Chủ nhật 14/09/2025 15:09
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tận dụng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc

22/12/2021 17:05
Các quốc gia tham gia vào thương mại tự do ngày càng có xu hướng phát triển nhanh hơn, đổi mới, cải thiện năng suất và mang lại thu nhập cao hơn và nhiều cơ hội hơn cho người dân, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các quốc gia tương ứn

Nhưng để đi theo hướng này, một quốc gia phải làm gì? Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác thương mại là câu trả lời. Nhưng quan trọng nhất là việc thực hiện các FTA trong cuộc sống. Phần lớn nhờ tham gia vào thương mại quốc tế, Hàn Quốc đã đạt được sự phát triển kinh tế đáng kể. Mối quan hệ thương mại của Hàn Quốc với các nước khác, đặc biệt là các nước ASEAN, được Cơ quan Xúc tiến thương mại - đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) hỗ trợ. KOTRA đã đóng vai trò là cầu nối để thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp đang phát triển nhanh ở Hàn Quốc và ASEAN.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo phát ngôn viên của KOTRA, vai trò của cơ quan này ở các nước ASEAN là hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Hàn Quốc tại thị trường địa phương, quảng bá các sản phẩm của Hàn Quốc, hỗ trợ các công ty Hàn Quốc và chuyên gia Hàn Quốc làm việc ở nước ngoài, sản xuất thông tin thị trường nước ngoài, tư vấn và nhiều hơn nữa. KOTRA thừa nhận tầm quan trọng của thương mại mở trong bối cảnh toàn bộ thế giới được kết nối như một “ngôi nhà” toàn cầu, FTA đã trở thành yếu tố chính trong thương mại quốc tế.

Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu trong số 10 đối tác thương mại của các nước ASEAN. Theo KOTRA, các FTA đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế bằng cách thúc đẩy thương mại và nới lỏng các hàng rào thuế quan và phi thuế quan giữa các quốc gia thành viên về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Các FTA tạo thành phần lớn các hiệp định thương mại khu vực và đang gia tăng nhanh chóng trên thị trường thương mại thế giới. Hàn Quốc đang tích cực theo đuổi nhiều FTA hơn phù hợp với xu hướng kinh tế toàn cầu.

Sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc được đóng góp thông qua thương mại quốc tế nói trên đã thúc đẩy Hàn Quốc tiếp tục mở rộng số lượng đối tác thương mại của mình để tạo ra một tương lai mới. Điều này giải thích lý do tại sao FTA ASEAN - Hàn Quốc được ký kết, với mục tiêu tăng cường và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và 10 nước ASEAN. Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc là FTA đầu tiên mà Hàn Quốc ký kết với một khu kinh tế lớn. FTA ASEAN - Hàn Quốc bao gồm hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ở các nước, Hàn Quốc thông qua đại sứ quán, đã thành lập một trung tâm hỗ trợ FTA ASEAN - Hàn Quốc để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các nhà nhập khẩu, tận dụng lợi thế của hiệp định.

KOTRA cho biết, trung tâm này đóng vai trò là điểm trợ giúp về FTA song phương giữa Hàn Quốc và quốc gia Đông Nam Á. Hàn Quốc điều hành các trung tâm hỗ trợ FTA trên toàn thế giới, cung cấp lời khuyên và cố vấn về việc tận dụng tối đa các FTA. Trung tâm hỗ trợ FTA cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho các công ty Hàn Quốc và các doanh nghiệp địa phương để giúp họ giải quyết các hàng rào phi thuế quan và tận dụng tối đa các FTA của ASEAN - Hàn Quốc. Ngoài ra, trung tâm cũng cung cấp đầy đủ các hỗ trợ về bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến thủ tục hải quan và chứng nhận.

Đối với nhập khẩu các sản phẩm từ Hàn Quốc sang các nước ASEAN, các nhà nhập khẩu có thể tận dụng cơ chế FTA ASEAN - Hàn Quốc để được ưu đãi về thuế quan. Bằng cách sử dụng FTA ASEAN - Hàn Quốc, các công ty Hàn Quốc và nhà nhập khẩu có thể được giảm thuế quan nếu họ đáp ứng các điều kiện nhất định được quy định trong hiệp định thương mại chung được ký kết bởi Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.