Thứ hai 15/09/2025 14:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

08/08/2023 19:29
Hiện nay, thương mại đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ và hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Tối 7/8, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD Ấn Độ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ.

Tham dự diễn đàn có bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Ranjeet Mehta - Phó Tổng thư ký, Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, các cựu Chủ tịch và lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD; thành viên đoàn công tác Việt Nam gồm lãnh đạo Vụ, Cục, chuyên viên Bộ Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng khoảng 130 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ - điều đã tạo nền tảng vững chắc cho việc hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai quốc gia. Bà Phan Thị Thắng cũng nhấn mạnh nhiều điểm thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ, như cả hai quốc gia đều có nền kinh tế tăng trưởng tốt và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định; việc di chuyển giữa hai nước trở nên thuận lợi hơn với các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn và cơ cấu xuất nhập khẩu hai nước có sự bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng lưu ý rằng, thương mại giữa hai quốc gia cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như ảnh hưởng tiêu cực từ biến động kinh tế thế giới, hạn chế thông tin thị trường và kết nối doanh nghiệp, chi phí và thời gian vận tải hàng hóa cao cũng như thiếu nhận thức đúng về tầm quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để vượt qua những khó khăn này và thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, bà Phan Thị Thắng đã đề xuất một số điểm cần tập trung như sau: tăng cường hợp tác, kết nối chuỗi cung ứng dựa trên các thế mạnh và sự bổ sung lẫn nhau; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối đối tác thông qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; tăng cường vận chuyển trực tiếp, thiết lập các tuyến vận chuyển giữa hai nước để tiết kiệm thời gian, chi phí và tận dụng nguồn lực sẵn có; tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của mỗi bên, đồng thời khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào các lĩnh vực công nghiệp nền tảng, phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết, sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường Ấn Độ ngày càng lớn khi trong chỉ hơn một tháng qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tiếp gần 10 đoàn cấp Bộ, lãnh đạo các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương làm việc và tổ chức giao thương tại Ấn Độ.

Việt Nam ủng hộ Ấn Độ vươn lên và có vị trí ngày càng cao ở khu vực và thế giới, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Đại sứ nhấn mạnh, thương mại đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương và hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Ông Shantuna Srivatava, nguyên Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Kinh doanh ASEAN và nguyên Chủ tịch Phòng Doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ, cũng nhấn mạnh rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia chưa được khai thác đầy đủ. Ông đề xuất mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong thời gian tới. Việc diễn đàn thu hút sự chú ý từ cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ đã chứng tỏ sự quan tâm và hỗ trợ từ chính phủ cũng như những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Với nền tảng vững chắc và sự quyết tâm của hai quốc gia, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần mang lại sự thịnh vượng chung cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.