Thứ hai 01/09/2025 10:16
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thanh niên Việt Nam thời hội nhập cần kỹ năng sống nào?

12/04/2022 09:48
Đầy năng lượng tích cực, gần gũi nhưng vẫn giữ phong thái lịch thiệp là những ấn tượng ban đầu của tôi về Diễn giả marketing Thân Đức Hoà, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cấp cao. Càng trò chuyện, càng thấy ở anh một sức hút người đối diện không c

Tranh thủ gặp gỡ Diễn giả marketing Thân Đức Hoà trong thời gian nghỉ trưa của anh để đến đầu giờ chiều anh lại có buổi chia sẻ về marketing cùng các học viên là các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các boss ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ, các shop online- một chương trình do đơn vị MBR Holding & JV Enterprises tài trợ. Đầy năng lượng tích cực, gần gũi nhưng vẫn giữ phong thái lịch thiệp là những ấn tượng ban đầu của tôi về vị diễn giả này, nhưng càng trò chuyện, càng thấy ở anh một tinh thần đặc biệt thu hút người đối diện.

Phóng viên: Anh được biết đến là một doanh nhân, diễn giả và tác giả, trong suốt hàng chục năm giảng dạy và đào tạo, anh có hàng ngàn sinh viên học viên, thậm chí là các doanh nhân trẻ, hay các boss- chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm trên thương trường vẫn gọi anh là “thầy”. Anh cảm nhận về điều này như thế nào?

Ảnh minh họa
Diễn giả marketing Thân Đức Hoà, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cấp cao.

Diễn giả Thân Đức Hoà (cười): Hồi mới tốt nghiệp PTTH, đang trong quá trình ôn thi vào Đại học, lúc đó gia đình cứ luôn muốn tôi học ngành sư phạm sau này ra làm giáo viên “gõ đầu trẻ”. Nhưng “mình” nhất quyết không theo, học bên sư phạm được một tháng thì có giấy báo trường Đại Học Thương Mại gọi thế là “mình” rút hồ sơ chuyển trường liền sau đó.

Tốt nghiệp đại học ra trường, cũng không làm đúng ngành Tài chính kế toán mà làm “ISO 9001:2000 - tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng”. Hết một năm làm nhà nước, đổi qua công ty liên doanh làm “sales”…

Sau nhiều vị trí trong doanh nghiệp rồi thì “định mệnh” lại dẫn dắt bén duyên và duyên nợ với nghề “giáo” nhưng là đào tạo doanh nghiệp, giảng viên quản trị kinh doanh.

Nếu vài học viên thường nói vui với mình về sứ mệnh, thì mình lại nghĩ ấy có chăng là một cái duyên, và mình “rất vui và hạnh phúc” khi được giao lưu, chia sẻ, trao giá trị cho các chủ doanh nghiệp trẻ, doanh nhân hay các sinh viên, các bạn trẻ.

Phóng viên: Anh thực hiện sứ mệnh đào tạo huấn luyện cho nhân sự cấp trung và cấp cao, đặc biệt anh luôn có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các doanh nghiệp trẻ, vậy mục tiêu của anh là gì trong thời gian sắp tới?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Mục tiêu của tôi và cộng sự là có thể giúp đỡ cho 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng một thời điểm. Một số trong số đó trở thành công ty triệu đô. Một số trong đó vươn tầm khu vực và có thương hiệu tại một số thị trường đang và sẽ phát triển.

Phóng viên: Anh nhận xét như thế nào về kỹ năng sống của thanh niên Việt Nam thời hội nhập? Họ cần làm gì để thành công? Cần có kỹ năng gì?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Ba kỹ năng sống cần thiết nhất hiện giờ cho giới trẻ là: (1) Phát triển khả năng tư duy - tư duy sâu sắc. Mạng xã hội và games đã “đánh mất” khả năng này ở khá nhiều người trẻ. Họ chỉ tin vào suy nghĩ lần thứ nhất và chạy theo ngay chứ ít khi ngồi suy ngẫm một cách cẩn thận, thấu đáo, đa chiều trước khi quyết định. Một trong những thói quen “lướt mạng xã hội” thay vì đọc sách là một điều có thể rất dễ nhận thấy ở giới trẻ hiện nay. Hai kỹ năng sống quan trọng còn lại là (2) Phát triển khả năng giao lưu tấm lòng với người khác và (3) Phát triển khả năng kiềm chế.

Phóng viên:.Bản thân anh có bí quyết gì để có thể hạnh phúc?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Tôi từng thất bại trong hôn nhân và điều tôi có thể nhận ra được và học được là: “Không cứ phải thành công mới là hạnh phúc”. Nhiều người rất thành công về mặt vật chất nhưng đời sống tinh thần của họ không mấy hạnh phúc.

Điều tôi học được từ Thầy của tôi: ‘Hãy làm việc với tinh thần vui vẻ, sống vì người khác và cảm nhận “vị” của những người xung quanh. Hạnh phúc thật đến từ trong tấm lòng. Vì vậy hãy cân bằng, dành thời gian cho gia đình, người thân, bạn bè… bên cạnh thời gian cho công việc. Hãy đối thoại với nhau bằng lòng, chia sẻ bằng con tim thì bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được vị của hạnh phúc, đôi lúc rất đơn sơ mà chúng ta quên lãng trong cuộc sống.

Phóng viên: Theo anh hạnh phúc khi còn trẻ có cần thiết gắn với thành công hay không?

Diễn giả Thân Đức Hoà: Nếu cố gắng bằng mọi giá để thành công thì chưa chắc đã hạnh phúc. Nhưng một trái tim hạnh phúc thì rất dễ để thành công. Trong môn học giáo dục tâm thức, thì tinh thần được chia làm 5 cấp độ. Cấp độ cao nhất là tinh thần tối thượng - “tinh thần hạnh phúc & thành công”.

Mỹ Dung (Thực hiện)

Tin bài khác
Bứt phá từ không gian biển: Cơ hội để Đà Nẵng dẫn đầu chuỗi giá trị toàn cầu

Bứt phá từ không gian biển: Cơ hội để Đà Nẵng dẫn đầu chuỗi giá trị toàn cầu

Sở hữu vị trí chiến lược ven biển cùng định hướng quy hoạch chưa từng có với trung tâm tài chính, khu thương mại tự do đến đảo nhân tạo, Đà Nẵng đang nắm cơ hội bứt phá, trở thành siêu đô thị biển quy mô nhờ mở rộng không gian phát triển.
Dragon Ocean Đồ Sơn – điểm hẹn tỏa sáng của nhan sắc sinh viên Việt Nam 2025

Dragon Ocean Đồ Sơn – điểm hẹn tỏa sáng của nhan sắc sinh viên Việt Nam 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) – quần thể du lịch biển đẳng cấp quốc tế – sẽ trở thành tâm điểm khi đăng cai vòng Chung kết Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025. Sự kiện không chỉ tôn vinh nét đẹp tài sắc của tuổi trẻ, mà còn góp phần đưa Đồ Sơn trở thành điểm hẹn văn hóa, du lịch mới của cả nước.
Vietravel Airlines mang “khát vọng cất cánh” đến Triển lãm Thành tựu Đất nước

Vietravel Airlines mang “khát vọng cất cánh” đến Triển lãm Thành tựu Đất nước

Ngày 28-8, tại Triển lãm Thành tựu Đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, gian trưng bày của Vietravel Airlines chính thức khai trương.
Khi Gen Z kể chuyện Việt bằng ngôn ngữ thời trang

Khi Gen Z kể chuyện Việt bằng ngôn ngữ thời trang

Bước sang mùa thứ 5, Z Marketer không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, mà còn trở thành cầu nối giữa sinh viên và những chuyên gia marketing hàng đầu. Cuộc thi đã mở ra những góc nhìn mới, khẳng định sức hút của sân chơi tiên phong do chinh sinh viên BUV tổ chức.
Sun Group hợp tác chiến lược với Canadian Aviation Electronics Ltd và EHL Hospitality Business School

Sun Group hợp tác chiến lược với Canadian Aviation Electronics Ltd và EHL Hospitality Business School

Ngày 25/08/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng hai đối tác quốc tế danh tiếng đến từ Canada và Thụy Sỹ để xây dựng và phát triển Học viện Hàng không Mặt trời và Học viện Du lịch Mặt trời.
Hải Hà – Kotobuki: Từ bánh Trung thu đến văn hóa tặng quà doanh nghiệp

Hải Hà – Kotobuki: Từ bánh Trung thu đến văn hóa tặng quà doanh nghiệp

Trong văn hóa doanh nghiệp hiện đại, quà tặng không chỉ đơn thuần là một sản phẩm, mà còn là thông điệp về sự gắn kết, tri ân và khẳng định uy tín thương hiệu. Bước vào mùa trăng 2025, Hải Hà – Kotobuki tiếp tục gây ấn tượng với bộ sưu tập Thịnh Nguyệt, dòng sản phẩm được thiết kế riêng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và tinh thần đổi mới.
Vinfast bàn giao lô xe lạc hồng - đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vinfast bàn giao lô xe lạc hồng - đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ngày 27/08/2025 - VinFast chính thức bàn giao lô xe đặc biệt - Lạc Hồng 900 LX - phục vụ nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cho Bộ Ngoại giao. Đây là dòng xe giới hạn mang đậm tinh hoa và bản sắc dân tộc, biểu tượng tự hào mới của sự “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” với 2 phiên bản. Trong đó, phiên bản Chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7 - tiêu chuẩn khắt khe nhất chuyên trang bị cho xe của các lãnh đạo hàng đầu thế giới.
​​​​​​​​​​​​​​Vinamilk tái hiện hành trình từ số 0 đến Thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

​​​​​​​​​​​​​​Vinamilk tái hiện hành trình từ số 0 đến Thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Từ dòng chảy ngầm đến dấu ấn đô thị: 30 năm Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng kiến tạo cùng thành phố Cảng

Từ dòng chảy ngầm đến dấu ấn đô thị: 30 năm Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng kiến tạo cùng thành phố Cảng

Tròn ba thập kỷ kể từ ngày thành lập (29/8/1995 – 29/8/2025), Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã không ngừng vươn mình lớn mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc kiến tạo thành phố Cảng hiện đại, văn minh, xanh – sạch – đẹp.
HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen ghi nhận những đóng góp nổi bật cho an sinh xã hội và phát triển cộng đồng.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank hợp tác ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1, mang giá trị “thật Tâm”, kết nối lợi ích tài chính với cảm hứng sống tích cực mỗi ngày.
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước (28/8–5/9 tại Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến hành trình khám phá giàu trải nghiệm.
Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot (Nga) sẽ khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh (Việt Nam) từ ngày 5/9.
Nghệ nhân Nguyễn Xuân Hiền: Khi chén nước mắm kể chuyện đời người

Nghệ nhân Nguyễn Xuân Hiền: Khi chén nước mắm kể chuyện đời người

Đằng sau thương hiệu "Hương Trung", không chỉ là một sản phẩm mà là câu chuyện về cội nguồn, tình thân, và trên hết là tâm huyết của một đời người – nghệ nhân nước mắm Nguyễn Xuân Hiền.
Có gì trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa Sun Group và Starbucks?

Có gì trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa Sun Group và Starbucks?

Ngày 23/8/2025, tại Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain (Tây Ninh), Sun Hospitality & Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group chính thức ký hợp tác chiến lược với thương hiệu cà phê thế giới – Starbucks, với nhiều chiến lược hấp dẫn để nâng cao trải nghiệm du lịch Việt.