![]() |
Thanh Hóa kiện toàn bộ máy cấp xã: Chủ tịch xã do tỉnh chỉ định |
Thanh Hóa chính thức phê duyệt Đề án tổ chức bộ máy hành chính cấp xã mới, đánh dấu bước đi mạnh mẽ trong việc tinh gọn hệ thống chính quyền địa phương, đảm bảo hiệu quả hoạt động và phù hợp với mô hình hành chính hiện đại.
Ngày 22-5, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã ký phê duyệt Đề án “Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp và phương hướng bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi kết thúc việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập đơn vị hành chính cấp xã”. Đây là động thái quan trọng nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương trong việc tinh giản, sắp xếp bộ máy một cách hợp lý và hiệu quả.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong đề án là việc Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND của các đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp chỉ định. Căn cứ vào phương án nhân sự đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất phê duyệt, Chủ tịch tỉnh sẽ hoàn tất quyết định chỉ định trước ngày 10-6.
Đây là lần đầu tiên một cơ chế tập trung như vậy được áp dụng ở cấp xã tại Thanh Hóa, phản ánh định hướng quyết liệt trong tổ chức lại bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp.
Tinh giản hơn 3.600 biên chế trong 5 năm
Theo chỉ đạo của Trung ương, mỗi đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp sẽ có khoảng 60 biên chế. Trong khi đó, Thanh Hóa hiện có 13.562 cán bộ, công chức và người lao động tại cấp xã. Với việc hình thành 166 đơn vị hành chính cấp xã mới, tổng biên chế cần bố trí là khoảng 9.960 người, dẫn tới hơn 3.600 người dôi dư.
Đề án đặt ra lộ trình sắp xếp kéo dài 5 năm với nhiều giải pháp đồng bộ như: nghỉ hưu đúng tuổi, tinh giản theo quy định, vận động nghỉ trước tuổi, và bố trí lại theo năng lực thực tiễn. Những cán bộ có năng lực hạn chế sẽ được vận động nghỉ công tác, trong khi những trường hợp vi phạm hoặc suy thoái tư tưởng, đạo đức sẽ bị kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ nếu có kết luận kỷ luật từ cơ quan có thẩm quyền.
Linh hoạt chuyển đổi vị trí công tác
Bên cạnh việc giảm số lượng, tỉnh cũng chú trọng đến bố trí hợp lý nhân lực dôi dư. Cán bộ công chức sẽ được xem xét chuyển sang làm viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập còn thiếu biên chế, với điều kiện đáp ứng đủ tiêu chuẩn.
Đội ngũ cán bộ bị ảnh hưởng bởi việc giải thể một số đơn vị như Đội kiểm tra quy tắc đô thị tại TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn và Bỉm Sơn cũng sẽ được sắp xếp lại phù hợp với năng lực chuyên môn, chuyển giao nhiệm vụ về cho các UBND phường, xã mới.
Đối với hệ thống giáo dục và y tế, Đề án xác định rõ: các trường học và trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện sẽ giữ nguyên. Tuy nhiên, hệ thống 547 Trạm Y tế cấp xã hiện tại sẽ được sáp nhập, mỗi xã mới chỉ còn 1 Trạm Y tế, tương ứng với 166 đơn vị.
Đây là một trong những bước đi nhằm tối ưu hóa nguồn lực y tế tuyến cơ sở, phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tăng cường y tế dự phòng.
Một điểm nổi bật khác là việc chuyển đổi toàn bộ 26 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng từ cấp huyện lên trực thuộc UBND tỉnh, thay vì tiếp tục phân cấp như trước. Việc giữ nguyên số lượng 26 ban nhưng nâng cấp đơn vị quản lý cho thấy Thanh Hóa đang hướng đến mô hình tập trung quản lý đầu tư công để đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện.
Ngoài ra, các ban khai thác thủy lợi, đội quản lý giao thông đường bộ cấp huyện cũng sẽ giải thể. Nhân sự tại các đơn vị này sẽ được bố trí về các ban dự án, đơn vị khác theo nhu cầu thực tế và năng lực cá nhân.
Việc triển khai đề án tổ chức lại bộ máy chính quyền cấp xã tại Thanh Hóa được đánh giá là một bước đi quyết liệt, thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc hiện đại hóa bộ máy nhà nước, hướng đến mục tiêu chính quyền phục vụ, hiệu quả và gần dân.
Không chỉ là sự thay đổi về số lượng biên chế hay cơ cấu tổ chức, đề án còn mở đường cho cách tiếp cận quản trị địa phương mới – nơi mà nhân sự lãnh đạo được lựa chọn kỹ lưỡng và bố trí có tính hệ thống.