Thứ năm 05/06/2025 08:18
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thanh niên Việt Nam thời hội nhập cần kỹ năng sống nào?

12/04/2022 09:48
Đầy năng lượng tích cực, gần gũi nhưng vẫn giữ phong thái lịch thiệp là những ấn tượng ban đầu của tôi về Diễn giả marketing Thân Đức Hoà, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cấp cao. Càng trò chuyện, càng thấy ở anh một sức hút người đối diện không c

Tranh thủ gặp gỡ Diễn giả marketing Thân Đức Hoà trong thời gian nghỉ trưa của anh để đến đầu giờ chiều anh lại có buổi chia sẻ về marketing cùng các học viên là các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các boss ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ, các shop online- một chương trình do đơn vị MBR Holding & JV Enterprises tài trợ. Đầy năng lượng tích cực, gần gũi nhưng vẫn giữ phong thái lịch thiệp là những ấn tượng ban đầu của tôi về vị diễn giả này, nhưng càng trò chuyện, càng thấy ở anh một tinh thần đặc biệt thu hút người đối diện.

Phóng viên: Anh được biết đến là một doanh nhân, diễn giả và tác giả, trong suốt hàng chục năm giảng dạy và đào tạo, anh có hàng ngàn sinh viên học viên, thậm chí là các doanh nhân trẻ, hay các boss- chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm trên thương trường vẫn gọi anh là “thầy”. Anh cảm nhận về điều này như thế nào?

Ảnh minh họa
Diễn giả marketing Thân Đức Hoà, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cấp cao.

Diễn giả Thân Đức Hoà (cười): Hồi mới tốt nghiệp PTTH, đang trong quá trình ôn thi vào Đại học, lúc đó gia đình cứ luôn muốn tôi học ngành sư phạm sau này ra làm giáo viên “gõ đầu trẻ”. Nhưng “mình” nhất quyết không theo, học bên sư phạm được một tháng thì có giấy báo trường Đại Học Thương Mại gọi thế là “mình” rút hồ sơ chuyển trường liền sau đó.

Tốt nghiệp đại học ra trường, cũng không làm đúng ngành Tài chính kế toán mà làm “ISO 9001:2000 - tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng”. Hết một năm làm nhà nước, đổi qua công ty liên doanh làm “sales”…

Sau nhiều vị trí trong doanh nghiệp rồi thì “định mệnh” lại dẫn dắt bén duyên và duyên nợ với nghề “giáo” nhưng là đào tạo doanh nghiệp, giảng viên quản trị kinh doanh.

Nếu vài học viên thường nói vui với mình về sứ mệnh, thì mình lại nghĩ ấy có chăng là một cái duyên, và mình “rất vui và hạnh phúc” khi được giao lưu, chia sẻ, trao giá trị cho các chủ doanh nghiệp trẻ, doanh nhân hay các sinh viên, các bạn trẻ.

Phóng viên: Anh thực hiện sứ mệnh đào tạo huấn luyện cho nhân sự cấp trung và cấp cao, đặc biệt anh luôn có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các doanh nghiệp trẻ, vậy mục tiêu của anh là gì trong thời gian sắp tới?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Mục tiêu của tôi và cộng sự là có thể giúp đỡ cho 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng một thời điểm. Một số trong số đó trở thành công ty triệu đô. Một số trong đó vươn tầm khu vực và có thương hiệu tại một số thị trường đang và sẽ phát triển.

Phóng viên: Anh nhận xét như thế nào về kỹ năng sống của thanh niên Việt Nam thời hội nhập? Họ cần làm gì để thành công? Cần có kỹ năng gì?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Ba kỹ năng sống cần thiết nhất hiện giờ cho giới trẻ là: (1) Phát triển khả năng tư duy - tư duy sâu sắc. Mạng xã hội và games đã “đánh mất” khả năng này ở khá nhiều người trẻ. Họ chỉ tin vào suy nghĩ lần thứ nhất và chạy theo ngay chứ ít khi ngồi suy ngẫm một cách cẩn thận, thấu đáo, đa chiều trước khi quyết định. Một trong những thói quen “lướt mạng xã hội” thay vì đọc sách là một điều có thể rất dễ nhận thấy ở giới trẻ hiện nay. Hai kỹ năng sống quan trọng còn lại là (2) Phát triển khả năng giao lưu tấm lòng với người khác và (3) Phát triển khả năng kiềm chế.

Phóng viên:.Bản thân anh có bí quyết gì để có thể hạnh phúc?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Tôi từng thất bại trong hôn nhân và điều tôi có thể nhận ra được và học được là: “Không cứ phải thành công mới là hạnh phúc”. Nhiều người rất thành công về mặt vật chất nhưng đời sống tinh thần của họ không mấy hạnh phúc.

Điều tôi học được từ Thầy của tôi: ‘Hãy làm việc với tinh thần vui vẻ, sống vì người khác và cảm nhận “vị” của những người xung quanh. Hạnh phúc thật đến từ trong tấm lòng. Vì vậy hãy cân bằng, dành thời gian cho gia đình, người thân, bạn bè… bên cạnh thời gian cho công việc. Hãy đối thoại với nhau bằng lòng, chia sẻ bằng con tim thì bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được vị của hạnh phúc, đôi lúc rất đơn sơ mà chúng ta quên lãng trong cuộc sống.

Phóng viên: Theo anh hạnh phúc khi còn trẻ có cần thiết gắn với thành công hay không?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Nếu cố gắng bằng mọi giá để thành công thì chưa chắc đã hạnh phúc. Nhưng một trái tim hạnh phúc thì rất dễ để thành công. Trong môn học giáo dục tâm thức, thì tinh thần được chia làm 5 cấp độ. Cấp độ cao nhất là tinh thần tối thượng - “tinh thần hạnh phúc & thành công”.

Mỹ Dung (Thực hiện)

Tin bài khác
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Dù đối mặt rủi ro địa chính trị và sức ép từ chính quyền Mỹ, Apple vẫn khó tách rời khỏi Trung Quốc, nơi không chỉ sản xuất iPhone mà còn giúp hãng này trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.
Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Một tháng qua, cổ phiếu Nvidia tăng gần 24%, bất chấp lo ngại về thuế nhập khẩu và các chính sách kiểm soát xuất khẩu sản phẩm công nghệ của chính phủ Mỹ.
Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Ngày 4/6/2025, tại VinWonders Nam Hội An, Công ty Menas Group phối hợp cùng Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức khai trương Làng Ẩm thực Yum Food Village.
Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

“Suspengel – Giảm nóng rát, êm bụng ngay” là chương trình hội nghị quay số được Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM – Tập đoàn Aikya tổ chức. Đây cũng là hoạt động nhằm kết nối, tri ân và gắn kết với các nhà thuốc OTC trên toàn quốc.
"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

Nhằm giúp khách hàng khơi dậy tinh thần “tự do sống chất”, sẵn sàng khởi động những chuyến hành trình đầy phiêu lưu trong mùa hè này, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận thưởng hấp dẫn cùng ưu đãi đặc biệt từ Bac A Bank để tận hưởng ngân hàng điện tử số tiên phong hướng tới trải nghiệm số hiện đại, nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

Sở hữu khoang chở hàng lên tới 2.600 lít trong một kích thước xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, chạy điện phù hợp với xu hướng và đặc biệt tiết kiệm chi phí so với xe xăng cùng hạng, VinFast EC Van được dự đoán trở thành mẫu xe dẫn dắt phân khúc xe chở hàng cỡ nhỏ đô thị.
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.