Thứ hai 17/11/2025 09:45
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thảm họa Covid-19 của Ấn Độ có thể làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu

13/05/2021 11:33
Một làn sóng Covid-19 mới bao trùm Ấn Độ đã đẩy nước này đến bên bờ vực suy thoái kéo theo sự đình trệ hồi phục trên toàn cầu cũng như gây ra chấn động trong một số ngành công nghiệp quan trọng.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã phải vật lộn trong nhiều tuần để kiểm soát gia tăng số ca mắc Covid-19. Hàng trăm nghìn trường hợp mới được báo cáo mỗi ngày và các nhà kinh tế đang xem xét lại dự báo về tăng trưởng hai con số trong năm nay. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho một quốc gia đã từng rơi vào tình trạng suy thoái trước đó. Cho đến nay, thủ tướng Narendra Modi vẫn phản đối những lời kêu gọi áp đặt thêm một đợt tổng cấm vận khác ngay cả khi đất nước đang trong tình trạng báo động đỏ. Một số ngành công nghiệp toàn cầu có liên hệ chặt chẽ với Ấn Độ như dược phẩm trang phục, dịch vụ tài chính đang đau đầu tìm lối thoát.

Chuỗi cung ứng

Theo thông tin từ Hội nghị Thế giới về Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc, khoảng 80% thương mại hàng hóa thế giới tính theo khối lượng được vận chuyển bằng đường thủy và Ấn Độ là quốc gia cung cấp lượng lớn thủy thủ đoàn. Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Vận tải biển Quốc tế chia sẻ với CNN: “Chúng tôi hy vọng có thể nhanh chóng giải quyết tình huống này. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt số lượng lớn thuyền viên và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu”.

René Piil Pedersen, người đứng đầu Bộ phận Quan hệ Hàng hải của Maersk, công ty vận tải container lớn nhất thế giới mong rằng các quốc gia khác sẽ phân loại kỹ càng hành khách du lịch và thủy thủ đoàn trước khi thế giới có khả năng phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng dòng chảy hàng hóa cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo khi các thủy thủ không thể rời tàu để về nhà.

Đại dịch đã khiến vận tải biển toàn cầu trở nên hỗn loạn vào năm ngoái với gần 200.000 thuyền viên bị mắc kẹt trong nhiều tháng do đóng cửa các cảng biển. Một số công nhân đùa rằng các con tàu đã biến thành “nhà tù nổi”. Ông Pedersen lo ngại kịch bản sẽ quay trở lại nếu tình hình tại Ấn Độ không suy giảm. Ngoài ra hoạt động tàu thuyền cũng bị ngưng trệ đáng kể. Tại một số nơi, chẳng hạn như các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã áp dụng các hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt đối với các tàu đến từ các cảng của Ấn Độ. Các chuyên gia cho rằng tiêm phòng cho các thuyền viên tuy là một giải pháp tốt nhưng khó để thực hiện.

Vắc xin và dược phẩm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vốn là “đất nước của dược phẩm” sản xuất hơn 60% tổng số vắc xin trên toàn cầu nhưng giờ đây Ấn Độ không còn giữ được phong độ. Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới đã tham gia ký kết sáng kiến toàn cầu nhằm cung cấp các liều vắc xin Covid-10 được chiết khấu hoặc hỗ trợ miễn phí cho các quốc gia có thu nhập thấp. Năm ngoái, SII đã đồng ý sản xuất tới 200 triệu liều vắc xin cho 92 quốc gia. Tuy nhiên, dưới tình trạng chỉ 2% dân số Ấn Độ được tiêm chủng đầy đủ, chính phủ nước này và SII đã chuyển trọng tâm từ cung cấp vắc xin cho quốc tế sang ưu tiên công dân trong nước.

Không những vậy, ngành dược phẩm thế giới sẽ rơi vào hỗn loạn nếu không kiểm soát được dịch bệnh. Theo một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2020 của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ và KPMG, trong số 90% tổng số đơn thuốc gốc được kê tại Hoa Kỳ, cứ ba viên thuốc thì có một viên được sản xuất bởi Ấn Độ. Tuy nhiên phía quốc gia này lại nhập 70% nguyên liệu thô từ Trung Quốc dẫn đến hiệu ứng domino chuỗi cung ứng khi các hãng hàng không xứ Trung đã đình chỉ các chuyến bay tới Ấn Độ trong thời gian tới.

Tinglong Dai, phó giáo sư thuộc tổ chức Phân tích Quản lý và Kinh doanh tại khoa kinh doanh đại học Johns Hopkins Carey cho biết: “Hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào thuốc gốc của Ấn Độ còn Ấn Độ phụ thuộc vào nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Đây sẽ là một đòn đánh lớn đối với chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu nếu thương mại giữa hai bên bị gián đoạn”.

Trang phục

Ấn Độ là một trong những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, tất nhiên, ngành công nghiệp này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Arpit Aryan Gupta, đối tác kiêm giám đốc phát triển kinh doanh từ nhà sản xuất quần áo NG Apparels chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên thế hệ chúng tôi phải trải qua sự kiện kinh khủng như thế này”. Trong đó, công ty sử dụng khoảng 100 công nhân lành nghề để đảm bảo hoạt động kinh doanh nhưng hiện gần 50% số này đã rời đi kể từ khi đợt Covid-19 mới bùng phát. Các nhà sản xuất khác trong nước đang chuẩn bị cho những kịch bản đáng lo ngại không kém. Theo công ty tư vấn Wazir Advisors, các trung tâm sản xuất hàng may mặc lớn là Delhi và Bangalore cũng là những bang có số lượng người nhiễm Covid-19 cao nhất với tỷ lệ công nhân nghỉ việc lên tới 50%. Đối với nhiều nhà sản xuất, bên cạnh mối lo phục hồi ì trệ, đảm bảo an toàn lao động cũng là một bài toán phải tính đến. Cũng theo Wazir Advisors, tiêu thụ và xuất khẩu của ngành quần áo trong nước đã giảm lần lượt 30% và 24% trong năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dịch vụ tài chính

Trong những thập kỷ gần đây, nhiều công ty tìm đến ngành công nghệ thông tin Ấn Độ do nước này sở hữu lượng lớn lao động có trình độ cao với chi phí rẻ. Tuy nhiên, đối mặt với cuộc khủng hoảng, nhiều tổ chức đã chuyển công việc sang các quốc gia khác, khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và kéo dài thời hạn của dự án. Ví dụ như Goldman Sachs (GS) và Wells Fargo (WFC) đã triển khai công việc từ xa cho tất cả nhân viên nhưng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch không hề đơn giản, đặc biệt nếu nhân viên phải chăm sóc người thân bị ốm. Ngoài ra còn có những thách thức xoay quanh vấn đề bảo mật và bảo vệ dữ liệu của công ty và khách hàng.

TL

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.