Tại sao phim truyền hình dựa trên tiểu thuyết Trung Quốc lại là vấn đề nan giải ở Hàn Quốc?

DNHN - Khi được thông báo rằng bộ phim truyền hình The Golden Hairpin của đài tvN và đài JTBC's Until the Morning Comes sẽ được khởi chiếu vào cuối năm nay, nhiều người Hàn Quốc đã tỏ ra không hứng thú hơn là mong đợi. Lý do rất đơn giản - những sản phẩm của Trung Quốc không được mấy sự thiện cảm của người dân Hàn Quốc.

Shin Hye-sun, trái, và Kim Jung-hyun, các diễn viên chính trong bộ phim truyền hình K-drama của đài tvN, Mr Queen, một trong nhiều chương trình dựa trên tiểu thuyết Trung Quốc. Ảnh: TVN

Shin Hye-sun, trái, và Kim Jung-hyun, các diễn viên chính trong bộ phim truyền hình của đài tvN - Mr Queen, bộ phim dựa trên tiểu thuyết Trung Quốc. Ảnh: TVN.

Hai bộ phim truyền hình sắp tới là phiên bản Hàn Quốc được lấy nội dung từ các tiểu thuyết nổi tiếng của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ có dàn diễn viên toàn sao. Mặc dù việc remake phim không có gì mới đối với các công ty sản xuất phim truyền hình, nhưng ngày càng có nhiều người xem cảm thấy bất bình đối với các tác phẩm đến từ Trung Quốc. Điều này phần lớn đến từ xung đột văn hóa giữa Seoul và Bắc Kinh trong việc tranh cãi về "nguồn gốc" của những tài sản truyền thống từ Hàn Quốc, bao gồm cả kim chi và hanbok (trang phục truyền thống của người Hàn).

Làn sóng phẫn nộ chống lại Trung Quốc, sau đó đã tràn vào lĩnh vực giải trí. Gần đây, bộ phim giả tưởng lịch sử kinh phí lớn của đài SBS, Joseon Exorcist , đã bị chấm dứt chỉ sau hai tập do người xem tẩy chay vì "xuyên tạc lịch sử và sử dụng đạo cụ Trung Quốc một cách không cần thiết". Vài tuần trước, bộ phim của hãng TVN Vincenzo, với sự tham gia của Song Joong-ki và bộ phim True Beauty cũng chìm trong tranh cãi về việc "đặt sản phẩm Trung Quốc nhiều quá mức".

Joseon Exorcist đã bị chấm dứt sau khi chỉ phát sóng hai tập, vì người xem tẩy chay phim vì
Joseon Exorcist đã bị chấm dứt sau khi chỉ phát sóng hai tập do người xem tẩy chay phim vì "xuyên tạc lịch sử và giới thiệu nhiều đến Trung Quốc một cách không cần thiết". Ảnh: SBS.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có lý do đằng sau việc các nhà sản xuất Hàn Quốc nghiêng về nội dung Trung Quốc. Trên thực tế, gần đây có rất nhiều bộ phim truyền hình dựa trên tiểu thuyết hoặc phim truyền hình Trung Quốc bao gồm Mr Queen của hãng TVN và A Love So Beautiful của Kakao TV .

Phim truyền hình Trung Quốc A Love So Beautiful. Ảnh: Netflix
Phim truyền hình Trung Quốc A Love So Beautiful. Ảnh: Netflix.

Choi Min- sung, một giáo sư về Văn hóa Trung-Hàn tại Đại học Hanshin giải thích: “Trung Quốc là thị trường với kho tàng tiểu thuyết khổng lồ; hơn hai triệu cuốn tiểu thuyết được tạo ra trong một năm và số lượng độc giả đã vượt quá 300 triệu người vào năm 2016. Với kho tàng khổng lồ này, một tác phẩm thành công của Trung Quốc thường được cho là có chất lượng đảm bảo về mặt câu chuyện" 

Phim truyền hình Trung Quốc A Love So Beautiful. Ảnh: Netflix
Bản làm lại của phim A Love So Beautiful phiên bản Hàn Quốc. Ảnh: Netflix.

“Do đó, các công ty sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc nghĩ rằng việc làm lại những tác phẩm này có thể giảm thiểu rủi ro trong quá trình sản xuất ở một số mức độ nhất định và giúp họ thu hút được nhiều đánh giá cao hơn từ công chúng", ông đánh giá. 

Nhà phê bình phim truyền hình Yun Suk-jin, cũng là giáo sư ngôn ngữ và văn học Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chungnam, tin rằng chính mức tiền hậu hĩnh của Trung Quốc, chứ không phải chất lượng của các câu chuyện Trung Quốc mới là điều hấp dẫn các nhà sản xuất.

.“Nhìn chung, chất lượng của nội dung Trung Quốc vẫn chưa cao bằng nội dung của Hàn Quốc,” Yun nói. “Vì vậy, có vẻ như xu hướng hiện nay là do các khoản đầu tư của Trung Quốc, vốn đã thâm nhập vào thị trường phim truyền hình Hàn Quốc trong một thời gian dài. So với trước đây, các nhà đầu tư Trung Quốc ngày nay dường như yêu cầu nhiều thứ hơn từ các nhà sản xuất Hàn Quốc".

Lưu ý rằng thị trường Trung Quốc vẫn là lớn nhất châu Á, giáo sư cũng giải thích đây chính là lý do tại sao các nhà sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc không thể làm ngơ trước khán giả Trung Quốc.

“Để nhắm mục vào tiêu thị trường Trung Quốc một cách tốt hơn, các nhà sản xuất Hàn Quốc tìm kiếm các tác phẩm nổi tiếng của Trung Quốc để sử dụng lại. Điều này giúp họ sễ dàng thu hút người xem các quốc gia láng giềng và quảng bá những sáng tạo của họ ở đó", Yun nói.

Bàn đến các tranh chấp gần đây liên quan đến phim ảnh, các chuyên gia chỉ ra rằng các nhà làm phim truyền hình nên nhạy cảm hơn và tránh thực hiện các hành động thiển cận.

Yun nói: “Nếu các nhà sản xuất phim truyền hình chỉ vì lợi nhuận của họ, họ sẽ phải đối mặt với nhiều xung đột và tranh cãi hơn. “Họ phải nhớ rằng phim truyền hình Hàn Quốc có bản sắc là sản phẩm của Hàn Quốc.”

GS. Choi Min- sung cũng đồng nhất quan điểm này, nói rằng các nhà làm phim truyền hình nên ý thức hơn về việc tôn lên sự độc đáo của văn hóa Hàn Quốc và sau đó mới nên cố gắng thêm các giá trị khắc của Đông Á vào các tác phẩm của họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng còn phải làm nhiều việc hơn nữa để có một tương lai tốt đẹp hơn cho các vở kịch truyền hình Hàn Quốc.

“Các nhà sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc ngày nay dường như không đắm mình vào nghiên cứu và phát triển - họ không mấy quan tâm đến việc săn lùng nhân tài cũng như phát triển kịch bản mới. Phần lớn trong số họ đang bận rộn tìm kiếm thành phẩm có thể sử dụng ngay để sản xuất ”, Yun nói.

Dự báo rằng sẽ có nhiều phim truyền hình Hàn Quốc dựa trên tiểu thuyết hoặc phim truyền hình Trung Quốc được thực hiện trong tương lai, GS.Choi nhấn mạnh: “Chúng ta nên tiếp tục xem xét thị trường Trung Quốc vì sự phát triển của chính mình.”

Ông cũng đề cập đến tranh cãi về Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Kể từ năm 2016, Trung Quốc đã áp đặt các ràng buộc "không chính thức" đối với hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc toàn cầu). Những quy định này được cho là một phần trong hành động trả đũa của Bắc Kinh đối với Seoul, bị kích động bởi tranh chấp về việc triển khai THAAD, một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, ở Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, vào năm 2017. Trung Quốc phản đối việc triển khai “vì an ninh quốc gia của họ ”. Do đó, phim truyền hình, phim và các buổi hòa nhạc của Hàn Quốc trên thực tế đã bị cấm ở quốc gia láng giềng.

Một hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ được gọi là Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối, hay THAAD, được nhìn thấy ở Seongju, Hàn Quốc, vào tháng 9 năm 2017. Việc triển khai hệ thống này đã khiến không chỉ Triều Tiên, mà còn cả Trung Quốc và Nga, những nước thấy sức mạnh của nó tức giận radar như một mối đe dọa an ninh. Ảnh: Newsis qua AP
Một hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ được gọi là Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối, hay THAAD, được nhìn thấy ở Seongju, Hàn Quốc, vào tháng 9 năm 2017. Ảnh: Newsis qua AP.

“Mặc dù vấn đề THAAD đã khiến mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh trở nên căng thẳng trong vài năm, nhưng Trung Quốc sẽ một lần nữa trở thành đối tác thương mại quan trọng trong lĩnh vực văn hóa một khi tình hình được cải thiện trong tương lai”, Choi nói.

Bảo Bảo(Theo SCMP)

Tin liên quan