Thách thức mà các phương tiện truyền thông phải đối mặt trong thời đại kỹ thuật số

11:48 17/06/2024

Lo ngại về nội dung tin tức sai lệch trực tuyến đã tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái, với 59% người tham gia khảo sát bày tỏ lo lắng về vấn đề này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số năm nay của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, dựa trên khảo sát gần 100.000 người từ 47 quốc gia, đã vẽ ra bức tranh toàn cảnh về những thách thức mà các phương tiện truyền thông tin tức đang phải đối mặt trong việc nâng cao doanh thu và duy trì hoạt động kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số .

Các tòa soạn trên toàn cầu đang đối mặt với những thách thức mới từ trí tuệ nhân tạo (AI). Các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp AI đang phát triển các công cụ có khả năng "đánh cắp" chất xám của báo chí và lấy đi lưu lượng truy cập từ các trang web tin tức. Báo cáo chỉ ra rằng, người tiêu dùng rất nghi ngờ về việc sử dụng AI để tạo nội dung tin tức, đặc biệt là đối với các chủ đề nhạy cảm như chính trị.

Theo khảo sát, 52% số người được hỏi ở Mỹ và 63% ở Anh cảm thấy không thoải mái với những tin tức được tạo ra chủ yếu bằng AI. Báo cáo đã khảo sát 2.000 người ở mỗi quốc gia, lưu ý rằng những người được hỏi cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng AI ở hậu trường để giúp công việc của các nhà báo hiệu quả hơn.

Nic Newman, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Reuters và là tác giả chính của báo cáo, cho biết: "Thật ngạc nhiên khi thấy mức độ nghi ngờ của độc giả. Nói chung, mọi người lo ngại về độ tin cậy và tính xác thực của nội dung".

Lo ngại về nội dung tin tức sai lệch trực tuyến đã tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái, với 59% người tham gia khảo sát bày tỏ lo lắng về vấn đề này. Mối lo ngại này đặc biệt cao ở Nam Phi và Mỹ, nơi tỷ lệ lo ngại lần lượt là 81% và 72%, do cả hai quốc gia đều có các cuộc bầu cử trong năm nay.

Một thách thức lớn khác mà các hãng tin tức phải đối mặt là sự không sẵn lòng của độc giả trong việc trả tiền đăng ký tin tức. Báo cáo cho biết, sau một số tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch, chỉ 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia cho biết họ trả tiền cho tin tức trực tuyến, một con số không thay đổi trong ba năm qua. Đặc biệt, ở Mỹ, nhiều người đăng ký tin tức được hưởng mức giá chiết khấu thông qua các chương trình dùng thử hoặc khuyến mãi, với 46% trả ít hơn mức giá đầy đủ cho đăng ký của họ.

Những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tin tức đang đóng vai trò lớn hơn các tổ chức truyền thông chính thống trong việc cung cấp tin tức cho người dùng các nền tảng trực tuyến phổ biến như TikTok. Trong một cuộc khảo sát với hơn 5.600 người dùng TikTok, 57% cho biết họ chủ yếu chú ý đến những cá nhân có ảnh hưởng trên nền tảng này, so với 34% theo dõi các nhà báo hoặc thương hiệu tin tức.

Một ví dụ điển hình là Vitus "V" Spehar, một người sáng tạo TikTok với 3,1 triệu người theo dõi. Spehar nổi tiếng với phong cách độc đáo khi đưa ra các tin tức hàng đầu trong ngày trong khi nằm dưới bàn làm việc, mang đến một góc nhìn nhẹ nhàng và khác biệt so với cách dẫn tin truyền thống như ngồi bàn hoặc đứng để dẫn tin.

Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số 2024 đã chỉ ra những thách thức lớn mà ngành báo chí đang phải đối mặt trong thời đại kỹ thuật số, từ sự cạnh tranh của AI đến sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng tin tức. Việc hiểu rõ những thách thức này sẽ giúp các tòa soạn điều chỉnh chiến lược và thích ứng với môi trường truyền thông đang thay đổi nhanh chóng.

Phương Tú (t/h)