Thứ bảy 20/12/2025 15:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Thị trường chợ truyền thống của Việt Nam gặp khó khăn, Aeon chuyển sang kinh doanh với các cửa hàng lớn

26/12/2021 07:13
Aeon có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu tại Việt Nam vào năm 2025, tăng so với chỉ 4 siêu thị ở Hà Nội hiện nay

Các quầy hàng tại chợ đóng gói mứt từ lâu đã trở thành nguồn cung cấp thức ăn cho người dân Việt Nam. Nhưng đại dịch coronavirus, kết hợp với các rào cản đầu tư nước ngoài thấp hơn, đã tạo ra điều mà một trong những nhà điều hành siêu thị hàng đầu của Nhật Bản coi là cơ hội tiếp cận nhiều người tiêu dùng của quốc gia Đông Nam Á hơn.

Tập đoàn bán lẻ này phải đối mặt với ít đối thủ cạnh tranh lớn do nước ngoài sở hữu tại thủ đô, nơi các chợ ẩm thực thu hút đám đông với thịt, cá và sản phẩm tươi sống.

Các nhà cung cấp này hiện đang thấy người mua hàng tránh xa sau khi đợt bùng phát COVID-19 bùng phát ở các thành phố lớn của Việt Nam trong năm nay. Siêu thị đắt hơn, nhưng những người mua sắm như Nguyễn Thị Lan cho rằng chúng hợp vệ sinh hơn. Người Hà Nội cho biết cô mua sắm tại siêu thị "nhiều gấp đôi" so với trước đây.

Aeon sẽ mở rộng thêm các cửa hàng lớn hơn với diện tích sàn từ 500 mét vuông trở lên. Soichi Okazaki, giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh Đông Nam Á của tập đoàn cho biết: “Việt Nam là thị trường quan trọng nhất đối với chiến lược ra nước ngoài của chúng tôi.

Siêu thị là một phần trong tầm nhìn phát triển của tập đoàn. Công ty con Aeon Mall được niêm yết tại Tokyo có kế hoạch tăng số trung tâm mua sắm tại Việt Nam lên 16 trung tâm vào năm 2025 từ sáu trung tâm hiện tại. Để theo đuổi quy mô, Aeon sẽ đuổi theo người đứng đầu hệ thống siêu thị Việt Nam là Masan Group và Central Group của Thái Lan, với quy mô 230 cửa hàng.

Các nhà dự báo cho rằng khu vực này có tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn. Thị trường thực phẩm chế biến tại sáu nền kinh tế hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 60% từ năm 2016 đến năm 2026, đạt khoảng 112,7 tỷ USD, theo Euromonitor. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong sáu nước, đạt gần 90% trong giai đoạn này. Thực phẩm tốt cho sức khỏe là một trong những lĩnh vực đáng chú ý nhất của nhu cầu tươi sống, một nghiên cứu cho thấy.

Là thành viên của Hiệp định Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ, Việt Nam dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ rào cản đối với đầu tư bán lẻ nước ngoài, kiểm tra nhu cầu kinh tế, sớm nhất là vào năm 2024. ENT yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài phải có sự chấp thuận của địa phương đối với mỗi cửa hàng mới từ 500 mét vuông trở lên. Việc chấm dứt yêu cầu này sẽ tạo ra một làn gió thuận lợi cho các công ty đa quốc gia như Aeon bằng cách loại bỏ nguồn gốc không chắc chắn cho các kế hoạch mở rộng của mình.

Aeon, công ty bán chạy hơn nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Seven & i với tư cách là nhà bán lẻ niêm yết hàng đầu của Nhật Bản tính theo doanh thu, đang mong muốn tăng nhanh tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài.

Đến năm tài chính 2025, Aeon đặt mục tiêu tăng tỷ trọng đầu tư hàng năm ra nước ngoài lên 25%, gần gấp đôi mức trước đó và tăng hơn gấp đôi lợi nhuận hoạt động hàng năm ở châu Á bên ngoài Nhật Bản lên hơn 100 tỷ yên (875 triệu USD). Nó có kế hoạch mở thêm siêu thị ở Indonesia, Campuchia và các nơi khác trong khu vực.

Aeon không phải là tập đoàn Nhật Bản duy nhất để mắt đến người tiêu dùng Đông Nam Á. Nhà kinh doanh Sumitomo Corp có kế hoạch mở thêm địa điểm của chuỗi siêu thị FujiMart theo phong cách Nhật Bản tại Việt Nam với tập đoàn BRG Group trong nước.

FujiMart có ba địa điểm tại Hà Nội. Keisuke Hitotsumatsu, người đứng đầu liên doanh cho biết: “Với đại dịch COVID-19, các siêu thị đã thu hút được một lượng lớn khách hàng coi chúng là hợp vệ sinh.

Nhà điều hành chuỗi cửa hàng Don Don Donki, Pan Pacific International Holdings, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 1 nghìn tỷ yên vào năm kết thúc vào tháng 6 năm 2030 - gấp khoảng sáu lần so với mức của năm tài chính trước. Don Don Donki bán nhiều loại thực phẩm kiểu Nhật, chẳng hạn như cơm hộp, sushi tươi và rượu sake, được chế biến từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Công ty có kế hoạch mở khoảng 10 cửa hàng tại Đông Nam Á trong năm tài chính này, nâng tổng số lên 20 cửa hàng.

Nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã mở rộng sang năm quốc gia Đông Nam Á, điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu địa phương. Ở Malaysia, nơi có khoảng 250 tầng, cơm nắm kiểu Nhật và món hầm oden đã trở nên phổ biến.

Thục Anh

Tin bài khác
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.