Tăng trưởng nhà máy trong tháng 1 của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 4 năm
Hoạt động nhà máy của Nhật Bản đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 năm vào tháng Giêng năm nay khi tăng trưởng sản lượng tăng lên, mặc dù áp lực từ tình trạng thiếu chip dai dẳng, giá đầu vào tăng và đại dịch coronavirus đã làm mờ đi triển vọng. Tuy nhiên, hoạt động trong khu vực tư nhân nói chung đã giảm xuống lần đầu tiên sau bốn tháng do sự gia tăng các trường hợp coronavirus biến thể Omicron làm tổn thương các doanh nghiệp hướng tới khách hàng trong ngành dịch vụ.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Ngân hàng au Jibun Bank Flash Nhật Bản đã tăng lên mức 54,6 được điều chỉnh theo mùa so với mức 54,3 cuối cùng của tháng trước để đánh dấu tốc độ mở rộng nhanh nhất kể từ tháng 1 năm 2018.
Các nhà sản xuất báo cáo mức tăng giá đầu ra nhanh nhất kể từ tháng 7 năm 2008, cho thấy các công ty đang ngày càng tăng chi phí đầu vào cao hơn, vốn tiếp tục tăng nhanh.
Tăng trưởng sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng nhanh sau khi đà giảm dần trong tháng trước.
Nhưng những lo lắng về biến thể Omicron trong bối cảnh số ca nhiễm coronavirus mới tăng cao kỷ lục và việc đưa vào áp dụng lại các biện pháp hạn chế COVID-19 ở các vùng của đất nước đã làm tổn hại rất nhiều đến hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.
Chỉ số PMI của au Jibun Ban Flash Services đã giảm xuống mức 46,6 được điều chỉnh theo mùa từ mức 52,1 cuối cùng của tháng 12 xuống mức hợp đồng với tốc độ nhanh nhất trong năm tháng.
Cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ giảm việc làm trong lĩnh vực này tăng nhanh trong tháng thứ hai liên tiếp và đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2020.
Usamah Bhatti, một nhà kinh tế tại IHS Markit, biên soạn cuộc khảo sát, cho biết: “Các công ty tư nhân báo cáo rằng sự gia tăng các trường hợp COVID-19 từ biến thể Omicron dễ truyền hơn đã cản trở sự tin tưởng của khách hàng.
"Sự gián đoạn cũng được báo cáo trên thị trường lao động, nơi mức việc làm giảm lần đầu tiên trong năm."
PMI tổng hợp của au Jibun Bank Flash Japan, được tính bằng cách sử dụng cả sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 48,8 so với mức 52,5 cuối cùng của tháng trước.
Thục Anh
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn