Thị trường ASEAN: Năng lượng xanh và fintech tạo động lực phục hồi năm 2022

22:53 01/01/2022

Khi các quốc gia Đông Nam Á bắt đầu phục hồi sau đại dịch, nhiều xu hướng mới đang nổi lên do sự chuyển dịch từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế mới.

Nhu cầu ô tô điện ngày càng tăng trên toàn cầu sẽ thúc đẩy ngành khai thác niken của Indonesia
Nhu cầu ô tô điện ngày càng tăng trên toàn cầu sẽ thúc đẩy ngành khai thác niken của Indonesia. (Ảnh: shutterstock) 

Thị trường chứng khoán ASEAN đã bị ảnh hưởng trong năm nay sau khi vắc xin triển khai chậm trễ kéo theo phục hồi kinh tế ảm đạm, kém hơn so với phần còn lại của thế giới. Tính từ đầu năm đến ngày 29 tháng 12, chỉ số MSCI Asean giảm 3,3%, trái ngược với mức tăng 17% từ MSCI ACWI, chỉ số theo dõi thị trường chứng khoán trên thế giới. Liệu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á có thể tìm kiếm cơ hội tốt hơn vào năm 2022?

Trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng cải thiện những tháng gần đây, nếu chính phủ các nước nới lỏng biện pháp kiểm soát đại dịch, khả năng cao thị trường chứng khoán khu vực sẽ phục hồi mạnh mẽ trên cơ sở định giá hấp dẫn và triển vọng tăng trưởng thu nhập vững chắc. Tái cơ cấu và mở cửa nền kinh tế cũng thúc đẩy kỳ vọng thu nhập, đặc biệt là các lĩnh vực tập trung vào nhu cầu quốc nội. Hơn nữa, với quy mô thị trường nội địa cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên độc đáo của ASEAN không khó để tìm ra lĩnh vực đầu tư tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn.

Rất nhiều xu hướng mới xuất kiện là kết quả của quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế mới. ASEAN là nơi giao thoa giữa cái cũ và mới với cơ hội trải dài trên nhiều lĩnh vực. Nguyên liệu thô là một trong những điểm sáng trong bối cảnh toàn thế giới dần từ bỏ nhiên liệu hóa thạch để sử dụng năng lượng tái tạo. Hay như Indonesia nắm giữ một phần ba lượng niken – nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện, nước này ắt sẽ đạt được vị trí cao hơn, ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng. Chính phủ tại đây nhận ra giá trị của ngành công nghiệp hạ nguồn, áp đặt các hạn chế xuất khẩu quặng niken và đầu tư nhiều hơn để thu hút các nhà sản xuất chuỗi cung ứng xe điện lập nhà máy tại Indonesia.

Tăng cường tài chính thông qua đổi mới kỹ thuật số là một ví dụ khác. Ngân hàng được coi là một lĩnh vực cũ và kém đổi mới. Tuy nhiên, các công ty dịch vụ tài chính chất lượng trong khu vực đang thực hiện một cuộc chuyển đổi kỹ thuật số, tận dụng lợi thế của tài chính khu vực. Một số ngân hàng địa phương đã và đang cài đặt công nghệ để giảm chi phí dịch vụ và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Tương tự với dịch vụ viễn thông bắt đầu làn sóng kinh tế mới ở ASEAN. Doanh nghiệp trong ngành này đa dạng hóa dịch vụ truyền thống, đẩy nhanh áp dụng số hóa trên toàn khu vực.

Thậm chí, một số đã định vị doanh nghiệp như những người chơi fintech đáng chú ý bằng cách phát triển ngành kinh doanh mới như ví điện tử. Tại Philippines, nơi có nền kinh tế phụ thuộc vào kiều hối do hệ thống ngân hàng kém hiệu quả, các công ty viễn thông đã phát triển ví điện tử từ đầu những năm 2000. Việc áp dụng ví điện tử đã tăng tốc trong thời kỳ đại dịch do sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng chấp nhận công nghệ mới. Như vậy, các công ty viễn thông Philippines hiện đang thống trị không gian thanh toán điện tử của đất nước, giống như những “gã khổng lồ” thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc.

Mặt khác, phải thừa nhận rằng việc thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng ảnh hưởng đến thị trường châu Á, đặc biệt nếu tỷ giá đô la Mỹ cao hơn dẫn đến tỷ giá hối đoái đồng đô la mạnh hơn, có thể gây áp lực lên các thị trường mới nổi và tài sản châu Á, bao gồm cả chứng khoán. Tuy nhiên, Fed có khả năng giao tiếp tốt với các thị trường để ngăn chặn sự biến động mạnh về lợi suất trái phiếu, lãi suất và tỷ giá hối đoái, và do đó tác động lên thị trường châu Á sẽ được hạn chế.

TL