Tesla sẵn sàng hợp tác với các đối thủ trong việc chia sẻ mã nguồn

21:40 26/05/2023

Nếu Tesla cố gắng thương mại hóa phần mềm có thể cập nhật qua internet của mình, điều đó sẽ khiến họ sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với Google và Apple.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong khuôn khổ sự kiện Twitter Spaces tối 25/5, CEO Tesla Elon Musk đã nói với CEO Ford Jim Farley rằng, hãng xe điện Tesla có thể “mở một số mã nguồn của mình” cho các nhà sản xuất ô tô đối thử khác, theo TechCrunch.

“Cũng giống như cách mà Android có thể hữu ích cho ngành công nghiệp điện thoại như một tiêu chuẩn chung, chúng ta có khả năng mở nhiều mã nguồn hơn. Nếu Tesla thực hiện bước nhảy vọt đó, công ty sẽ cạnh tranh với Google, đơn vị đã phát triển hệ điều hành ô tô dựa trên Android, cũng như Apple”, CEO Tesla chia sẻ.

Hai hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ là Tesla và Ford cũng đã đạt được một thoả thuận quan trọng. Theo thoả thuận đó, khách hàng sở hữu xe điện của Ford sẽ được quyền sử dụng trạm sạc của Tesla ở Mỹ và Canada. Đổi lại, Ford sẽ tích hợp cổng sạc Tesla trên các xe ô tô điện thế hệ 2 của hãng, bắt đầu từ năm 2025.

Musk thường đưa ra những ý tưởng cho Tesla tại các sự kiện trực tiếp, một số đã thành hiện thực và một số thì không. Nếu Tesla cố gắng thương mại hóa phần mềm có thể cập nhật qua internet của mình cho các phương tiện khác, điều đó sẽ khiến nhà sản xuất ô tô này phải cạnh tranh trực tiếp với Google và Apple.

Trước đó, Google đã phát triển phần mềm điều khiển ô tô với tên gọi Automotive OS dựa trên nền tảng Android. Apple cũng có sản phẩm tương tự với tên gọi CarPlay hiện diện trên nhiều sản phẩm xe ô tô hiện hành.

Trước đấy, ông chủ hãng xe điện khởi nghiệp thành công nhất thế giới Elon Musk cũng đã phải khen ngợi về chiến lược phát triển xe điện của Tập đoàn ô tô Ford trong chương trình điện khí hóa ngành ô tô toàn cầu hiện nay. Vị này thẳng thắn thừa nhận rằng, về tổng thể, đây là một chiến lược thông minh. 

Trong bài đăng của một chuyên gia kinh tế trên nền tảng mạng xã hội Twitter thông báo về tỷ suất lợi nhuận ròng âm của Ford đối với phân khúc xe điện, tỷ phú Musk đã cực kỳ khách quan khi nhận xét rằng, tỷ suất lợi nhuận đối với những mẫu xe điện mới thường khá khó khăn là điều dễ hiểu. CEO Tesla cũng bình luận rằng mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford đang bán cực tốt trên thị trường. 

Doanh số ô tô điện của Ford tại Mỹ khá khiêm tốn, chỉ đạt 61.575 xe vào năm 2022. Cùng thời gian đó, hãng xe thuần điện của vị Tỉ phú Elon Musk đã phục vụ 1,3 triệu khách hàng trên toàn cầu.

Về sản xuất, Ford đặt mục tiêu đạt 600.000 chiếc xe điện vào cuối năm 2023 và 2 triệu chiếc vào cuối năm 2026. Trong khi đó, Tesla cho biết họ muốn đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 50% vào năm 2023, tức là nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất được 1,8 triệu ô tô.

Minh Anh (t/h)