Thứ ba 01/07/2025 07:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Xuất khẩu tôm đóng góp tới gần 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tìm hiểu và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường mới, từ đó tận dụng tối đa cơ hội các FTA mang lại.
Xuất khẩu tôm sang EU tăng 14% so với cùng kỳ Xuất khẩu tôm đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua Xuất khẩu tôm cần gì để tăng tốc trong năm 2025 ?
Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA
Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam vào các thị trường đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với 2023, trong đó, tôm chế biến sâu đóng góp hơn 40% tổng giá trị.

Trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm giữ vững vị thế là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản khi đóng góp 542 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản hơn 1,4 tỷ USD.

Hiện, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới; sản phẩm Việt Nam xuất khẩu đến khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, top 3 thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Song, lượng tôm từ Việt Nam vào Trung Quốc hiện chỉ mới chiếm 1,5% nguồn hàng nước này nhập khẩu, cho thấy dư địa tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này còn nhiều.

Tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã tham gia như EVFTA, CPTPP), UKVFTA… các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã nắm bắt thời cơ khai phá những thị trường mới. Đơn cử, số liệu thống kê cho thấy, tháng 1/2025, xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh thu về hơn 16 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, duy trì đà tăng trưởng tốt.

Cùng với các FTA đã thực thi, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được ký kết tháng 10/2024, đã mở ra thị trường đầy triển vọng đối với hoạt động xuất khẩu thủy sản nước ta.

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, nhờ FTA và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sản phẩm tôm Việt Nam đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước thành viên EU. Mạng lưới các FTA không chỉ là cầu nối đưa ngành tôm Việt tiếp cận nhiều thị trường khó tính mà còn tạo điều kiện để các sản phẩm Việt Nam duy trì vị thế tại nhiều thị trường lớn.

Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhận định, mở rộng thị trường xuất khẩu từ các FTA là cơ hội song cũng đặt ra nhiều thách thức. Sản phẩm tôm phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất tôm hàng đầu thế giới như Ecuador, Ấn Độ và Thái Lan. Bên cạnh đó, những quy định nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn chất lượng tại các thị trường Mỹ và EU cũng là bài toán khó cần sớm tìm được lời giải. “Các doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tìm hiểu và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường mới, từ đó tận dụng tối đa cơ hội các FTA mang lại” - ông Trần Thanh Hải cho biết.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó, trọng tâm là đàm phán với các đối tác thương mại để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, giảm thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho thủy sản Việt Nam tiếp cận thêm nhiều thị trường tiềm năng. Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, giám sát chặt chẽ dư lượng chất kháng sinh và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế tiếp tục được ưu tiên nhằm tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tận dụng hiệu quả các FTA là “chìa khóa” quan trọng để ngành tôm Việt Nam phát triển trong giai đoạn sắp tới. Theo VASEP, thủy sản Việt Nam có lợi thế về chế biến sâu. Các mặt hàng tôm chế biến sâu của Việt Nam có thế mạnh như: Tôm hấp, tôm tẩm bột, tôm tẩm bột chiên xù, tôm xiên que, tôm tempura, há cảo tôm..., được khách hàng tại nhiều nước ưa chuộng.

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tôm chế biến tăng trưởng tốt hơn các sản phẩm tôm tươi, đông lạnh. Theo đó, tôm chế biến sâu chiếm hơn 40% tổng giá trị kim ngạch 4 tỷ USD xuất khẩu tôm đạt được trong năm 2024. Việt Nam đang nỗ lực trở thành nhà cung cấp lớn thứ hai tại thị trường Mỹ về sản phẩm tôm hấp, tẩm gia vị và tẩm bột.

Để mở rộng thị phần xuất khẩu tôm tại châu Âu, doanh nghiệp cần đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về chất lượng và mẫu mã. Đồng thời duy trì lợi thế và bảo đảm tốc độ tăng trưởng, ngành tôm cần thực hiện giải pháp giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, khai thác lợi thế từ các FTA, thúc đẩy ngoại giao kinh tế, mở rộng thị trường ngách, sử dụng công nghệ cao trong chất lượng con giống và nuôi tôm bền vững bảo đảm bảo vệ môi trường. Đặc biệt, đẩy mạnh chế biến sâu là biện pháp từ gốc và “chìa khóa” mở ra cơ hội đưa ngành tôm Việt tiếp cận thị trường mới và cao cấp, tạo nên sự khác biệt và uy tín của thương hiệu tôm Việt Nam.

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.