Sự bùng nổ trà sữa trân châu ở Trung Quốc đã tạo ra 6 tỷ phú đô la

18:33 23/04/2024

Sự phổ biến gần đây của trà sữa trân châu đã mang lại khối tài sản khổng lồ. Ít nhất sáu chủ sở hữu công ty trà sữa Trung Quốc đã tích lũy được khối tài sản vượt quá 1 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Trong vài năm qua, sự phổ biến nhanh chóng của trà sữa trân châu ở Trung Quốc đã tạo ra ít nhất sáu tỷ phú.

Cần phải có một ống hút rất lớn để thưởng thức trà bong bóng, một loại đồ uống làm từ trà ngọt thường có những 'bong bóng' khoai mì mềm, dai chìm xuống đáy. Vào những năm 1980, đồ uống này được tạo ra ở Đài Loan.

Sichuan Baicha Baidao Industrial Co., công ty kinh doanh trà sữa lớn thứ ba ở Trung Quốc, có kế hoạch IPO vào cuối tháng này và ra mắt sàn giao dịch Hồng Kông.

Theo Bloomberg, công ty dự kiến sẽ huy động được hơn 300 triệu USD thông qua đợt chào bán cổ phiếu, đưa công ty này được định giá khoảng 4 tỷ USD và trở thành công ty niêm yết lớn nhất ở Hồng Kông kể từ tháng 11.

Wang Xiaokun và Liu Weihong, cặp vợ chồng sáng lập Baicha Baidao, là tỷ phú với tổng tài sản ròng trị giá 2,7 tỷ USD do họ sở hữu 73% trong công ty. Baicha Baidao sẽ ra mắt công chúng tại sự kiện này.

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Guming Holdings, công ty lớn thứ hai trong ngành trà sữa Trung Quốc với 9.000 cửa hàng, và Dì Jenny (Thượng Hải) Industrial Co., nhà bán lẻ trà sữa lớn thứ tư, dự kiến sẽ diễn ra sau Baicha. Baidao ra mắt công chúng.

Mixue Group, thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc, cũng đang nghĩ đến việc IPO. Với hơn 36.000 địa điểm, tập đoàn này có quy mô gần bằng Starbucks.

Hai anh em triệu phú trà Zhang HongChao và Zhang Hongfu đã thành lập Mixue vào năm 1997; Theo Bloomberg, mỗi anh em ước tính trị giá 1,5 tỷ USD.

Do nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn gần đây và người tiêu dùng dễ chấp nhận việc giảm giá nên ngành trà sữa đặc biệt mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất trà có chi phí thấp hơn.

Nayuki Holdings, nhà sản xuất trà sữa trân châu cao cấp, đang phải đối mặt với những thách thức do động thái định giá này. Nayuki, có 1.800 cửa hàng, đã chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khiến giá cổ phiếu giảm hơn 90% kể từ khi IPO ở Hồng Kông ba năm trước.

Theo Bloomberg, tổng tài sản ròng của những người sáng lập Nayuki, Peng Xin và Zhao Lin, đã giảm từ 2,2 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn dưới 300 triệu USD tính đến thời điểm hiện tại.

PV tổng hợp