Thứ sáu 14/03/2025 00:42
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thâm nhập thị trường New Zealand: Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam

13/06/2023 05:00
Là đối tác thương mại lớn thứ 36 của Việt Nam, New Zealand được đánh giá là một thị trường giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Là đối tác thương mại lớn thứ 36 của Việt Nam và là một trong những Đối tác chiến lược của Việt Nam, đồng thời là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do lớn mà Việt Nam đã tham gia ký kết như Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực (RCEP), New Zealand được đánh giá là một thị trường giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận khi phần lớn các mặt hàng New Zealand cần là những mặt hàng mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cung ứng. Cụ thể, do không có thế mạnh về các ngành nghề chế tạo nên New Zealand phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng bao gồm máy móc, thiết bị cơ khí; xe cộ; xăng dầu; máy móc, thiết bị điện tử; hàng dệt may; nhựa và sản phẩm nhựa; các thiết bị y tế; sắt thép; dược phẩm; giấy bìa; thức ăn gia súc đã chế biến; phân bón; các chế phẩm ăn liền...

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường New Zealand, việc Việt Nam và New Zealand cùng tham gia các FTA đa phương khiến cho rào cản thuế quan, phi thuế quan ngày càng thấp hoặc bị loại bỏ. Đây là lợi thế lớn giúp hàng hóa Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh với hàng hóa từ các nước không có FTA với New Zealand. Chính sách của New Zealand về việc tìm kiếm các nước đối tác cung ứng và thị trường khác ngoài EU và Trung Quốc cũng góp phần mở ra cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực nhập khẩu và xuất khẩu.

Về phương diện nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam, các mặt hàng xuất khẩu chính của New Zealand bao gồm sản phẩm từ sữa; thịt bò, cừu; len; gỗ và các sản phẩm từ gỗ; các loại trái cây và hạt (trong đó có những loại trái cây như kiwi, cherry, táo…); hải sản (cá ngừ, vẹm xanh…)… là những mặt hàng được nhiều người Việt Nam ưa chuộng.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp Việt Nam như Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood), Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WinCommerce), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)… đã có những hoạt động hợp tác, đầu tư, phân phối các sản phẩm từ sữa hoặc nông sản đến từ quốc gia này với mức tiêu thụ và lợi nhuận khả quan. Một số ví dụ có thể kể đến như:

- Sữa và các chế phẩm từ sữa có xuất xứ từ New Zealand: New Zealand là quốc gia đầu tiên trên hành trình vươn tầm thế giới của Vinamilk và được biết đến như một trong những thương vụ nổi tiếng của Công ty này. Năm 2010, Vinamilk góp 12,5 triệu đô New Zealand (tương đương 19,3% cổ phần) xây nhà máy sữa bột Miraka chuyên sản xuất bột sữa nguyên kem có công suất 32.000 tấn một năm. Đến 2015, Vinamilk đã tăng vốn góp lên 19,68 triệu đô New Zealand (tương đương 22,81%) Đây cũng là cơ sở chuyên thu mua sữa tươi từ nông dân, tạo nên sản phẩm chất lượng cao để xuất sang nhiều thị trường quốc tế. Với thương vụ này, Vinamilk khai thác tối đa lợi ích từ nguồn nguyên liệu sữa tươi dồi dào và chất lượng cao của New Zealand.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

- Trái cây New Zealand: Có thể nhìn thấy từ việc Việt Nam đang là đối tác tiêu thụ táo lớn nhất Đông Nam Á của New Zealand với tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này lên đến hơn 2.000 tỉ đồng chỉ trong năm 2022, trong đó riêng WinCommerce đã thu mua và đưa vào tiêu thụ 240 containers táo New Zealand, ước tính doanh thu từ sản phẩm này đạt 220 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu kiwi sang Việt Nam tăng từ 12 triệu đô New Zealand (khoảng 171 tỉ đồng) vào năm 2021 lên 30,37 triệu đô New Zealand (tương đương khoảng 430 tỉ đồng) vào năm 2022. Những con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai với việc Việt Nam - New Zealand phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2024.

Để khai thác tiềm năng và các điều kiện thuận lợi quan hệ thương mại, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và New Zealand là thành viên nhằm khai thác, tận dụng hiệu quả các ưu đãi về thuế và xuất xứ hàng hóa.

Khi tiếp cận thị trường cần có chiến lược bài bản, dài hạn, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường này với các sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm có liên quan đến an toàn thực phẩm và kiểm nghiệm kiểm dịch nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Mặt khác, doanh nghiệp phải tích cực tham gia các hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại (hội chợ, triển lãm) hoặc các chương trình giao thương nhằm tìm kiếm đối tác, quảng bá các sản phẩm chất lượng của Việt Nam tại thị trường.

Hạ Vũ

Bài liên quan
Tin bài khác
Giao Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Giao Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Để ngành xuất khẩu trái cây phát triển bền vững, thời gian tới doanh nghiệp cần nắm vững và tuân thủ các quy định của từng thị trường.
Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Liên Bang Nga

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Liên Bang Nga

Sáng ngày 11/3, tại thành phố Moscow, Liên bang Nga, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa tại Liên bang Nga.
Cơ hội giao thương 1-1 với các doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk Hàn Quốc

Cơ hội giao thương 1-1 với các doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk Hàn Quốc

Vào ngày 13/03/2025 tới đây tại Khách sạn Lotte, Hà Nội, 02 đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk Hàn Quốc sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 thu hút hơn 700 gian hàng tham gia

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 thu hút hơn 700 gian hàng tham gia

Từ 27 – 29/3/2025, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn sẽ diễn ra Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025. Dự kiến thu hút hơn 700 gian hàng, sự kiện do Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức.
Triển lãm Vietship 2025 thu hút hơn 100 doanh nghiệp ngành hàng hải hàng đầu trong nước và quốc tế

Triển lãm Vietship 2025 thu hút hơn 100 doanh nghiệp ngành hàng hải hàng đầu trong nước và quốc tế

Triển lãm Vietship 2025 không chỉ là nơi trưng bày công nghệ mà còn là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp ngành hàng hải Việt Nam tìm kiếm giải pháp cho những thách thức hiện tại.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,3 tỷ USD hai tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,3 tỷ USD hai tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 9,3 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, với châu Á là thị trường lớn nhất và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng cao.
Hãng hàng không lớn nhất thế giới mở đường bay đến Đà Nẵng

Hãng hàng không lớn nhất thế giới mở đường bay đến Đà Nẵng

Ngày 3/3, hãng hàng không lớn nhất thế giới Emirates công bố sẽ khai thác tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Á bằng việc mở 4 chuyến bay hàng tuần đến Đà Nẵng.
TP. Huế: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương

TP. Huế: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương

Thành phố Huế thông qua các hoạt động đối ngoại, ngoại giao đã trở thành đối tác của nhiều địa phương, thị trường nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế.
Các chuyên gia công ty công nghệ, bán dẫn và AI trên thế giới đến Việt Nam vào tháng 3

Các chuyên gia công ty công nghệ, bán dẫn và AI trên thế giới đến Việt Nam vào tháng 3

Hội nghị AISC 2025 được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 1.000 đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia từ những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn và AI như Google, Meta, IBM, Nvidia, TSMC, Intel, AMD, Qualcomm, Marvell, MediaTek, Tokyo Electron...
Quảng Trị thúc đẩy thương mại biên giới cùng nhiều chính sách mới

Quảng Trị thúc đẩy thương mại biên giới cùng nhiều chính sách mới

Nhờ sự quan tâm và đầu tư, hoạt động thương mại biên giới tại Quảng Trị đã có những bước tiến tích cực, thúc đẩy kinh tế - xã hội và củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 835,3 triệu USD trong năm 2024, tăng 27,77% so với năm trước.
Lần thứ 16 VIFA EXPO tiếp tục khẳng định vị thế sự kiện nội thất lớn nhất Việt Nam

Lần thứ 16 VIFA EXPO tiếp tục khẳng định vị thế sự kiện nội thất lớn nhất Việt Nam

Sự kiện VIFA EXPO 2025 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 8/3 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội giao thương chuyên nghiệp hàng đầu, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm và kết nối với các đối tác tiềm năng.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” sẽ diễn ra từ ngày 09 - 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk.
Triển lãm Propak Vietnam 2025 nhiều công nghệ mới được giới thiệu

Triển lãm Propak Vietnam 2025 nhiều công nghệ mới được giới thiệu

Triển lãm Công nghệ Xử lý, Chế biến & Đóng gói bao bì - ProPak Vietnam 2025 thu hút 340 doanh nghiệp tham gia. Triển lãm giới thiệu các giải pháp đột phá giúp doanh nghiệp tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu quả chế biến và đóng gói, hướng đến phát triển bền vững.
Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc): Tìm những mô hình hợp tác mới

Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc): Tìm những mô hình hợp tác mới

Ngoài hợp tác trên những lĩnh vực truyền thống, địa phương 2 nước cùng tìm ra mô hình giao lưu, hợp tác mới, như: hợp tác phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo...
Cà Mau tăng cường kết nối xuất khẩu nông sản, thủy sản sang Singapore

Cà Mau tăng cường kết nối xuất khẩu nông sản, thủy sản sang Singapore

Vừa qua tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải đã đưa ra 5 đề xuất tại buổi làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Singapore, do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam – Ngài Jaya Ratnam dẫn đầu.