khu vực VIII (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc cũ) đã công khai danh sách 286 người nộp thuế đang nợ tổng cộng hơn 841,9 tỷ đồng tiền thuế và các khoản thu ngân sách.
Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Hôm nay (ngày 1/7), nhiều chính sách mới liên quan thiết thực đến đời sống người dân bắt đầu có hiệu lực.
Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Vừa qua, sau một thời gian theo dõi, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn do đối tượng Nguyễn Thị Dung (sinh 1985) làm chủ.
Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

UBND tỉnh Phú Thọ vừa xử phạt hơn 350 triệu đồng đối với Công ty TNHH TM XNK Tạng Kiều Đường vì hàng loạt sai phạm trong kinh doanh thực phẩm và mỹ phẩm, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất thực phẩm trong 2 tháng.
Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) vừa gửi công văn yêu cầu xử lý vi phạm quảng cáo của fanpage mang tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” .
TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

Thời gian qua , việc nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật đang gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và môi trường thông tin. Hành lang pháp lý mới cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng là điều hết sức cần thiết, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để làm trong sạch môi trường quảng cáo trực tuyến.