Sự bùng nổ kỳ lân của Ấn Độ chưa có dấu hiệu chậm lại
Khi chính quyền Trung Quốc thắt chặt hoạt động của các công ty công nghệ lớn và các công ty tư nhân khác trong nước, nhiều nhà đầu tư toàn cầu ham lợi nhuận đang ngày càng đặt cược vào các thị trường khác, đặc biệt là Ấn Độ.
Số lượng kỳ lân (các công ty tư nhân trị giá 1 tỷ USD trở lên) tại Ấn Độ tiếp tục tăng vọt. 15 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đã trở thành kỳ lân trong nửa đầu năm nay, 9 công ty khác đạt được trạng thái kỳ lân vào tháng Bảy và tháng Tám.
Đã có nhiều kỳ lân mới được tạo ra ở Ấn Độ xuất hiện trong năm 2021 với tám kỳ lân xuất hiện trong cả năm 2020. Điều này giúp Ấn Độ nâng tổng số kỳ lân lên 57, thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc - quốc gia tự hào có khoảng 160 kỳ lân, chỉ đứng sau Hoa Kỳ, với khoảng 400 kỳ lân.
Trong số 9 công ty Ấn Độ đã trở thành kỳ lân vào tháng 7 và tháng 8, 5 công ty đang tham gia vào các dịch vụ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), 2 công ty trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến, 1 công ty là sàn giao dịch tài sản tiền điện tử và 1 công ty là thị trường ô tô đã qua sử dụng trực tuyến. Thành phần của họ phản ánh sự mở rộng nhanh chóng gần đây của lĩnh vực B2B của Ấn Độ. 8 trong số 15 công ty khởi nghiệp đã trở thành kỳ lân trong nửa đầu năm nay cũng là các công ty B2B.
Một cái nhìn tổng quan về những con kỳ lân mới nhất đang dần được tiết lộ. Zetwerk, đã vượt qua ngưỡng định giá 1 tỷ đô la trong vòng tài trợ vào cuối tháng 8, công ty là nhà cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng sản xuất đầu cuối, công ty đã đưa nhiều nhà cung cấp sản xuất và nhà thầu phụ lên trực tuyến. Công ty đưa các nhà sản xuất khuôn kim loại và nhựa, nhà sản xuất bộ phận máy móc, nhà chế tạo máy, nhà chế tạo kim loại chính xác và những người khác nhận đơn đặt hàng từ khắp Ấn Độ và trên toàn thế giới sử dụng nền tảng trực tuyến của công ty. Zetwerk cũng cung cấp dịch vụ thông quan và các dịch vụ thương mại xuyên biên giới khác và tài trợ vốn lưu động. Điều này giúp các nhà cung cấp và nhà thầu phụ Ấn Độ quy mô vừa và nhỏ phát triển vượt ra ngoài biên giới tiểu bang và quốc gia. Các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ, bao gồm Sequoia Capital và Accel, là một trong những cổ đông lớn của công ty.
OfBusiness, đạt mức định giá 1,5 tỷ USD vào cuối tháng 7, là một sàn giao dịch B2B trực tuyến chuyên về vật liệu công nghiệp - bao gồm thép, nhựa và xi măng cùng với ngũ cốc và thực phẩm khác. Các nhà sản xuất, công ty xây dựng và chế biến thực phẩm sử dụng nền tảng trực tuyến để mua nguyên liệu. Công ty cũng đóng vai trò trung gian cho các khoản vay từ ngân hàng và các tổ chức tài chính khác để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thu mua nguyên liệu trên nền tảng OfBusiness. SoftBank Vision Fund 2, một nhà đầu tư Nhật Bản, đã dẫn đầu vòng gọi vốn gần đây nhất.
BharatPe, được định giá 2,8 tỷ đô la vào cuối tháng 7, là nền tảng thanh toán di động cho phép các nhà cung cấp chấp nhận các ứng dụng thanh toán bằng mã QR khác nhau như Paytm và PhonePe bằng một mã QR duy nhất và quản lý các giao dịch và sổ sách kế toán bằng một ứng dụng điện thoại thông minh duy nhất. Sequoia và Tiger Global từ Mỹ là cổ đông lớn. Chuyên gia đầu tư mạo hiểm Beenext có trụ sở tại Singapore cũng đầu tư vào công ty từ rất sớm.
BlackBerry là công ty tiên phong của Ấn Độ trong lĩnh vực vận tải đường bộ kết hợp cung cầu, một lĩnh vực đang phổ biến hơn trên toàn cầu. Vào cuối tháng 7, công ty đã huy động vốn từ Tổ chức Tài chính Quốc tế của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác để đạt mức định giá hơn 1 tỷ USD. Sequoia, Tiger và Accel cũng nằm trong số các cổ đông của công ty.
Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ phụ thuộc vào kết nối cá nhân, nhân lực và tiền mặt, khiến họ sa lầy vào tốc độ tăng trưởng thấp và năng suất thấp. Sự bất cân xứng về thông tin quá lớn giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông thường và các công ty lớn với mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước, đến nỗi chỉ có các tập đoàn lớn mới có thể mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn quốc và đa dạng hóa sang các thị trường xa lạ.
Nhưng sự gia tăng của các dịch vụ B2B trực tuyến đang nhanh chóng kết thúc kỷ nguyên đó. Với số lượng ngày càng tăng và sự đa dạng của các dịch vụ B2B trực tuyến, 60 triệu công ty vừa và nhỏ của Ấn Độ có thể thâm nhập vào mạng lưới khách hàng, nhà cung cấp công nghệ thông tin thông qua máy tính cá nhân hoặc điện thoại thông minh.
Khi nhiều công ty nhỏ hơn sử dụng các dịch vụ mới này, tốc độ tăng trưởng của họ có thể sẽ tăng tốc, điều này sẽ tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao hơn và nâng cao tiềm năng tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế Ấn Độ.
Khi chính quyền Trung Quốc thắt chặt hoạt động của các công ty công nghệ lớn và các công ty tư nhân khác trong nước, nhiều nhà đầu tư toàn cầu ham lợi nhuận đang ngày càng đặt cược vào các thị trường khác. Thị trường vốn cổ phần khởi nghiệp của Ấn Độ là thị trường lớn nhất trong số này. Số lượng kỳ lân Ấn Độ ngày càng tăng có thể phần nào phản ánh việc định giá tăng cao, do sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư quốc tế.
Trong bối cảnh đó những con kỳ lân mới này đang xây dựng các mô hình kinh doanh thuyết phục dựa trên các nguồn nhu cầu mới. Sự tham gia tích cực từ các nhà đầu tư sẽ thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn, và điều này dường như sẽ tiếp tục trong một thời gian ở Ấn Độ.
Bảo Bảo
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu