Chủ nhật 06/07/2025 00:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ

08/08/2023 19:29
Hiện nay, thương mại đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ và hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Tối 7/8, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD Ấn Độ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Ấn Độ.

Tham dự diễn đàn có bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Ranjeet Mehta - Phó Tổng thư ký, Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, các cựu Chủ tịch và lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD; thành viên đoàn công tác Việt Nam gồm lãnh đạo Vụ, Cục, chuyên viên Bộ Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng khoảng 130 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ - điều đã tạo nền tảng vững chắc cho việc hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai quốc gia. Bà Phan Thị Thắng cũng nhấn mạnh nhiều điểm thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ, như cả hai quốc gia đều có nền kinh tế tăng trưởng tốt và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định; việc di chuyển giữa hai nước trở nên thuận lợi hơn với các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn và cơ cấu xuất nhập khẩu hai nước có sự bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng lưu ý rằng, thương mại giữa hai quốc gia cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như ảnh hưởng tiêu cực từ biến động kinh tế thế giới, hạn chế thông tin thị trường và kết nối doanh nghiệp, chi phí và thời gian vận tải hàng hóa cao cũng như thiếu nhận thức đúng về tầm quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để vượt qua những khó khăn này và thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, bà Phan Thị Thắng đã đề xuất một số điểm cần tập trung như sau: tăng cường hợp tác, kết nối chuỗi cung ứng dựa trên các thế mạnh và sự bổ sung lẫn nhau; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối đối tác thông qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; tăng cường vận chuyển trực tiếp, thiết lập các tuyến vận chuyển giữa hai nước để tiết kiệm thời gian, chi phí và tận dụng nguồn lực sẵn có; tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của mỗi bên, đồng thời khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào các lĩnh vực công nghiệp nền tảng, phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết, sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường Ấn Độ ngày càng lớn khi trong chỉ hơn một tháng qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tiếp gần 10 đoàn cấp Bộ, lãnh đạo các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương làm việc và tổ chức giao thương tại Ấn Độ.

Việt Nam ủng hộ Ấn Độ vươn lên và có vị trí ngày càng cao ở khu vực và thế giới, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Đại sứ nhấn mạnh, thương mại đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương và hiện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Ông Shantuna Srivatava, nguyên Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Kinh doanh ASEAN và nguyên Chủ tịch Phòng Doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ, cũng nhấn mạnh rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia chưa được khai thác đầy đủ. Ông đề xuất mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong thời gian tới. Việc diễn đàn thu hút sự chú ý từ cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ đã chứng tỏ sự quan tâm và hỗ trợ từ chính phủ cũng như những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Với nền tảng vững chắc và sự quyết tâm của hai quốc gia, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần mang lại sự thịnh vượng chung cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.