Thứ năm 11/12/2025 17:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thành phố Đồng Hới: Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp

15/08/2022 14:25
Để phục hồi sản xuất tại các cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CCN-TTCN), nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, TP. Đồng Hới đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), đồng thời, đề xuất thành lập mới, mở rộng các CCN

Công ty CP khoáng sản Thuận Sơn ở CCN Bắc Nghĩa phục hồi sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty CP khoáng sản Thuận Sơn ở CCN Bắc Nghĩa phục hồi sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

TP. Đồng Hới hiện có 6 điểm, CCN đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích trên 60ha, bao gồm: CCN Thuận Đức, CCN Bắc Nghĩa, CCN Nghĩa Ninh, CCN Phú Hải, cụm TTCN Quang Phú, điểm TTCN Đức Ninh; tập trung vào các nhóm ngành nghề, như: Sản xuất vật liệu xây dựng, đồ uống, chế biến hải sản khô… Hạ tầng cơ sở các CCN, TTCN cơ bản khang trang. Trong đó, CCN Quang Phú, Bắc Nghĩa, Nghĩa Ninh đã hoàn thành đường giao thông nội vùng bằng thảm nhựa; CCN Thuận Đức đang được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và thảm nhựa đường giao thông; CCN Lộc Ninh đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 4ha…

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới cho biết: Tính đến đầu năm 2022, tại các CCN-TTCN có 92 dự án đã được Nhà nước cho thuê đất, tỷ lệ lấp đầy chiếm trên 93%. Các DN hoạt động trong các CCN đã góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như nhiều địa phương khác, hầu hết các DN trên địa bàn thành phố gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Một số DN phải cắt giảm quy mô sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động do đơn hàng không được thường xuyên, nhất là các DN liên quan đến hàng hóa xuất khẩu. Trước tình hình đó, thành phố đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ, cùng với phấn đấu từ nội lực. Đến nay, các DN đã khôi phục hoạt động trở lại và tìm hướng đi mới, dần ổn định sản xuất.

Công ty CP khoáng sản Thuận Sơn ở CCN Bắc Nghĩa đi vào hoạt động từ năm 2017, chuyên sản xuất 2 loại sản phẩm là gạch không nung và gạch lát nền vỉa hè thông dụng terrazzo. “Sau 6 năm vào sản xuất tập trung tại CCN Bắc Nghĩa, được sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền địa phương về cơ sở hạ tầng, xúc tiến thương mại, chính sách hỗ trợ vay vốn sản xuất, công ty đã từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Mỗi năm, công ty sản xuất trên 8 triệu viên gạch không nung và 400 ngàn m2 gạch lát nền terrazzo; doanh thu bình quân trên 7 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, trong tình hình chung, các công ty, DN đều phải chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc sản xuất bị ngưng trệ, đời sống công nhân lao động gặp khó khăn. Với sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền thành phố và nỗ lực của đơn vị nên từ đầu năm đến nay, công ty đã từng bước phục hồi sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, tăng số lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động”, Giám đốc Công ty CP khoáng sản Thuận Sơn Phạm Ngọc Hải cho hay.

TP. Đồng Hới đã thực hiện việc mở rộng, đầu tư mới các CCN đủ điều kiện được UBND tỉnh phê duyệt, cụ thể: Mở rộng CCN Nghĩa Ninh, Bắc Nghĩa, Lộc Ninh với 19,7ha; đầu tư mới CCN Đồng Sơn diện tích 40ha; nâng tổng diện tích đất CCN trên toàn thành phố lên gần 130ha; đồng thời, có chính sách thu hút các DN, cơ sở sản xuất vào sản xuất tập trung tại các CCN, bà Nguyễn Thị Hương Giang cho biết thêm.

“Hiện nay, thành phố đang tập trung nguồn lực để phát triển mới một số CCN ở các địa bàn có tiềm năng phát triển CN, có vị trí thuận lợi thu hút đầu tư, đấu nối với kết cấu hạ tầng bên ngoài, gần vùng nguyên liệu; trong đó ưu tiên phát triển mở rộng các CCN có tỷ lệ lấp đầy cao, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, thành phố cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành liên quan, đôn đốc các phòng, ban chức năng trong công tác quản lý đầu tư, hoạt động sản xuất tại các CCN hoạt động kém hiệu quả; tập trung giải quyết và xử lý vướng mắc, khó khăn của các CCN; lựa chọn các phương án sản xuất xanh, sạch, ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực về công nghệ, tài chính vào sản xuất. Qua đó, nhằm phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của các CCN, đóng góp quan trọng vào việc nhanh chóng phục hồi nền kinh tế của thành phố như mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan khẳng định.

Trọng Lãnh

Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.