Tesla sẽ lùi thời điểm ra mắt taxi robot tới tháng 10/2024

10:50 16/07/2024

Theo Reuters, ý tưởng về một dịch vụ taxi tự lái đã được Tesla ấp ủ trong nhiều năm, ít nhất là từ khi Elon Musk đưa ra “kế hoạch tổng thể” thứ 2 cho công ty vào năm 2016. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tesla sẽ lùi thời điểm ra mắt taxi robot khoảng hai tháng, tới tháng 10/2024, khi đội ngũ thiết kế được yêu cầu gia công lại một số bộ phận của chiếc xe.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, trước đó thông báo sẽ ra mắt taxi robot vào ngày 8/8, sau khi Reuters ngày 5/4 đưa tin Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ và tiếp tục phát triển taxi robot tự lái.

Ngoài việc thông báo thời điểm tung ra taxi robot, ông Musk cho đến nay không cung cấp nhiều chi tiết. Ông cho biết, một số xe sẽ do Tesla sở hữu và vận hành, trong khi số khác thuộc sở hữu của các cá nhân nhưng cho thuê trong mạng lưới của Tesla.

Theo Giáo sư luật Bryant Walker Smith tại Đại học Nam Carolina (Mỹ), chuyên gia về luật xe tự hành, Tesla chưa thực hiện việc triển khai một hệ thống lái xe tự động đúng nghĩa, sau khi lặp đi lặp lại các lời hứa trong nhiều năm qua. 

Về phần mình, ông Craig Irwin, chuyên gia phân tích cấp cao tại Ngân hàng đầu tư Roth MKM, cho biết, cuộc đua phát triển hệ thống lái xe tự động và Robotaxi sẽ rất khó khăn và cần nhiều năm vì công nghệ này đang đối mặt với nhiều rào cản về kỹ thuật và quy định. Họ cho rằng sản phẩm ra mắt sẽ là CyberTaxi thay vì Robotaxi, nghĩa là không thể chỉ ngồi trong xe, làm việc khác và phó mặc cho phương tiện đưa mình về nhà.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan. Theo bà Jamie Meyers, nhà phân tích cấp cao của nhóm Laffer Tengler Investments, những thay đổi của Tesla cho thấy Tesla đang chuẩn bị sẵn sàng cho lần ra mắt tới và việc trễ hẹn 2 tháng không thay đổi điều gì.

Theo Reuters, ý tưởng về một dịch vụ taxi tự lái đã được Tesla ấp ủ trong nhiều năm, ít nhất là từ khi Elon Musk đưa ra “kế hoạch tổng thể” thứ 2 cho công ty vào năm 2016. 

Vị CEO này liên tục đề cập đến công nghệ xe tự lái của Tesla trong hơn một thập kỷ và thuyết phục khách hàng trả hàng nghìn USD cho bộ tính năng FSD (Tự lái hoàn toàn) của công ty.

Tuy nhiên, tính năng vẫn yêu cầu chủ xe cần sẵn sàng cầm lái và chưa thể giúp ô tô của Tesla đạt được “quyền tự chủ hoàn toàn”. Nhưng Musk và các kỹ sư hàng đầu đang ngày càng kỳ vọng vào FSD trong những tháng gần đây khi doanh số bán xe của công ty chậm lại.

Lượng giao hàng của Tesla giảm 6,6% trong nửa đầu năm nay, mặc dù công ty đã bổ sung mẫu xe mới vào dòng sản phẩm của mình. 

Quý II vừa qua, sản lượng của Tesla cũng giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái để hạn chế lượng hàng tồn kho tăng lên.

Thu Trà (t/h)