Thứ sáu 14/11/2025 23:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

08/08/2023 19:29
Hiện nay, thương mại đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ và hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Tối 7/8, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD Ấn Độ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ.

Tham dự diễn đàn có bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Ranjeet Mehta - Phó Tổng thư ký, Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, các cựu Chủ tịch và lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD; thành viên đoàn công tác Việt Nam gồm lãnh đạo Vụ, Cục, chuyên viên Bộ Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng khoảng 130 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ - điều đã tạo nền tảng vững chắc cho việc hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai quốc gia. Bà Phan Thị Thắng cũng nhấn mạnh nhiều điểm thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ, như cả hai quốc gia đều có nền kinh tế tăng trưởng tốt và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định; việc di chuyển giữa hai nước trở nên thuận lợi hơn với các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn và cơ cấu xuất nhập khẩu hai nước có sự bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng lưu ý rằng, thương mại giữa hai quốc gia cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như ảnh hưởng tiêu cực từ biến động kinh tế thế giới, hạn chế thông tin thị trường và kết nối doanh nghiệp, chi phí và thời gian vận tải hàng hóa cao cũng như thiếu nhận thức đúng về tầm quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để vượt qua những khó khăn này và thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, bà Phan Thị Thắng đã đề xuất một số điểm cần tập trung như sau: tăng cường hợp tác, kết nối chuỗi cung ứng dựa trên các thế mạnh và sự bổ sung lẫn nhau; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối đối tác thông qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; tăng cường vận chuyển trực tiếp, thiết lập các tuyến vận chuyển giữa hai nước để tiết kiệm thời gian, chi phí và tận dụng nguồn lực sẵn có; tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của mỗi bên, đồng thời khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào các lĩnh vực công nghiệp nền tảng, phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết, sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường Ấn Độ ngày càng lớn khi trong chỉ hơn một tháng qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tiếp gần 10 đoàn cấp Bộ, lãnh đạo các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương làm việc và tổ chức giao thương tại Ấn Độ.

Việt Nam ủng hộ Ấn Độ vươn lên và có vị trí ngày càng cao ở khu vực và thế giới, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Đại sứ nhấn mạnh, thương mại đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương và hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Ông Shantuna Srivatava, nguyên Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Kinh doanh ASEAN và nguyên Chủ tịch Phòng Doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ, cũng nhấn mạnh rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia chưa được khai thác đầy đủ. Ông đề xuất mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong thời gian tới. Việc diễn đàn thu hút sự chú ý từ cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ đã chứng tỏ sự quan tâm và hỗ trợ từ chính phủ cũng như những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Với nền tảng vững chắc và sự quyết tâm của hai quốc gia, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần mang lại sự thịnh vượng chung cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.