Tesla kiếm lợi khủng từ tín dụng phát thải ô tô tại Trung Quốc

16:34 15/10/2021

Tesla dự kiến sẽ kiếm được khoảng 390 triệu USD trong năm nay từ các khoản tín dụng phát thải ô tô ở Trung Quốc, trong khi Volkswagen có vẻ là kẻ thua cuộc nhiều nhất trong kế hoạch kinh doanh carbon.

Khách tham quan triển lãm bày tỏ hứng thú với chiếc xe thể thao đa dụng Tesla Model Y do Trung Quốc sản xuất tại phòng trưng bày ở Bắc Kinh
Khách tham quan hứng thú với chiếc xe thể thao đa dụng Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô hoạt động tại Trung Quốc được yêu cầu sản xuất và bán một tỷ lệ nhất định các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm ô tô điện và xe hybrid. Các công ty nhận được điểm tín dụng nếu đạt mục tiêu ở mức 12% tổng sản lượng bán hàng vào năm 2020. Cơ chế tính điểm tín dụng giao dịch bắt đầu từ năm nay.

Bộ Công nghiệp Trung Quốc gần đây đã công bố dữ liệu về số lượng tín dụng được phân bổ cho các nhà sản xuất ô tô vào năm 2020. Tesla, công ty sản xuất xe điện ở Thượng Hải, là công ty nhận được nhiều tín dụng nhất. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đạt được 890.000 điểm, bao gồm cả những điểm mà trung tâm nhập khẩu và phân phối ở Bắc Kinh kiếm được.

Mức thu nhập mà Tesla kiếm được từ việc bán các khoản tín dụng không được tiết lộ. Nhưng các báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy công ty có thể thu về khoảng 2,5 tỷ NDT (387 triệu USD). LMC Automotive, một công ty tình báo thị trường của Anh, ước tính rằng trung bình mỗi khoản tín dụng trị giá 3.000 nhân dân tệ vào năm 2020.

BYD, gã khổng lồ xe điện nội địa Trung Quốc đứng thứ hai với 750.000 điểm. Các khoản tín dụng trị giá khoảng 350 triệu đô la, tương đương hơn một nửa lợi nhuận ròng của năm ngoái. SAIC-GM-Wuling Automobile, được biết đến với chiếc EV 4.500 USD, đứng thứ ba với 440.000 điểm. Liên doanh đã phát triển một mô hình kinh doanh dựa trên thu nhập từ thị trường tín dụng phát thải.

Không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều có thể bán đủ số lượng xe sử dụng năng lượng mới. Hệ thống giao dịch cho phép họ mua các khoản tín dụng thặng dư từ các công ty khác và hối lượng giao dịch được dự báo sẽ đạt 10 tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Hai trong số các công ty liên doanh của Volkswagen có những khoản tín dụng tiêu cực nhất. FAW-Volkswagen Automotive đã bị đánh 130.000 điểm tiêu cực, nhiều nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô, do lựa chọn xe năng lượng mới còn thưa thớt. FAW-Volkswagen sẽ cần mua các khoản tín dụng trị giá 400 triệu nhân dân tệ, theo một số báo cáo truyền thông. Một số suy đoán rằng công ty đã mua các khoản tín dụng từ Tesla.

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên vào Trung Quốc, ra đời từ những năm 1980. Tuy nhiên, công ty đa quốc gia đã chậm lại trong việc đáp ứng nhu cầu về các phương tiện thân thiện với môi trường. SAIC Volkswagen Automotive là công ty nhận tín dụng tiêu cực lớn thứ hai. Liên doanh cho biết họ đang mua các khoản tín dụng phát thải từ bên ngoài, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. Volkswagen sẽ đầu tư 15 tỷ euro (17,3 tỷ USD) vào các loại xe năng lượng mới của Trung Quốc từ năm 2020 đến năm 2024 để khai thác một thị trường đang phát triển và cắt giảm chi tiêu cho các khoản tín dụng. Công ty đặt mục tiêu có ít nhất 30 mô hình như vậy vào năm 2030 và nhanh chóng loại bỏ việc mua tín dụng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng không có kết quả tốt. Hai công ty liên doanh của Honda Motor xếp thứ tư và thứ sáu về các khoản tín dụng âm. Chi nhánh Trung Quốc chỉ cung cấp ba mẫu xe năng lượng mới, mặc dù 10 chiếc xe điện mang nhãn hiệu Honda sẽ được tung ra trong 5 năm. Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán chạy nhất tại Trung Quốc đứng sau về các khoản tín dụng tại các liên doanh. Dongfeng Motor, được hậu thuẫn bởi Nissan Motor đứng thứ ba về các khoản tín dụng tiêu cực. Dongfeng có kế hoạch giới thiệu 9 mẫu xe năng lượng mới tại Trung Quốc vào năm 2025.

Các khoản trợ cấp của nhà nước đã giúp Trung Quốc tích lũy doanh số 1,36 triệu xe năng lượng mới trong năm ngoái. Tỷ lệ của tất cả các loại xe mới được bán tăng lên 5% và Bắc Kinh đặt mục tiêu 20% vào năm 2025. Kinh doanh tín dụng phát thải sẽ đóng vai trò là động lực đằng sau mục tiêu đó. Người ta tin rằng thị trường tín dụng được mô phỏng theo hệ thống của California. Hạn ngạch xe năng lượng mới tăng 2 điểm phần trăm hàng năm cho đến khi đạt 18% vào năm 2023. Việc không bù đắp được tín dụng tiêu cực có thể ảnh hưởng đến việc đăng ký xe ô tô mới vào năm sau. Trong bối cảnh đó, các công ty dường như đang tuân thủ chặt chẽ các quy tắc. LMC Automotive dự báo, mỗi khoản tín dụng sẽ được giao dịch ở mức trung bình 5.000 nhân dân tệ trong năm nay.

Duy Đức