Sự đột phá từ Google vào dịch vụ fintech ở Nhật Bản sẽ đe dọa thị phần của các công ty trong nước

10:55 10/07/2021

Sự đột phá của Google vào các dịch vụ fintech ở Nhật Bản sẽ làm thay đổi mạnh mẽ thị trường thanh toán trên điện thoại thông minh, thách thức PayPay và các công ty thanh toán không dùng tiền mặt hàng đầu khác vốn đang phải vật lộn để giành được khách hàng khi sử dụng hàng loạt các chính sách ưu đãi hoàn tiền.

Googles đang đàm phán cuối cùng để mua Pring, một công ty khởi nghiệp thanh toán và thanh toán không dùng tiền mặt có trụ sở tại Tokyo, một sự phát triển có thể làm rung chuyển thị trường thanh toán điện thoại thông minh của Nhật Bản. (Ảnh của Tsubasa Suruga)

Googles đang đàm phán cuối cùng để mua Pring, một công ty khởi nghiệp thanh toán có trụ sở tại Tokyo, sự hợp tác này có thể làm rung chuyển thị trường thanh toán điện thoại thông minh của Nhật Bản. (Ảnh của Tsubasa Suruga).

Khi các rào cản giữa tài chính và các lĩnh vực khác đã bắt đầu giảm xuống, các tổ chức tài chính hàng đầu đang buộc phải suy nghĩ lại về chiến lược của họ.

Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ Google đang tiến đến bước đàm phán cuối cùng để mua Pring, một công ty khởi nghiệp thanh toán và đưa ra giải pháp không dùng tiền mặt có trụ sở tại Tokyo thuộc sở hữu của Metaps, Mizuho Bank và những người khác.

Metaps là một công ty công nghệ thông tin có trụ sở tại Tokyo, được biết đến nhiều nhất với nền tảng kiếm tiền từ ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Google Pay đã có sẵn ở Nhật Bản nhưng dịch vụ thanh toán trên điện thoại thông minh của nó không có chức năng thanh toán chuyên dụng. Khách hàng cần đăng ký thẻ tín dụng, ví điện tử hoặc các phương thức thanh toán khác để sử dụng.

Số lượng người dùng Nhật Bản không được tiết lộ và Google Pay duy trì một hồ sơ thấp hơn so với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hàng đầu như PayPay, có hơn 40 triệu người dùng đã đăng ký.

Mua lại Pring, không phải là ngân hàng nhưng cung cấp dịch vụ chuyển tiền, sẽ cho phép Google Pay được liên kết với các tài khoản ngân hàng và cung cấp các dịch vụ chuyển tiền và thanh toán của riêng mình.

Thị trường thanh toán qua điện thoại thông minh của Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2018 với sự gia nhập của các công ty viễn thông và internet. Theo Hiệp hội Payments Japan, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc đạt mức kỷ lục 4,2 nghìn tỷ yên (tương đương 38,2 tỷ USD) vào năm 2020, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu hàng năm cho các giao dịch không dùng tiền mặt vẫn thấp hơn nhiều so với thẻ tín dụng ở mức 61 nghìn tỷ yên, nhưng nó cao hơn thẻ ghi nợ - 2 nghìn tỷ yên - và tiệm cận với 6 nghìn tỷ yên của tiền điện tử.

Các dịch vụ thanh toán lớn như PayPay và Rakuten Pay cố gắng hướng khách hàng vào các dịch vụ khác của họ, đặc biệt là thương mại điện tử. Các điểm thưởng khác nhau được cung cấp cho khách hàng đối với các dịch vụ thanh toán qua điện thoại thông minh tương tự, khiến các chương trình đổi thưởng đôi khi trở nên khó nắm bắt. Một số điểm chỉ có thể được sử dụng cho các dịch vụ cụ thể, trong khi những điểm khác không thể được quy ra tiền mặt.

Các công ty thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản đã cạnh tranh để giành khách hàng bằng các chính sách hoàn lại nhiều tiền. Nhưng hiện giờ, các công ty Internet đã thúc đẩy việc hợp nhất, 

Mercari, một công ty thương mại điện tử của Nhật Bản, vào tháng 1 năm ngoái đã mua lại Origami, một công ty khởi nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt đang gặp khó khăn. PayPay, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bằng mã QR lớn nhất Nhật Bản, đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động là 72,6 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Nếu tiếp tục tiếp thị dựa trên tiền hoàn lại, lợi nhuận sẽ vẫn khó nắm bắt. Google đã có hàng chục triệu người dùng ở Nhật Bản và việc thâm nhập thị trường thanh toán của Google chỉ có thể làm tăng thêm sự cạnh tranh. Công ty cũng có kế hoạch cung cấp Google Pay tại Nhật Bản để sử dụng chuyển tiền quốc tế. Người dùng ở Hoa Kỳ đã có thể chuyển tiền đến Ấn Độ và Singapore.

Pring thiếu cơ sở khách hàng mạnh mẽ và sự công nhận tên tuổi, nhưng một nguồn tin nói với Nikkei rằng Google đã bị ấn tượng bởi "thiết kế dịch vụ mở và chiến lược duy nhất trong việc thực hiện kinh doanh cho nhiều loại công ty". Ứng dụng chuyển tiền của công ty rất dễ sử dụng và được các nhà phát triển dịch vụ đánh giá cao.

Google sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để bổ sung cho các dịch vụ và công nghệ khác của mình. Google Pay ở Hoa Kỳ có tính năng đề xuất các sản phẩm và lợi ích cho từng khách hàng. Google có thể kết hợp các dịch vụ theo những cách mà đối thủ Nhật Bản không làm được. Ví dụ: nó có thể hiển thị các vị trí nhà hàng gần đó và đặt hàng trước bằng Google Maps.

Tại Ấn Độ, Google Pay đã trở thành mối đe dọa đối với Paytm, công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất Ấn Độ. Nó chiếm 35% giao dịch trong cơ sở hạ tầng thanh toán nhỏ của Ấn Độ, vượt qua 11% của Paytm. Paytm có 150 triệu người dùng hàng tháng nhưng đã lỗ ròng 17 tỷ rupee (tương đương 228 triệu USD) vào năm ngoái.

Với rất nhiều dịch vụ tài chính chuyển sang kỹ thuật số, các tổ chức tài chính cũng phải xem xét lại các chiến lược liên kết của họ. Google đã hợp tác với Citigroup ở Hoa Kỳ và Oversea-Chinese Banking Corp ở Singapore. 

Lyly (Theo Nikkei Asia)